เลี้ยงสัตว์ » รู้จักกับโรคจากสัตว์ติดต่อถึงคน

รู้จักกับโรคจากสัตว์ติดต่อถึงคน

31 กรกฎาคม 2018
1483   0

http://bit.ly/2OtsqRi

http://bit.ly/2v2jD0G

 

.

รู้จักกับโรคจากสัตว์ติดต่อถึงคน

โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่ตรวจพบได้บ่อยในปัจจุบันมีอยู่ 3 โรค คือ

(1.) โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่ร้ายแรงชนิดหนึ่ง เกิดจากเชื้อไวรัส “เรบีส์” โรคพิษสุนัขบ้ามีอาการ 2 รูปแบบ คือ แบบดุร้าย และแบบเซื่องซึม สามารถติดต่อโรคได้จากน้ำลายสัตว์ที่เป็นบ้า เช่น โดนสุนัขหรือแมวที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัดหรือข่วน อาการในคนจะมีความแตกต่างกันไป ซึ่งถ้าเราสงสัยว่าจะถูกสัตว์ที่เป็นบ้ากัด ควรรีบทำความสะอาดบาดแผล ด้วยสบู่และล้างออกด้วยน้ำสะอาด และแต้มเบตาดีน จากนั้นควรรีบไปพบแพทย์ทันที อาการเบื้องต้นในระยะ2-3วันแรก อาจมีไข้ต่ำๆ ต่อไปจะมีอาการเจ็บคอ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย คันหรือปวดแสบปวดร้อนตรงบริเวณแผลที่ถูกกัด มีอาการตื่นเต้นง่าย กระสับกระส่าย ไม่ชอบแสงสว่าง มีภาวะการกลืนลำบาก แม้จะเป็นของเหลวหรือน้ำ เจ็บมากเวลากลืน เพราะการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการกลืน และสุดท้ายอาจมีอาการชัก เป็นอัมพาต หมดสติ และเสียชีวิต เนื่องจากส่วนที่สำคัญของสมองถูกทำลายไปหมด โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการพาสัตว์เลี้ยงของเราไปทำวัคซีนพิษสุนัขบ้ากับสัตวแพทย์ และควรทำการฉีดกระตุ้นซ้ำอย่างสม่ำเสมอ

(2.) โรคพยาธิ ส่วนใหญ่สัตว์เลี้ยงสามารถติดพยาธิได้จากแม่สู่ลูกยกตัวอย่างเช่น พยาธิปากขอ และพยาธิไส้เดือน สัตว์เลี้ยงที่ติดพยาธิบางครั้งอาจจะไม่แสดงอาการ สำหรับพยาธิปากขอ อาการที่พบได้บ่อยคือ ท้องเสีย ถ่ายเหลว ถ่ายเป็นสีดำ เหงือกซีด และมีภาวะโลหิตจางร่วม เป็นต้น คนเลี้ยงสามารถติดพยาธิปากขอได้ถ้าสัตว์เลี้ยงของเรามีพยาธิ และไปถ่ายตามสนามหญ้า ในอุจจาระที่มีไข่พยาธิ ซึ่งเมื่อมีอุณหภูมิความชื้นที่เหมาะสมไข่พยาธิจะพัฒนาไปเป็นตัวอ่อนระยะติดต่อ ซึ่งสามารถติดสัตว์เลี้ยง และคนได้ ดังนั้นเราควรนำสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพ และทำการถ่ายพยาธิพร้อมกันกับการทำวัคซีน จะช่วยลดการเกิดโรคได้

(3.) เชื้อรา (Ringworm) ซึ่งโรคนี้มักพบในแมว จะมีขนร่วง เป็นวงๆ และมีสะเก็ด ในแมวมักพบการติดเชื้อแบบทั่วตัว หรือเป็นตัวกักเก็บโรคแบบไม่แสดงอาการทางคลินิกใดๆ ได้ เจ้าของสามารถติดเชื้อราได้จากการอุ้มหรือสัมผัสกับแมวโดยตรงได้ถ้ามีลักษณะของโรคผิวหนังเกิดขึ้น กับสัตว์เลี้ยงของเรา ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที.

 

“สำหรับวิธีการป้องกัน และสังเกตการณ์ติดเชื้อโรคจากสัตว์สู่คน ที่ทุกบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงสามารถปฏิบัติได้ คือ..

1. นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน
2. ถ่ายพยาธิตามกำหนด
3. ดูแลรักษาความสะอาดบริเวณที่สัตว์เลี้ยงอยู่ให้ถูกสุขลักษณะ
4. ไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงขึ้นมาบนเตียงหรือที่นอน
5. หากสัมผัสหรือจับสัตว์เลี้ยงให้ล้างมือทุกครั้ง

 

ส่วนสัญญาณเตือนว่า เรากำลังติดเชื้อโรคจากสัตว์เลี้ยงให้สังเกตอาการง่ายๆ คือ หากมีอาการคันตามผิวหนังมีผื่นแดง และน้ำมูกไหลง่าย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที ที่สำคัญเราควรทำความเข้าใจกับโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยสามารถปรึกษากับสัตวแพทย์จะได้รักษาได้อย่างถูกวิธี”คุณหมอกล่าวปิดท้าย..

..จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความและแชร์ภาพตัวเอง มีอาการตุ่มขึ้นที่ขา บอกสาเหตุว่านำแมวที่ติดเชื้อรามาเลี้ยง แม้จะพาแมวไปรักษาจนเกือบหายแล้ว แต่เชื้อราจากแมวก็ยังติดมายังตัวเอง จากการเข้าไปเล่นและอุ้มแมว แต่ว่าไม่ได้นำแมวมานอนด้วย เมื่อไปพบแพทย์ผิวหนัง แพทย์ได้วินิจฉัยว่า ตุ่มที่ขึ้นตามขาเกิดจากเชื้อราแมว

นายแพทย์โกวิท คัมภีรภาพ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านเวชกรรม สาขาตจวิทยา สถาบันโรคผิวหนัง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า หญิงสาวรายนี้น่าจะเกิดอาการแพ้ เห็บ หมัด หรือตัวไร จากแมวมากกว่า เพราะอาการที่เป็นมีลักษณะของอาการแพ้ เห็บ หมัด ไม่ใช่อาการติดเชื้อรา

สำหรับการติดเชื้อราจากสุนัขหรือแมว มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยจะเรียกว่า “โรคกลากจากสัตว์” ลักษณะตุ่มที่ขึ้นจะเป็นวง ลุกลาม และมีอาการคัน ซึ่งปัจจุบันก็พบ มีผู้ที่เลี้ยงดูสุนัขและแมวอย่างใกล้ชิดติดเชื้อราจากสุนัขและแมวมากขึ้น เพราะเชื้อชนิดนี้สามารถติดสู่คนได้ง่าย เพียงแค่สัมผัสกับขนสัตว์ที่เป็นโรคผิวหนังจากเชื้อรา ก็สามารถติดต่อได้แล้ว เมื่อเป็นแล้วสามารถรักษาได้ แต่บางรายอาจใช้เวลารักษาเป็นปี หากพบว่าเชื้อลุกลามเข้าสู่ใต้ผิวหนัง หรือหากพบว่าผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันผิดปกติ อาการอาจรุนแรงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดได้ นอกจากนี้ยังอาจเกิดอาการผมร่วงแบบถาวร

แพทย์ยังได้แนะนำผู้ที่เลี้ยงสัตว์ทั้งสุนัขและแมว รวมถึงสัตว์มีขนประเภทอื่น เช่น กระต่าย ต้องดูแลสัตว์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในเรื่องของความสะอาด และควรพาสัตว์ไปพบสัตวแพทย์หากพบอาการผิดปกติ เช่น พบแผลที่ผิวหนัง หรือขนร่วงผิดปกติ หากสัตวแพทย์วินิฉัยวินิจฉัยว่าสัตว์เป็นโรคผิวหนังจากเชื้อรา ก็ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดมาสู่คน

 

ขอบคุณ http://www.mukinter.com/en/contact/item/414-3%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0..
https://www.google.com/search?q=%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%..
http://news.ch7.com/detail/278959?refid=line