เตือนภัย » ตั้งรับพายุลูกใหม่ น้ำป่าทะลักน้ำตกนครนายก…เร่งระบายน้ำเขื่อนหลัก

ตั้งรับพายุลูกใหม่ น้ำป่าทะลักน้ำตกนครนายก…เร่งระบายน้ำเขื่อนหลัก

14 สิงหาคม 2018
1294   0

http://bit.ly/2MJhZIn

หลายจังหวัดต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนหลัก เพื่อรองรับพายุลูกใหม่ ไม่ให้กระทบประชาชน ขณะที่ระนองและชุมพรเกิดดินสไลด์รุนแรง และพายุหมุน ต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นขวางถนนหลายจุด..

มวลน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จำนวนมาก ทะลักลงน้ำตกสาริกา น้ำตกนางรอง และน้ำตกวังตะไคร้ จ.นครนายก ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ

ขณะที่สวนสีดารีสอร์ท มีทีมงานถ่ายทำรายการและศิลปิน เช่น โหน่ง ชะชะช่า ก้อง ห้วยไร่ แซ็ค ชุมแพ ติดอยู่ที่ชั้น 2 ของรีสอร์ท ปลอดภัยดี ระหว่างรอการช่วยเหลือได้มีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก หลังมีมวลน้ำไหลเข้าพื้นที่รีสอร์ทจนเกือบถึงสะพาน และมีความรุนแรงมาก..

ล่าสุด ธัญญา อาร์สยาม, ก้อง ห้วยไร่, เบิ้ล ปทุมราช และเน็ตไอดอล ที่ติดอยู่อีกฝั่งที่สีดา รีสอร์ท ออกมามายังที่ปลอดภัยแล้ว แต่ยังมีทีมงาน กลุ่มแฟนคลับและนักท่องเที่ยวยังติดอยู่จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดูแลความปลอดภัยกลุ่มที่ยังติดอยู่ข้างใน

ด้านนายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ รองผู้ว่าฯ นครนายก สั่งการขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการรีสอร์ทติดลำน้ำ ให้หยุดกิจการก่อนชั่วคราวใน 2-3 วันนี้ เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำ ขณะเดียวกัน จังหวัดได้จัดหารถตู้เพื่อลำเลียงนักท่องเที่ยวกลับกรุงเทพฯ เนื่องจากอาจมีรถที่ติดอยู่อีกฝั่งไม่สามารถนำออกมาได้ พร้อมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังน้ำตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมรับมือสถานการณ์ รวมทั้งสั่งการให้นายอำเภอเมืองนครนายกสั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้านแจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ติดแม่น้ำ ให้ย้ายข้าวของขึ้นที่สูง เนื่องจากอาจมีปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมได้.

 

 ที่ จ.ชุมพร ช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกิดพายุหมุน พร้อมกับฝนตกนานร่วม 30 นาที เป็นเหตุให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ในร่องกลางถนนล้มขวางถนนสายเอเชีย 41 หลัก กม.ที่ 70 ในช่องทางขาล่องใต้ทั้งสองช่องการจราจร รถติดยาวกว่า 2 กิโลเมตร เช่นเดียวกับบนถนนเอเชีย 41 หลัก กม.ที่ 75 ช่องทางขาขึ้น มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับรถเก๋งสีขาว ทะเบียน กรุงเทพมหานคร กระจกด้านซ้ายแตก กระโปรงหน้ารถพังยุบ คนขับและผู้โดยสารอยู่ในอาการตกใจ นอกจากนี้ยังเกิดเหตุต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มอีกหลายจุดในพื้นที่ อ.หลังสวน ถึง อ.ละแม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าเคลียร์พื้นที่และการจราจร.

 

จ.ระนอง ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากภูเขาสูงลงมาริมถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักเข้าออก จ.ระนอง คาดระยะทางที่ดินสไลด์ลงมาจากภูเขาไม่ต่ำกว่า 100 เมตร เนื่องจากดินอุ้มน้ำไว้มาก เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทาง 1 ช่องจราจร บริเวณหมู่ 1 ต.บางนอน อ.เมืองระนอง ซึ่งเป็นทางผ่านไปยังจุดชมวิวและน้ำตกปุญญบาล แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของระนอง ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์เส้นทาง ดินยังคงสไลด์ลงมาต่อเนื่อง พร้อมกับก้อนหินขนาดใหญ่ ส่วนเสาไฟฟ้าหลายต้นในบริเวณนี้ก็เริ่มทรุดเอียง เสี่ยงล้ม

ส่วนชาวบ้านท่าเล ม.1 ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ ต้องเก็บทรัพย์สินไว้ที่สูงอีกครั้ง หลังจากน้ำทะเลหนุนสูงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชายฝั่ง รวมกว่า 20 หลัง รวมถึงถนนและพื้นที่การเกษตร ระดับน้ำสูง 10-20 เซนติเมตร อีกทั้งยังพัดเอาขยะ เศษกิ่งไม้ เข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

 

ส่วนที่ จ.กาญจนบุรี ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ มั่นใจยังรองรับปริมาณน้ำได้อีก แม้จะมีฝนตกลงมาเพิ่ม จะไม่ผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของตัวเขื่อนและประชาชนท้ายน้ำ โดยตอนนี้มีปริมาณ 87.50% ระบายได้ 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่ ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ เผยเร่งพร่องน้ำออกเฉลี่ย 43 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนรอบใหม่ โดยยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้มีปริมาณน้ำ 85% ระบายได้ 43 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

 

 

ใน จ.สกลนคร ฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้ทางการยังเร่งระบายน้ำหนองหาร ที่ประตูสุรัสวดีลงสู่ลำน้ำก่ำ วันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมถึงบริเวณหนองสนมจุดแก้มลิงและบ่อบำบัดน้ำเสียที่เดินเครื่องสูบน้ำลงหนองหาร เพื่อป้องกันน้ำท่วมเขตเทศบาลนครสกลนครและย่านเศรษฐกิจสำคัญ เช่นเดียวกับเขื่อนน้ำอูน ที่ยังคงเร่งระบายน้ำไม่ให้ผลกระทบพื้นที่การเกษตรใต้เขื่อน.

ขอบคุณ- สำนักข่าวไทย https://www.mcot.net/view/5b7189c1e3f8e40ad9f4cc80?utm_source=TNA&utm_medium=TOPNEWS&utm_campaign=fixtna