ยูทูป » สิ้นศิลปินดังล้านนา!! นิทัศน์ ละอองศรี เจ้าของเพลง “จุหมาหน้อยขึ้นดอย” “ไม่รักพี่แล้วจะรักใคร”..

สิ้นศิลปินดังล้านนา!! นิทัศน์ ละอองศรี เจ้าของเพลง “จุหมาหน้อยขึ้นดอย” “ไม่รักพี่แล้วจะรักใคร”..

17 สิงหาคม 2018
2157   0

เมืองล้านนาสูญศิลปินดังอีกท่าน นิทัศน์ ละอองศรี วัย 81 ปี เจ้าของเพลง “จุหมาหน้อยขึ้นดอย” “ไม่รักพี่แล้วจะรักใคร” “ดำหั๋วปี๋ใหม่” และอีกมากมาย หลังป่วยเป็นโรคไตเข้า รพ.พระมงกุฎฯ ขณะที่เพิ่งทำพิธีส่งวิญญาณ “เทพธารา ปัญญามานะ” ศิลปินล้านนาที่เพิ่งเสียชีวิต ..

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้ใกล้ชิด ของ “คุณนิทัศน์ ละอองศรี” ศิลปินล้านนา วัย 81 ปี นักร้องชาวเชียงใหม่ ทราบว่า นิทัศน์ ละอองศรี ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อ 02.00 น.วันที่ 24 สิงหาคม 60 ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า หลังจากถูกส่งตัวเข้ารับการรักษา เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางแพทย์ได้วินิจฉัยจะต้องผ่าตัดเปิดเส้นเลือดใหญ่ที่คอเพื่อฟอกไต อาการป่วยจึงจะทุเลา และมีร่างกายที่ผ่ายผอมมากจากอาการโรคไต

โดยระหว่างการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล พระมงกุฎเกล้า ณ ตึกฉุกเฉิน ห้องER ชั้น2 เตียง B7 ได้รับกำลังใจมากมายจากเพื่อนศิลปินร่วมรุ่น นำโดย ม.ล.ปราลี ประสมทรัพย์ คู่ชีวิต ครูเลิศ ประสมทรัพย์, สมศรี ม่วงศรเขียว เจ้าของเพลง “เสียงครวญจากเกาหลี”, วิภารัตน์ เปรื่องสุวรรณ เพลง “คิดแล้วกลุ้ม” รวมศิลปินรุ่นน้อง อุไรวรรณ ทรงงาม เจ้าของเพลง “ขยี้รัก”, ชัชชวลีย์ ฐิติวัลค์, เพ็ญแข อัครบวร บอสใหญ่เฉลิมกรุงทีวี โดยมีจิตรา ละอองศรี คู่ชีวิตคอยดูแลอย่างใกล้ชิด..

ทั้งนี้อาการป่วยได้ทรุดหนักลงเรื่อยๆ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และยากระตุ้นความดัน เนื่องจากแพทย์พบน้ำเริ่มท่วมปอด และอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องย้ายมาพักที่ห้องฉุกเฉินชั้น 1 โซน A2 โดยก่อนหน้านี้เพื่อนศิลปิน และลูกศิษย์โรงเรียนจิตราทัศน์ เตรียมจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือนิทัศน์ ละอองศรี เบื้องต้นกำหนดในวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 60 นี้ ที่หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ

สำหรับนิทัศน์ ละอองศรี นักร้องถิ่นล้านนา เมื่อตอนเรียนอยู่ ป.4 เคยนำเพลงวังบัวบาน ขึ้นร้องประกวดจนคว้ารางวัลชนะเลิศตามงานวัดในแถบจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่จะเข้ามาเรียนที่คณะบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีครูเล็ก ชะอุ่มงาม เป็นผู้สนับสนุน เมื่อเข้าสู่รั้วเหลืองแดงได้ไปสมัครเป็นนักร้องประจำคณะบัญชี ถูกประกาย สินธุวนิก นายกสโมสรคณะบัญชี สั่งให้ไปหัดร้องเพลงสุนทราภรณ์ ต่อมา นิทัศน์ ละอองศรี ได้หัดร้องเพลง ม่านมงคล ของครูเอื้อ สุนทรสนาน จนกระทั่งได้ร้อง ประจำวงดนตรีของธรรมศาสตร์ หลังพ้นรั้วโดมได้เข้าทำงานในธนาคารออมสิน ที่มีครูสมาน กาญจนะผลิน เป็นหัวหน้าวงดนตรี และยังได้แต่งเพลง ”โสมสลัว” ให้เขาขับร้อง ส่วนผลงานของครูเนรัญชราก็มีเพลง ราคาความคิดถึง แต่เพลงที่ทำให้ นิทัศน์ ละอองศรี มีชื่อเสียงโด่งดังมากคือเพลง ไม่รักพี่แล้วจะรักใคร

นิทัศน์ ละอองศรี ตระเวนร่วมวงดนตรีชื่อดังเวชสวรรค์, ดารากร และกรรณเกษม พร้อมร้องเพลงตามสถานบันเทิงในยามค่ำคืน โดยมีเพลง รักเอย ของครูแมนรัตน์ ศรีกานนท์ เป็นเพลงเอกที่ร้องประจำ และเตรียมจะอัดแผ่น แต่ภายหลัง ธานินทร์ อินทรเทพ ได้มาขอผลงานชิ้นนี้ไป ในปี 2506 ทั้งนิทัศน์และธานินทร์ก็ได้มาร่วมงานกัน ในทีมสุเทพคอรัส ที่มีหัวเรือใหญ่คือ สุเทพ วงศ์กำแหง และประกอบด้วย ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา, สุวัจชัย สุทธิมา , อดิเรก จันทร์เรือง และอดุลย์ กรีน ต่อมานิทัศน์ ละอองศรี และจิตรา ละอองศรี ได้เปิดโรงเรียนสอนร้องเพลงจิตราทัศน์ พร้อมจัดคอนเสิร์ตการกุศล โดยมีจุดประสงค์หารายได้ช่วยเหลือเด็กยากไร้ในชนบท และดำเนินมากว่า 15 ปี ก่อนที่ครูนิทัศน์ ละอองศรี จะมาล้มป่วยจากอาการโรคไตจนเสียชีวิต ทั้งนี้ญาติได้นำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดโสมนัสวรวิหารทั้งหมด 5 คืน โดยเริ่มคืนนี้เป็นวันแรก

สำหรับเพลงที่โด่งดังของ นิทัศน์ ละอองศรี ได้แก่ จุ๊หมาน้อยขึ้นดอย ดำหั๋วปี๋ใหม่ ไม่รักพี่แล้วจะรักใคร หงส์เหินฟ้า รถม้าลำปาง น้ำตกแม่กลาง วังบัวบาน ลาแล้วป่าซาง เดือนหงายที่ป่าซาง เอื้องฟ้าเวียงพิงค์ ชายชั่ว ไม่รักฉันก็ไม่ง้อ ใครจะรักเธอเท่าฉัน พรุ่งนี้ไม่มีอะไรแน่ กุหลาบเชียงใหม่ หงส์เหินฟ้า รถม้าลำปาง ฯลฯ

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณนิทัศน์ด้วยนะครับ ..ผมเองเคยไปมิกซ์เสียงร้องของท่านที่เชียงใหม่ ..ท่านเป็นคนที่มีอัธยาศัยงดงามครับ..ด้วยอาลัยครับ. 

อนุชิต  สุวรรณรัตน์

ฟังเพลงทั้งหมดที่  youtube.com/watch?v=RxRUpqKcdTw&list=PL2cckc3wgwjYpM8Ug6TvUgoJ-fS-tMegf&index=33

ขอบคุณข้อมูลจาก “นายยั้งคิด” https://oknation.nationtv.tv/blog

https://onlinenewscm.com/?p=13363

ประวัติวงดนตรีสุนทราภรณ์