เตือนภัย » คลิป…จรรยาบรรณของพยาบาลแบบนี้หรือ?

คลิป…จรรยาบรรณของพยาบาลแบบนี้หรือ?

26 กันยายน 2018
953   0

คลิป…จรรยาบรรณของพยาบาลแบบนี้หรือ?

วันที่ 25 ก.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ปวรณา เกตุปาน” ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 18 วินาที เวลาประมาณ 17.00 พร้อมระบุข้อความว่า “จรรยาบรรณของพยาบาลแบบนี้เหรอ ? ความผิดที่ตัวบุคคลใช่หรือไม่ พ่อก็เคยป่วยหนักแบบนี้ แต่แม่เฝ้าตลอด ถ้าไม่เฝ้าตลอดไม่รู้ว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนี้รึเปล่า แต่ที่เจออาจจะมีพูดจาห้าวหานบ้าง แต่ไม่กระทำถึงขนาดนี้ เค้าไม่คิดว่าจะมีคนเห็นสิ่งที่เค้ากระทำบ้างเหรอ ?

โดยในคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่พยาบาลเข้ามาดูแลผู้ป่วนซึ่งนอนอยู่บนเตียง ในสภาพที่มีสายท่อเครื่องช่วยหายใจต่อระโยงระยางเอาไว้ ไม่สามารถขยับตัวเคลื่อนไปมา หรือช่วยเหลือตัวเองได้ จากนั้นพยาบาลก็จับร่างของผู้ป่วยดึงขยับตัวอย่างแรง ก่อนจะโยนผ้าห่มใส่ไปที่ใบหน้าแล้วเอาไปรองที่ศีรษะ สร้างความน่าเวทนาสงสาร และแสดงถึงความไม่เหมาะสมในจรรยาบรรณวิชาชีพเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ทราบว่าคลิปที่นำไปโพสต์นั้นไม่ได้เป็นคนถ่ายเอง แต่เป็นคลิปที่เพื่อนของน้องส่งต่อมาให้ดู ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ตึกผู้ป่วยชายชั้น 5 โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ต้องการจะนำมาโพสต์ไว้เตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่มีคนป่วยในครอบครัว แล้วต้องพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล อาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นได้ ขอให้ช่วยกันดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพราะพ่อก็เคยป่วยเข้าโรงพยาบาลแล้วถูกเจ้าหน้าที่พยาบาลดูแลอย่างไม่เหมาะสม จนเกิดมีปากเสียงกันขึ้นแต่ไม่รุนแรง ซึ่งหลังจากคลิปนี้ได้เผยแพร่ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงลบกับการกระทำครั้งนี้จำนวนมาก พร้อมแชร์ต่อออกไปในวงกว้าง และเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องออกมาแสดงรับผิดชอบ หรือเพื่อชี้แจ้งให้สังคมรับทราบต่อไป. ล่าสุดทางรพ.ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง พอทราบตัวเจ้าหน้าที่พยาบาลรายนี้แล้ว ซึ่งจะทำการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างละเอียดอีกครั้ง.