โลกโซเชียล » Googleจ่ายปีละ3แสนล้านบาท เพื่อให้ยังคงเป็นSearch Engineหลักบน iPhoneและ iPad

Googleจ่ายปีละ3แสนล้านบาท เพื่อให้ยังคงเป็นSearch Engineหลักบน iPhoneและ iPad

7 ตุลาคม 2018
1159   0

Googleจ่ายปีละ3แสนล้านบาท เพื่อให้ยังคงเป็นSearch Engineหลักบน iPhoneและ iPad

ในแต่ละปี Google จะต้องจ่ายเงินให้กับ Apple เพื่อให้Googleได้เป็น Search Engine หลักสำหรับใช้ในเว็บบราวเซอร์ Safari ของ iPhone และ iPad ซึ่งข้อตกลงนี้ก็มีมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว โดยในตอนนั้น Google ต้องจ่ายให้ Apple ราว 1,000 ล้านเหรียญ และดูเหมือนว่าจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี เพราะล่าสุดมีรายงานออกมาว่าอาจต้องจ่ายถึง 9,000 ล้านเหรียญ ในข้อตกลงครั้งล่าสุด..

…รายงานล่าสุดบอกว่าสินค้าของ Apple เป็นหนึ่งในช่องทางหลักของ Google ในการสร้าง traffic เลยทีเดียว เรียกว่ามากกว่า 50% ของโฆษณาและการค้นหาบนมือถือนั้นมาจากอุปกรณ์ในส่วนของ iOS กว่า 50% ..ทำให้ไม่ค่อยแปลกใจซักเท่าไหร่ที่ราคาของข้อตกลงนี้จะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี จนล่าสุดประเมินเอาไว้ว่าน่าจะอยู่ที่ 9,000 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 291,000 ล้านบาท เพื่อให้ Google ยังคงเป็น Search Engine หลักบน iPhone และ iPad และยังมีความเป็นไปได้อีกด้วยว่าในปีต่อไป Apple อาจจะขอขึ้นราคาเป็น 12,000 ล้านเหรียญเลยก็เป็นได้

ราคานี้ก็น่าจะขยับขึ้นไปทุกปีๆ จนกว่า Google จะเห็นว่าราคามันเริ่มสูงเกินไปโน่นแหละ ถึงจะมีการพิจารณาใหม่ ในระหว่างนี้ Apple ก็ยังคงสร้างรายได้จาก Google ได้แบบนี้อยู่เรื่อยๆ เรียกว่าเป็นผลประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย และก็คาดว่า Google ไม่ยอมจ่าย Apple เองก็อาจจะยื่นข้อเสนอให้กับ Search Engine รายอื่นเช่น Bing ของ Microsoft แทนก็เป็นได้.

 

ที่มา : Phonearena 
https://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php