เงินๆงานๆ-อาชีพ » คลิปสร้างอาชีพ..ราชบุรี รวมกลุ่มปลูกองุ่นไร้เมล็ดสำเร็จ กิโลละ200บาท.

คลิปสร้างอาชีพ..ราชบุรี รวมกลุ่มปลูกองุ่นไร้เมล็ดสำเร็จ กิโลละ200บาท.

30 พฤศจิกายน 2018
1436   0

—————-

ราชบุรี 30 พ.ย.2561 – เกษตรกร ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี รวมกลุ่มปลูกองุ่นไร้เมล็ดสำเร็จ ใช้พื้นที่เล็กน้อยที่มีอยู่ใกล้บ้าน ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงให้คำแนะนำ ดูแลง่าย ราคาดี ชวนนักท่องเที่ยวชิมสด ๆ จากสวน เดือนธันวาคมนี้..

อำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี เป็นหุบเขา ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ช่วงหน้าหนาวอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็น ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีแนวคิดรวมกลุ่มกันทดลองปลูกองุ่นไร้เมล็ด สายพันธุ์ BEAUTY SEEDLESS แปลงที่เห็นอยู่นี้เป็นผลผลิตชุดแรกกำลังออกลูกเป็นพวงระย้าสวยงาม จะเก็บผลผลิตขายได้ในเดือนธันวาคมนี้ สวนนี้เป็นของนายสนิท แจ้งจัด อายุ 63 ปี หนึ่งในสมาชิกกลุ่มปลูกพืชผักผลไม้ปลอดภัยบ้านคา ใช้พื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร ปลูกองุ่นดำไร้เมล็ดเพียง 10 ต้น

นายสนิท เล่าว่า ไปอบรมกับประธานกลุ่มปลูกพืชผักผลไม้ปลอดภัยบ้านคา เจ้าหน้าที่โครงการหลวงทางภาคเหนือ แนะนำให้ปลูกพืชผักและองุ่น พร้อมกับบอกวิธีการสร้างโรงเรือนที่มีขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 30 เมตร ปลูกได้ 10 ต้น หลังคาใช้พลาสติกสีขาวประมาณ 3.80 เมตร ใช้เสาปูนไม่ใหญ่มากนัก สำหรับโรงเรือนใช้ทุนประมาณ 12,000 บาท ค่ากิ่งพันธุ์อีก 10 กิ่ง เป็นเงิน 3,000 บาท รวมเป็นเงิน 15,000 บาท

ส่วนการปลูกให้ขุดหลุมกว้าง 1 เมตร ยาว 1 เมตร ลึก 30 เซนติเมตร ปลูกห่างกันระหว่างต้นกว้าง 1.5 เมตร ยาว 6 เมตร โรงเรืยนยาว 30 เมตร ปลูกได้ 10 ต้นต่อ 1 โรงเรืยน และใส่ปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักผสมใบก้ามปูแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันทิ้งไว้ระยะหนึ่ง นำต้นพันธุ์ปลูก รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ช่วงแรกใช้ฝักบัวรดไปก่อน พอเริ่มโตจึงใช้ระบบน้ำพุ่งที่ไม่แรงมาก ที่สำคัญรดน้ำโดยไม่ให้โดนผลองุ่น เพราะจะทำให้องุ่นเสียได้ ส่วนการดูแลใช้ยาปราบศัตรูพืชน้อยมาก จะใช้แค่ช่วงปลูกใหม่ ๆ เป็นสารฉีดพ่นไล่แมลงเล็กน้อย

ข้อดีของต้นองุ่นไร้เมล็ดที่ปลูกจะมีอายุยาวนาน ปลูกครั้งเดียวอยู่ได้ประมาณ 20 ปีขึ้นไป แปลงที่เพิ่งทดลองปลูกเป็นครั้งแรกได้ประมาณ 9 เดือนแล้ว และจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ช่วงเดือนธันวาคมนี้ คาดว่าน่าจะได้ผลผลิตปีแรกประมาณ 200 กิโลกรัม ว่าจะขายสด ๆ จากสวนกิโลกรัมละ 200 บาท ถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจตัวใหม่ของพื้นที่ราชบุรีที่น่าสนใจ ช่วยทำเงินสร้างรายได้ให้เกษตรกร.. : www.108kaset.com เรียบเรียง

ขอบคุณ .. สำนักข่าวไทย