โลกโซเชียล » แนะนำโดนโกงทางเน็ต//ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ – ศปอส.ตร.

แนะนำโดนโกงทางเน็ต//ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ – ศปอส.ตร.

6 กรกฎาคม 2019
1725   0

แนะนำโดนโกงทางเน็ต ส่งคำร้องได้ที่//ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ – ศปอส.ตร.

https://web.facebook.com/tacticspolice/

ผุด “ศูนย์ปราบไซเบอร์” ลุยหนัก โลกออนไลน์ ฟันเข้ม ภัยแฝง…เท็จ ลวง โกง

การป้องกันระวังเพจปลอม

  1. เพจปลอมโดยส่วนมากจะไม่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว
  2. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่นเนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับหรือสั่งซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า
  3. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับเนื้อหาภายในเพจหรือไม่  และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของหรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/  หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย

หากผู้บริโภคได้รับความเสียหาย เช่น สั่งของแต่ไม่ได้รับของ ร้านบล็อกหนี หรือได้รับของไม่ตรงตามที่สั่งไป แนะนำให้ทำตามขั้นตอน ดังนี้

  1. แจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ‘ขอให้ดำเนินคดีถึงที่สุด’ อย่าทำเพียงแค่ลงบันทึกประจำวัน หรือแจ้งความออนไลน์ที่นี่ https://thaipoliceonline.com/ หรือติดต่อไปที่สายด่วนตำรวจไซเบอร์ 1441
  2. สามารถร้องเรียนไปที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับของภาครัฐที่ https://complaint.ocpb.go.th
  3. ถ้ามีเลขบัญชีธนาคารของร้านค้าหรือผู้ขาย แจ้งธนาคารโดยเร็วที่สุด ขอให้อายัดเงินและระงับบัญชีปลายทาง (ขั้นตอนนี้ยังไม่ต้องมีใบแจ้งความ ถ้าธนาคารถามหา อ้างอิง ‘พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี’ ได้)
  4. กรณีได้รับสินค้าไม่ตรงปกสามารถฟ้องร้องกับศาลแพ่ง ในคดีซื้อขายออนไลน์ ได้ 24 ชั่วโมง คลิกลิงก์ https://efiling3.coj.go.th/eFiling/#/  ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : complaint@tcc.or.th
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1

ประพงษ์ แหลมแจง รายงาน
อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์…สารพัด รูปแบบกลลวงที่เหล่าอาชญากรนำมา ใช้ตุ๋นในโลกไซเบอร์ทั้ง คอลเซ็นเตอร์ โรแมนซ์สแกม สกิมเมอร์ แฮกไลน์-เฟซบุ๊ก สวมรอยหลอกตุ๋นเงินเพื่อนเหล่านี้จัดเป็นภัยใกล้ตัวที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาจะเกิดอุทาหรณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าแต่ด้วยสารพัดกลลวงที่เหล่าอาชญากรนำมาใช้ สุดท้ายก็ตกเป็น “เหยื่อ” โดยไม่รู้ตัว..

รัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนมอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ลงนามในคำสั่งที่ 400/2561  ลงวันที่ 22 มิ.ย. จัดตั้ง ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือ ศปอส.ตร. โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็น ผอ.ศปอส.ตร.รับผิดชอบควบคุม กำกับ ดูแล สั่งการ บริหารราชการและการดำเนินการของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ..

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท. พล.ต.ท. สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. พล.ต.ต. ชวลิต แสวงพืชน์ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบช.น. พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญาวงศ์ รอง ผบช.สกบ. พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร รอง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ ฉันทวรลักษณ์ รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ และ พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1 เป็นเลขานุการศูนย์
สำหรับการปฏิบัติมีการแบ่งโครงสร้างออกเป็น 15 ชุดปฏิบัติการ โดยให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติระดมสรรพกำลังชุดทำงานที่มากประสบการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วกับการปราบปรามคอลเซ็นเตอร์ อาทิ พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ., พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่น ใจธรรม รอง ผบก.ทท.2, พ.ต.อ. สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส. ภ.2, พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ. วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.สส.บก.น.4, พ.ต.อ. ดุสิต  วาลีประโคน ผกก.1บก.ทท.3, พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิสมัย ผกก.สภ.บ้านเป็ด, พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง, พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิสมัย รอง ผกก.สส.สน.ห้วยขวาง, พ.ต.ท.อภิรักษ์ จำปาศรี รอง ผกก.กก.1บก.ทท.1, พ.ต.ท.ธัชพงศ์ วงศ์พัฒนานิวาศ รองผกก.สส.บก.น.1, พ.ต.อ. สราวุธ คนใหญ่ ผกก.สส.3บก.สส.ภ.6, พ.ต.ท. เกรียงไกร ขวัญไตรรัตน์ รอง ผกก.(สอบสวน)กก.6บก.ป., พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รอง  ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ท.นฤวัต พุทธิวิโร สว.งานสายตรวจ 1, พ.ต.ท. ศิลา ตันตระกูล สว.ส.ทล.2 กก.3 บก.ทล., พ.ต.ต.พรชัย สุข เจริญ สว.สส.สน.วัดพระยาไกร, พ.ต.ต.นที คุ้มล้วนล้อม สว.งานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร. และ พ.ต.ต.บดินทร เพ็ญสูตร สว.ฝอ.บก.ทท.1 เป็นต้น
ทันทีที่ชุด ศปอส.ตร. ก่อตั้งขึ้นก็เดินหน้าปราบปรามอาชญา กรรมทางเทคโนโลยีที่สร้างความ เสียหายให้กับประชาชนและประเทศชาติไล่เรียงตั้งแต่การ ทลายเครือข่ายเว็บไซต์พนันบอล ออนไลน์ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรี ขันธ์ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สงขลา ตามยุทธการ “สยบพนัน บอลโลก 2018” จับกุมผู้ต้องหา 21 ราย พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์ 42 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง ไมโครโฟน 3 อัน สมุดบัญชีเอกสารทางการเงินจำนวนมากจากนั้นสนธิกำลังหน่วยความมั่นคง สำนักงานคณะกรรมการ
จากนั้นสนธิกำลังหน่วยความมั่นคง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ   (กสทช.) ตำรวจภูธรภาค 5 ทลายเสารับ-ส่งสัญญาณจานดาวเทียมเถื่อนลักลอบส่งอินเทอร์เน็ตให้เว็บไซต์การพนันประเทศเพื่อนบ้านจำนวน 20 จุด ในพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจยึดเสาสัญญาณจำนวนทั้งสิ้น 32 เสา สัญญาณ และเครื่องรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตดังกล่าวจำนวน 184 เครื่อง มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท รวมทั้งจับกุมแอดมินเว็บไซต์ข่าวบิดเบือนข้อมูลอันเป็นเท็จ และขบวนการโรแมนซ์สแกม
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ระบุ ต้องยอมรับว่าอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในยุคนี้รุดหน้าไปมากเกิดขึ้นหลายรูปแบบ จากความเจริญทางเทคโนโลยีสมัยใหม่  กลายเป็นโลกไร้พรมแดนมีการนำเทคโนโลยีและการสื่อสารต่าง ๆ เข้ามาใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นภัยต่อความมั่นคงและระบบเศรษฐกิจของประเทศ  ความเดือดร้อนของประชาชนในขณะนี้ส่วนใหญ่จึงเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  เช่น คอลเซ็นเตอร์ โรแมนซ์สแกม หลอกลวงฉ้อโกงผ่านเฟซบุ๊ก ช่องทางออนไลน์ โดยอาชญากรรมประเภทนี้ระบาดไปทั่วประเทศจนต้องมีการตั้งศูนย์ปราบปรามขึ้นโดยเฉพาะ..

“ขณะนี้มีการตั้งวอร์รูมร่วมกับ ทาง กสทช. เพื่อดำเนินการปราบปราม ผู้ที่ละเมิดกฎหมายตาม พ.ร.บ. กิจการโทรคมนาคม ตัดช่องทางไม่ให้อาชญากรใช้เทคโนโลยีไปหลอกลวงประชาชนได้อีก นอกจากนี้ได้มีการเฝ้าระวังตรวจสอบเว็บไซต์ที่บิดเบือนข้อมูลเว็บไซต์ที่หมิ่นสถาบันทั้งหมด ที่นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งในส่วนนี้การใช้สื่อออนไลน์เข้าไปชม แชร์ หรือคอมเมนต์ต่าง ๆ หากพบว่ามีการกระทำความผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย”
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ข้อกฎหมายระบุชัดถึงการนำเข้าข้อมูลเป็นเท็จสู่ระบบว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีอัตรา โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท การจัดตั้งศูนย์ปราบปรามทางเทคโนโลยีขึ้นมาเพื่อเป็นการยกระดับการทำงานปราบปรามผู้กระทำความผิดควบคู่กับการเฝ้าระวัง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จะได้มีเกราะป้องกันมีเจ้าหน้าที่รัฐคอยช่วยสอดส่องดูแลไม่ให้คนร้ายแฝงเข้ามาก่อเหตุ ซึ่งเทคโนโลยีถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม หลังปฏิบัติการปราบปรามมาหลายกรณีทั้ง เว็บพนันออนไลน์ การลักลอบติดตั้งเสาขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ต รวม ทั้งจับกุมเว็บบิดเบือนข้อมูลพบว่ามีการตั้งเซิร์ฟเวอร์อยู่ในต่างแดน ทำให้ต้องมีการต่อยอดไปให้ถึงต้นทาง โดยนำรูปแบบโมเดลการทลายเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ในต่างแดนมาดำเนินการจัดการกับแอดมินหรือเจ้าของเซิร์ฟเวอร์ในต่างแดนด้วย โดยเฉพาะการดำเนินคดีฐานฟอกเงิน

สำหรับประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีควรต้องมีความรอบคอบในการติดตามข้อมูลซึ่งหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1155 ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นช่องทางที่สามารถให้คำแนะนำว่าควรแชร์หรือเชื่อในข้อมูลเหล่านั้นได้หรือไม่

ยิ่งเทคโนโลยีก้าวไกล อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ก็จะ ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น การรู้เท่าทันอาชญากรรมรวมถึงมาตรการป้องกันแก้ไข เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความอุ่นใจให้พี่น้องประชาชนถือเป็นการยกระดับการทำงานเชิงรุก ซึ่งได้ผลกว่าการตั้งรับอย่างที่ ผ่านมา.

 

ไทยพาณิชย์  026267777 กด 00

SMS 25661225SCB05022