ข่าวเด่น » ปิดตำนานโรงแรมปอยหลวง 25ก.ค.นี้ เตรียมผุดโรงพยาบาลราม 2

ปิดตำนานโรงแรมปอยหลวง 25ก.ค.นี้ เตรียมผุดโรงพยาบาลราม 2

27 กรกฎาคม 2019
853   0

..โรงแรมปอยหลวง ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ สูง 14 ชั้น รวมทั้งชั้นบนสุดซึ่งเป็นภัตตาคารหมุนได้ 360 องศา ตั้งอยู่ริมถนนสายชุปเปอร์ไฮเวย์(ขาเข้า)เชียงใหม่-ลำปาง ใกล้กับสี่แยกปอยหลวงในอดีต หรือปัจจุบันส่วนแยกหนองประทีป อ.เมืองเชียงใหม่ หลังจากที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โดย “หมอป่อง” นพ.วรพันธ์ อุณจักร ผู้บริหารได้ซื้อมาจากบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) มูลค่า 400 ล้านบาทแล้ว เตรียมจัดสร้างเป็นโรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม 2 ระดับมาตรฐานของภาคเหนือ และได้มอบหมายให้กับสงวนการช่าง โดยนายสงวน ภู่เจริญไพศาล รับทุบ-รื้อถอนอาคารหลังนี้..
ข่าวคืบหน้าล่าสุด นายสงวน ภู่เจริญไพศาล เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมประชุมและรับหนังสือสัญญาจากคณะผู้บริหารโรงพยาบาลเชียงใหม่ รามแล้ว โดยวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. จะมีพิธีกรรมสูตรถอน และสวดมนต์ตามประเพณีเมืองเหนือ โดยอาราธนาพระเดชพระคุณ พระเทพสิงหวราจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นประธานสงฆ์พระครูประภัศร์ธรรมรังษี หรือพระครูบาจั๋นต๊ะรังษี เจ้าคณะตำบลศรีภูมิ เจ้าอาวาสวัดกู่เต้าเป็นเจ้าพิธีกรรม เพื่อทำบุญอุทิศถึงผู้เคยอยู่อาศัย และเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจะพัฒนาสถานที่ดังกล่าวให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป
“การรื้อโรงแรมปอยหลวงหลังนี้ ได้ทำแผนประกอบไว้ในสัญญาแล้ว ไม่ใช่เป็นการระเบิด แต่จะเป็นการทุบลงทีละชั้นๆ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือนจนกว่าจะแล้วเสร็จ ส่วนเศษวัสดุนั้น หากเจ้าของที่ดินแห่งใดประสงค์อยากได้ก็สามารถมาคุยกันได้ เพราะหลังทำพิธีตามประเพณีแล้ว สงวนการช่างก็จะลงมือทำงานทันที”..
สำหรับการรื้อถอนอาคารใหญ่โรงแรมปอยหลวงเก่าสูง 14 ชั้น 220 ห้อง บนเนื้อที่ 12 ไร่แห่งนี้ นายสงวน ภู่เจริญไพศาล ได้ทำสัญญากับโรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม จะใช้เวลา 135 วันมี 7 ขั้นตอนการทำงาน คือขั้นตอนที่ 1-3 เริ่มตั้งแต่เตรียมงานรื้อถอน ขนย้ายอุปกรณ์วัสดุเข้าหน่วยงาน สร้างแนวกั้นป้องกันโดยรอบไม่ให้เศษวัสดุที่อาจตกหล่นระหว่างทำงาน จากนั้นจะใช้เครื่องมือเบาเจาะสกัด เก็บรายละเอียดงานรื้อถอนภายในอาคาร คาดใช้เวลา 3 สัปดาห์ ขั้นตอนที่ 4 เริ่มใช้รถเครนยกเครื่องจักรขยาดเล็กขึ้นชั้นดาดฟ้า เพื่อเจาะสกัดภัตตาคารลอยฟ้าลงมา จุดนี้คาดว่าจะใช้เวลา 8 วัน และขั้นตอนที่ 5 เริ่มใช้เครื่องจักร เจาะสกัดพื้น, ดาดฟ้า ทั้งหมด 15 ชั้น ใช้เวลา 7 วัน ขั้นตอนที่ 6 เริ่มใช้รถแบคโฮหัวขุด (บุ้งกี๋) ขนเศษวัสดุ เศษเหล็ก และเศษปูน ไปทิ้งพร้อมปรับพื้นที่ และขั้นตอนสุดท้ายใช้รถแบคโฮหัวขุด ตอม่อ ไปทิ้งพร้อมปรับพื้นที่แล้วเสร็จรวมใช้เวลา 135 วัน.

**คำว่า “ ปอย ” มาจากคำว่า ปเวณี หมายถึง งานฉลองรื่นเริง หรืองานเทศกาลที่จัดขึ้นส่วนคำว่า “ หลวง ” หมายถึง ยิ่งใหญ่ ดังนั้น คำว่า “ ปอยหลวง ” จึงหมายถึง งานฉลองที่ยิ่งใหญ่ หรือ งานฉลองที่ใหญ่่โตมากซึ่งจะเป็นการฉลองถาวรวัตถุของวัด หรือ ลองสิ่งก่อสร้างที่ประชาชนช่วยกันทำขึ้นเพื่อประโยชน์แก่สาธารณะ ประเพณีปอยหลวงมักจัดขึ้นในช่วงเวลาจากเดือน 5 จนถึงเดือน 7 เหนือ (ตรงกับเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน หรือ เดือนพฤษภาคมของทุกปี) ระยะเวลาประมาณ 3-7 วันประเพณีงานปอยหลวงเป็นงานทำบุญเพื่อเฉลิมฉลองศาสนสมบัติต่าง ๆ เพื่อให้เกิดอานิสงส์แก่ตนและครอบครัว ถือว่าได้ บุญกุศลแรงมาก..


ขอบคุณ https://www.chiangmainews.co.th/page/archive..
https://rakthaitradition.wordpress.com/%E0%B8%9B%..