สุขภาพ-ชีวิต » อินโดฯแตกตื่น ‘ฟ้าแดงฉาน’ ควันไฟป่าลอยไปไกล อากาศเสียหลายประเทศ

อินโดฯแตกตื่น ‘ฟ้าแดงฉาน’ ควันไฟป่าลอยไปไกล อากาศเสียหลายประเทศ

24 กันยายน 2019
889   0

อินโดฯแตกตื่น ‘ฟ้าแดงฉาน’ ควันไฟป่าลอยไปไกล อากาศเสียหลายประเทศ

ชาวอินโดฯตื่นตระหนก ท้องฟ้าในจังหวัดจัมบี บนเกาะสุมาตราเปลี่ยนเป็นสีแดงฉาน จนรูปโดนแชร์สนั่นโซเชียล วิตกไฟป่าทำอากาศร้อนกระฉูด นักดาราศาสตร์ชี้นี่คือปรากฏการณ์ควันไฟอนุภาคเล็กกรองแสงอาทิตย์

เมื่อ 23 ก.ย. 62 สื่อต่างประเทศ เว็บไซต์ สเตรทไทม์ และเอเชียวัน ในสิงคโปร์ รายงานว่า ชาวอินโดนีเซียแตกตื่นท้องฟ้าในจังหวัดจัมบี ทางตอนกลางของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เปลี่ยนเป็นสีแดงฉาน ดูน่ากลัวมาก ทำให้ผู้คนรีบพากันถ่ายรูปและโพสต์ทางออนไลน์ จนกลายเป็นภาพไวรัลบนโลกโซเชียล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

ต่อมา หัวหน้าฝ่ายข้อมูลการจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซียได้ชี้แจงปรากฏการณ์ที่ทำให้ท้องฟ้าในจังหวัดจัมบีเปลี่ยนเป็นสีแดงว่า เนื่องมาจากควันไฟของบริเวณที่เกิดไฟไหม้ป่าที่ขยายพื้นที่กว้างมากขึ้นได้พัดปลิวมาถึง และควันไฟได้ลอยสูงขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นไปอีก ซึ่งอนุภาคควันไฟขนาดเล็กจิ๋วระดับไมโครและนาโนในอากาศที่มีอยู่หนาแน่น ได้ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ‘การกระเจิงแบบเรเลห์’ (Rayleigh scattering) ซึ่งเป็นกรณีที่ขนาดอนุภาคในอากาศเล็กกว่าขนาดของความยาวคลื่นมาก จึงทำให้แสงคลื่นสั้นกระเจิงออกไป และมีเพียงเฉพาะแสงสีแดงหรือแสงสีส้ม ซึ่งเป็นแสงคลื่นยาวเท่านั้น ที่สามารถผ่านลงมาได้ จึงทำให้ท้องฟ้าบริเวณนั้นเป็นสีแดง

ขณะที่ นายมารูฟิน ซูดิบโย นักดาราศาสตร์ในอินโดนีเซียยังอธิบายปรากฏการณ์นี้ด้วยว่า ท้องฟ้าที่จังหวัดจัมบีไม่ได้เปลี่ยนเป็นสีแดง เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างฉับพลันจากเหตุไฟไหม้ป่า โดยเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในอินโดนีเซียมาแล้ว หลังจากภูเขาไฟกรากาตัวปะทุในปี 2426 และภูเขาปินาตูโบ ปะทุเมื่อปี 2534 ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่เกาะสุมาตราและบอร์เนียว ยังคงลุกลามจนทำให้ควันไฟลอยมายังประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และภาคใต้ของไทย จนถือว่าร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558

.. สำหรับประเทศไทยแม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่หมอกควันจากไฟป่าในประเทศอินโดนีเซีย ยังมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้อีก จนกว่าลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือนตุลาคมนี้.


สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียในไทย

..ควันพัดปกคลุมเข้าภาคใต้ของประเทศไทย ตรวจสอบพบค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี พบค่าฝุ่นพุ่ง 100 มิลลิกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่อยู่ที่ 50 มิลลิกรัม/ลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกับที่สตูลและสงขลา ที่เกินค่ามาตรฐานเช่นกัน ซึ่งหมอกควันที่ปกคลุมหนาแน่น ทำให้ประชาชนหายใจลำบาก กระทบยอด นทท.ตกวูบ
..เตือนกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่มีคำเตือนว่า สถานการณ์ฝุ่นควันจะปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ตอนบน จากทิศทางลม ได้แก่ ตรัง พัทลุง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา และภูเก็ต

ขอบคุณ https://www.thairath.co.th/news/foreign/1667098
เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร.