สิ่งประดิษฐ์-บ้าน » คลิปและคำอธิบาย..โครงสร้างและส่วนประกอบของหลังคามีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง?

คลิปและคำอธิบาย..โครงสร้างและส่วนประกอบของหลังคามีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง?

26 ตุลาคม 2019
5232   0


——————-

 

ภาพและคำอธิบาย..โครงสร้างและส่วนประกอบของหลังคามีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง?

———————————

  1. อะส คือส่วนที่วางตามแนวราบค้ำยันระหว่างเสาถึงเสาวางขนาดกับพื้นและเพื่อรับตัวดั้ง

    ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.scgbuildingmaterials.com/th/LivingIdea
    ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.scgbuildingmaterials.com/th/LivingIdeaทำหน้าที่ยึดหัวเสาแต่ละช่วง และรับน้ำหนักจากจันทันเพื่อถ่ายไปสู่เสา สำหรับหลังคาทรงจั่ว ทรงเพิงแหงน ตำแหน่งของอเสจะวางขนานพื้นอยู่บนหัวเสาในแนวขวางกับจันทัน ส่วนหลังคาทรงปั้นหยา และทรงมะนิลา อเสจะวางพาดบนหัวเสารอบบ้าน เพื่อรับจันทันซึ่งวางเรียงตามระยะอยู่โดยรอบ วัสดุของอเสเป็นได้ทั้งไม้ เหล็กรูปพรรณ และคอนกรีตเสริมเหล็กตามความเหมาะสมของโครงสร้าง
  2. ดั้ง เป็นส่วนที่ตั้งเหนืออะเส โดยจะอยู่กลางระหว่างเสา 2 เสาเชื่อมระหว่างอะเสกับจันทัน รับแรงจากจันทันส่วนบน ทำหน้าที่คล้ายเสาเป็นส่วนโครงหลังคาส่วนเดียวที่วางในแนวตั้ง
  3. จันทัน เป็นส่วนที่เชื่อมต่อจากบนดั้ง เอียงลงมายังหัวเสา เพื่อรับแรงต่อจากแป ส่วนนี้ต้องมีหน้าตัดที่แข็งแรงจึงเห็นว่าจันทันจะมีพื้นที่หน้าตัดหรือขนาดใหญ่กว่าส่วนอื่น
  4. อกไก่ เป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างมุมจันทันด้านบนกับมุมจันทันด้านบนอีกตัว ส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับเดียวกับยอดจันทัน และวางในแนวฉากกับจันทัน
    .
  5. แป เป็นส่วนบนสุดของโครงหลังคา เอาไว้รองรับวัสดุมุงหลังคา เช่น กระเบื้อง สังกะสี และวัสดุที่มุงหลังคา แปจะมีหน้าตัดหรือขนาดที่เล็กกว่าจันทันแต่จะมีจำนวนที่มากกว่าระยะห่างของการวางแปนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุมุงหลังคาด้วย
    .
  6. ผิวหลังคาหรือวัสดุมุงหลังคา .. เป็นส่วนบนสุดของหลังคามีหน้าที่กันลมกันฝนและกันแดด การรับน้ำหนักนั้นจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ เช่น สังกะสี เมตัลชีท กระเบื้องลอนคู่ ฯลฯ
    .
  7. เชิงชาย คือ ไม้หรือวัสดุที่ใช้ปิดปลายของจันทันทุกตัวตามแนวชายคามีไม้ปิดเป็นลอน ซ้อนทับเชิงชายและปิดช่องโค้งใต้แผ่นกระเบื้องมุงหลังคา และช่วยปรับแนวชายคาที่ยึดหัวจันทันให้เป็นแนวตรง สวยงาม รวมทั้งช่วยป้องกันการผุเปื่อยของไม้ที่ปลายจันทัน
    .
  8. ขื่อ หรือเรียกว่า สะพานรับดั้ง คือ ส่วนของโครงสร้างที่วางอยู่บนหัวเสา ในทิศทางเดียวกับจันทัน ทำหน้าที่รับแรงดึงและยึดหัวเสาในแนวคาน แล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่เสา และช่วยยึดโครงผนัง.

ที่มา- https://108kaset.com/2019/10/26/home-roof/