เลี้ยงสัตว์ » เคยสงสัยไหม ทำไมน้องแมวนอนได้ทั้งวี่ทั้งวัน?

เคยสงสัยไหม ทำไมน้องแมวนอนได้ทั้งวี่ทั้งวัน?

7 ธันวาคม 2019
2037   0

ไหนๆ บ้านใครเลี้ยงแมวยกมือขึ้น! ถ้าเลี้ยงแล้วเคยสงสัยกันบ้างรึเปล่าครับว่าทำไมเจ้าเหมียวตัวน้อยเนื้อนุ่มของเราถึง “นอนได้ทั้งวี่ทั้งวัน” (หรือกำลังจะวางแผนยึดคลองโลกกันแน่นะ) วันนี้โป๊ะเชะดอทคอม มีสาระดีๆ (ยกเว้นตรงแมวยึดโลกนะ 55) เกี่ยวกับการนอนของน้องแมวมาฝากกันครับ

ตามธรรมชาติของน้องแมวจะชอบนอนหลับในตอนกลางวันและตื่นในเวลากลางคืน ซึ่งโดยปกติน้องแมวจะนอนหลับเฉลี่ยวันละ 15 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าคนถึง 7-8 ชั่วโมงเลยทีเดียว ในขณะที่บางตัวสามารถนอนได้ถึง 1 วันเต็มๆ โดยเหตุผลหลักๆมีดังนี้ครับ

นอนหลับเพื่อสะสมพลังงาน

น้องแมวจะมีสัญชาตญาณนักล่าอยู่ในตัวเช่นเดียวกับสิงโตหรือเสือที่จะนอนหลับในเวลากลางวันและออกล่าเหยื่อในเวลากลางคืน ซึ่งการนอนเป็นเวลานานๆจะช่วยให้น้องเหมียวมีพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การปืนป่ายหรือการกระโดด โดยลูกแมวและแมวที่อายุมากจะนอนนานกว่าแมวโตทั่วไป

นอนหลับเมื่ออากาศเป็นใจ 

จากการศึกษา พบว่าอากาศมีผลต่อการนอนของน้องแมวเช่นเดียวกับมนุษย์ คือถ้าอากาศเป็นใจเช่นฝนตก อากาศเย็น น้องเหมียวก็อาจเคลิ้มหลับได้ง่ายขึ้นและนอนได้นานขึ้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าน้องแมวจะมีสัญชาตญาณนักล่าและชอบนอนหลับตอนกลางวันมากกว่ากลางคืน แต่น้องแมวก็สามารถปรับตัวและพฤติกรรมการนอนได้ดีและสอดคล้องกับเวลาของมื้ออาหารเช่นเดียวกับมนุษย์ ทำให้เค้าสามารถใช้เวลาอยู่กับคุณได้ในตอนกลางวัน  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเค้าเหลือพลังงานที่สะสมเอาไว้จากการนอนมากน้อยเท่าใดด้วย

จบแล้วเย้ ไปหาน้องเหมียวดีกว่า ทายสิครับเขาทำอะไรอยู่

คำตอบคือ…หลับ Zzzz

ขอขอบคุณที่มาดีๆจาก honestdocs.com