ยูทูป » ทำไมต้องกินไก่งวง ในค่ำคืนวันคริสต์มาส.. สงสัยกันมั้ย??

ทำไมต้องกินไก่งวง ในค่ำคืนวันคริสต์มาส.. สงสัยกันมั้ย??

25 ธันวาคม 2019
875   0

ขออนุญาตแก้ไขบทความจาก food.mthai.com โดยเพื่อนสมาชิกจาก คุณอุ๊ สมาชิก เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน : ..Thanksgiving ซึ่งเป็นพฤหัสสุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน จะเป็นวันกินไก่งวงกัน ส่วนคริสมาสต์ ก็ไม่ได้เจาะจงว่ากินอะไร กลางคืนก็เข้าโบสถ์


เมนูหลักของค่ำคืนวันคริสต์มาส โดยชาวตะวันตกจะมีธรรมเนียมให้ชายผู้อาวุโสที่สุดของบ้าน เป็นคนตัดแบ่งไก่งวง ให้แก่สมาชิกภายในบ้าน จะไก่งวงอบหรือไก่งวงย่าง ก็ขึ้นอยู่ความชอบของแต่ละบ้าน..

วัฒนธรรมการกินไก่งวงในวันคริสต์มาส เริ่มต้นจากการเฉลิมฉลองของพวกพิลกริมและอินเดียแดงที่ได้ใช้ไก่งวงเป็นการฉลองเป็นครั้งแรก แต่หลักฐานที่เป็นข้อความถูกเขียนเล่าเรื่องราวจากการฉลองครั้งแรกนานถึง 22 ปี และคำว่า Turkey นั้นใช้เรียกแทนสัตว์ปีกทุกชนิด..

..มีสองตำนานกล่าวไว้ ตำนานแรก เป็นคำพูดของเบนจามิน แฟรงคลิน นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นคนริเริ่มหลายสิ่งที่เราใช้กันถึงทุกวันนี้ ผลงานที่สำคัญของเขาก็คือคิดค้นสายล่อฟ้า และเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสมาคมปรัชญาอเมริกา ได้กล่าวว่า ไก่งวงเป็นสัตว์ที่น่านับถือ” และควรยกย่องให้เป็นสัตว์ประจำชาติสหรัฐฯ จนเป็นอาหารสำหรับการเฉลิมฉลองในงานต่างๆ แต่ก็ไม่อาจทราบได้ว่า ไก่งวงในค่ำคืนวันคริสต์มาสมาจากสาเหตุนี้หรือไม่

..ตำนานที่สองนั้น เริ่มต้นขึ้นที่พระราชินีอลิซาเบธที่ 1 ของอังกฤษซึ่งมักจะชอบเสวยห่านอบในงานเฉลิมฉลองต่างๆ เนื่องจากถือว่าเป็นอาหารแห่งโชคดีและอาหารแห่งชัยชนะของอังกฤษ จนกลายเป็นอาหารประจำช่วงฤดูเก็บเกี่ยว เมื่อเหล่าพิลกริมเดินทางย้ายจากอังกฤษมายังดินแดนแห่งโลกใหม่จึงนำเอาธรรมเนียมดังกล่าวติดตัวมาด้วย แต่เนื่องจากในสหรัฐฯ ห่านเป็นสัตว์ที่หายากกว่าไก่งวงซึ่งมีอยู่ทั่วไป จึงมีการปรับธรรมเนียมมาเป็นการรับประทานไก่งวงอบกันแทน..

แต่ไม่ว่าจะเป็นเมนูไหนของวันพิเศษที่ได้อยู่กับครอบครัวกันพร้อมหน้าพร้อมตา ทุกเมนูมีความหมายหมดถ้าหากทำให้คนที่เรารักมาอยู่รวมกันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษที่สุด merry christmas & happy new year ทุกคน..

#Merry_Christmas  #happy_newyear    #คริสต์มาส

ขอบคุณ https://www.google.com/search?q=%E0%B..
https://food.mthai.com/food-recommend/96425…