รู้ไว้ได้ประโยชน์ » รู้ไหม? 2 ข้อเท็จจริงที่ทำให้สวีเดน “ขาดขยะ” จนต้องนำเข้า!

รู้ไหม? 2 ข้อเท็จจริงที่ทำให้สวีเดน “ขาดขยะ” จนต้องนำเข้า!

3 มกราคม 2020
1357   0

ปัจจุบันนี้ “ขยะ” ถือได้ว่าเป็นปัญหาระดับโลกกันเลยทีเดียวนะครับ แต่เอ…รู้หรือไม่ครับว่าประเทศสวีเดนนี่เขาสามารถรับมือกับปัญหากับกองขยะได้เกือบ 100% จนทำให้ต้องนำเข้าขยะจากประเทศเพื่อนบ้านอย่าง นอร์เวย์ และอีกหลายประเทศในยุโรปกันเลยทีเดียว! สงสัยใช่มั้ยครับว่าเขาทำได้อย่างไร? วันนี้โป๊ะเชะดอทคอมขอพาเพื่อนๆมาทำความเข้าใจกับข้อเท็จจริง 2 ข้อหลักๆที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในการจัดการกับขยะภายในประเทศของเขากันครับ

1.สวีเดนเขาแยกขยะกันจริงจังมาก และทำกันมาหลายสิบปีแล้ว ขยะที่เหลือเป็น “ขยะ” จริงๆ จึงมีแค่ 4% ไม่ใช่ทิ้งปนกันอย่างที่เราเห็นได้ทั่วไป เพราะขยะที่ปนกันจะมีความชื้นสูงจนเอาไปผลิตไฟฟ้าไม่ได้ (อาจจะผลิตได้แต่ใช้ต้นทุนที่สูงเกินไป)

2.รัฐบาลมีการสนับสนุนในการให้ทุนวิจัยเทคโนโลยีกำจัดมลพิษอย่างมาก โดยรัฐให้ทุนวิจัยที่สูงลิบ เพื่อพยายามอย่างจริงจังที่จะอุดช่องว่างไม่ให้เกิดปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าขยะตามมา หรือเกิดน้อยที่สุด

นี่คือ 2 เหตุผลหลักๆที่ทำให้สวีเดนประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน แต่ตัวแปรสำคัญที่ผมยังไม่ได้พูดถึงและเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จิตสำนึกของประชาชน ครับ เพราะทุกอย่างเริ่มต้นจากเกิดจากการที่คนในประเทศของเขาตระหนักถึงผลที่จะเกิดขึ้นของขยะล้นโลก(ก่อนที่ประเทศอื่นเขาจะตระหนักกันซะอีก)…และนี่คงทำให้เพื่อนๆ(รวมถึงผม) ตระหนักว่าการที่เราจะจัดการกับปัญหานี้ได้นั้น “ง่ายที่สุดคือการเริ่มต้นที่ตัวของเราเอง” 

Source
TRT World
.sweden.se
www.iurban.in.th
www.catdumb.com