ยูทูป » พ่อค้าบอก..วัยรุ่นแห่ซื้อ “โรตีสด”ตามกระแส ลั่น!! กินไม่ได้อันตรายมาก

พ่อค้าบอก..วัยรุ่นแห่ซื้อ “โรตีสด”ตามกระแส ลั่น!! กินไม่ได้อันตรายมาก

5 มกราคม 2020
1380   0

“..กลายเป็นปัญหาระดับประเทศ ทั้งกรมอนามัยและรองโฆษกรัฐบาลต้องออกมาเตือน หลังเกิดเทรนด์พิลึกพิลั่น นำโรตีสดที่เป็นแป้งดิบไม่ผ่านความร้อน มาทาเนย-ราดนม แล้วกิน เนื่องจากเป็นอันตราย เสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย ท้องร่วงและอาหารเป็นพิษ..”

พ่อค้าบอก..วัยรุ่นแห่ซื้อ “โรตีสด”ตามกระแส ลั่น!! กินไม่ได้อันตรายมาก

The Bangkok Insight รายงานว่า จากกรณีที่ในโลกออนไลน์ มีกลุ่มวัยรุ่นทำคลิปวิดีโอกินโรตีสด จากแป้งทำโรตีราดนมข้นหวาน ส่งผลให้เกิดกระแสทำตามขึ้นมาในหลายจังหวัด จนรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาเตือนนั้น..

นายมารุตชา นวมมี อายุ 49 ปี เจ้าของร้านโรตีชาเตอร์ในจังหวัดชัยนาท ซึ่งขายโรตีมานานกว่า 10 ปี กล่าวว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีเด็กวัยรุ่นจำนวนมากมาขอซื้อโรตีสดจากทางร้าน แต่ตนเองบอกว่า ไม่สามารถขายให้ได้ เพราะโรตีแป้งสดเป็นโรตีที่ยังดิบ หากรับประทานเข้าไปอาจเกิดอันตราย ที่สำคัญแป้งโรตีดิบค่อนข้างเหนียวมาก หากกลืนเข้าไปอาจจะไปอุดหลอดลมและเป็นอันตรายได้ ร้านตนจึงไม่ขายโรตีแป้งสด

โดยในช่วงที่กลุ่มวัยรุ่นเกิดกระแสรับประทานโรตีสด นายอำเภอจังหวัดชัยนาทก็ได้แจ้งเตือนถึงอันตรายมายังตน ร้านค้าโรตีต่างๆ และประชาชนให้รับทราบแล้ว โดยตนในฐานะพ่อค้าโรตีก็อยากขอความร่วมมือให้พ่อค้าแม่ค้าโรตีรายอื่นๆ ตระหนักถึงอันตรายข้อนี้และช่วยกันดูแลผู้บริโภค เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย..

โดยผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบ คือ

1. ย่อยยาก อาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

2. การกินอาหารดิบ โดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ

ดังนั้น จึงไม่ควรกินดิบ ควรทอดให้สุกเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

..นอกจากนี้ เพจ Spartan Doctor ยังระบุถึงเหตุผลว่าทำไมกินแป้งโรตีดิบถึงอันตราย? โดยระบุว่า เห็นข่าววัยรุ่นพากันนิยมแปลก ๆ กินแป้งโรตีดิบกัน โดยวัยรุ่นอาจรู้สึกว่ารสชาติมันดิบ ๆ มัน ๆ หยับ ๆ ดี เลยชักชวนกันลอง คนเห็นอาจรู้สึกหยึยจากรูปลักษณ์ที่เห็นหรือจินตนาการมืออาบังทำนู่นนี่แล้วมาจับแป้ง และหมอที่เห็นข่าวก็รู้สึกว่ามันต้องปนเชื้อโรคสักอย่างหรือหลายอย่างแน่ ๆ อย่าไปกิน

ทั้งนี้แต่ความอันตรายจริง ๆ มันอยู่ตรงไหนกันแน่นะ? ความอันตรายหลัก ๆ ของแป้งโรตีดิบอยู่ที่ แป้ง ไข่ไก่ มือคนทำ ที่คนอาจไม่ค่อยรู้กันคือ มีการเตือนอย่างชัดเจนในต่างประเทศ ( ในไทยไม่รู้รู้กันในวงกว้างแค่ไหน ) ว่า “ห้ามกินหรือชิมแป้งดิบ” ในระหว่างทำอาหารหรือขนม ให้มองว่ามันคือส่วนผสมจากธรรมชาติที่ผ่านกระบวนการมา แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์แกะกล่องมาให้ถือว่ามีโอกาสปนเปื้อนเชื้อหรือสารพิษของแบคทีเรียมาได้ตลอดกระบวนการผลิตจนมาถึงมือเรา – มันดิบ – เหมือนเอาข้าวดิบมากิน มันไม่ปลอดเชื้อ

เชื้อต่าง ๆ แม้เพียงเล็กน้อยอาจสร้างอาการอาหารเป็นพิษที่อาจจะรุนแรงไม่มากไปถึงเข้าโรงพยาบาลเสียชีวิตได้เลย เชื้อที่อาจพบได้เช่น E.coli, Salmonella spp., Listeria spp.

“ไข่ไก่สด” เมนูอาหารหลายอย่างอาจกินไข่ไก่สดกัน เช่น สุกี้ยากี้ของญี่ปุ่น แต่นั่นต้องมั่นใจในความสะอาดปลอดเชื้อของไข่ที่เอามาใช้ ถ้าไข่ในบ้าน ๆ เราให้ถือว่ามีโอกาสมีเชื้อโรคปนเปื้อนไว้ก่อน เชื้อที่พบบ่อยและต้องระวังคือ Salmonella

“มือของผู้ทำ” จริง ๆ แล้วไม่ใช่แหล่งเชื้อโรคหลักเท่าแป้งกับไข่ดิบ (ถ้าไม่นับแบบสุดโต่งอาบังเกาไข่แล้วมาทำโรตี) หากผู้ทำมีการทำความสะอาดมือที่ดีพอก็อาจมีเชื้อปนเปื้อนอาหารไม่มาก เช่น คนทำซูชิก็ใช้มือเปล่าปั้นให้ลูกค้ากินได้ ถ้าทำความสะอาดอย่างดี แต่ในร้านค้าโรตีทั่วไปเราอาจมั่นใจขนาดนั้นไม่ได้  เชื้อที่มากับมืออาจมาจากมือที่ปนเปื้อนปฏิกูล เชื้อ E.coli จากอุจจาระ หรือเชื้อแบคทีเรียจากแผลที่มือ เช่น Staphylococcus aureus เป็นต้น

โชคดีที่แม้มีเชื้อจากสามแหล่งหลักข้างต้นก็สามารถถูกทำลายได้โดยการปรุงอาหารด้วยความร้อน ต้องขอบคุณบรรพบุรุษ Homo erectus , Homo sapiens ที่ริเริ่มการใช้ไฟในการประกอบอาหารทำให้มนุษย์มากมายอยู่รอดไม่ตายด้วยอาหารที่กินเข้าไป จนสร้างอารยธรรมมาจนเป็นมนุษย์ในยุคปัจจุบันนี้ – อะไรนะ มนุษย์ในยุค 2020 นี้กินแป้งกับไข่ดิบกัน !? – วิญญาณบรรพบุรุษมนุษย์ได้ยินถึงกับมองบน

เอาเข้าจริงหากอยู่ในรูปแป้งดิบ และไข่ดิบคนก็ไม่รู้สึกจะอยากเอามากินดิบๆเท่าไหร่ แต่พอเอามาคลุกเคล้ากับนมข้น มาการีนหรือเนย จนเป็นเนื้อเดียวกัน รูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปและรสหวานมันที่มากลบความดิบไปจนอาจทำให้คนหลงลืมความระวังตัวจากอันตรายไป

“แม้ยังไม่เห็นข่าวคนที่ล้มป่วยรุนแรงจากแฟชั่นบ้าบอนี้ ( หรืออาจไม่เป็นข่าว ) กระแสก็อาจอยู่ไม่นาน แต่อันตรายนั้นมากกว่าที่หลายคนคิดนัก ใครมีเพื่อนทำแบบนี้อยู่ก็แชร์กันไปเตือนหน่อยละกันครับ”

ทั้งนี้ ได้อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.cdc.gov/foodsafety/communication/no-raw-dough..

อ่านทั้งหมดคลิ๊กเลย!! >> https://www.pohchae.com/2020/01/05/rotee
พ่อค้าบอก..วัยรุ่นแห่ซื้อ “โรตีสด”ตามกระแส ลั่น!! กินไม่ได้อันตรายมาก
#rotee #โรตีสด #กินไม่ได้ #โรตีดิบ