ข่าวเด่น » จีนประกาศให้ ยา Favilavir ใช้เป็นยาต้าน โรคไวรัสโคโรนา(โควิด-19) อย่างเป็นทางการ

จีนประกาศให้ ยา Favilavir ใช้เป็นยาต้าน โรคไวรัสโคโรนา(โควิด-19) อย่างเป็นทางการ

20 กุมภาพันธ์ 2020
986   0

จีนประกาศให้ ยา Favilavir ใช้เป็นยาต้าน โรคไวรัสโคโรนา(โควิด-19) อย่างเป็นทางการ

18 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์ Pharmaceutical Technology รายงานข้อมูลอ้างอิงจาก China Daily ระบุว่า ส่วนงานบริหารผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์แห่งชาติของจีน ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการให้ ยา Favilavir เป็นยาตัวแรกที่สามารถใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 (COVID-19) โดยใช้เป็นยาต้านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่..

Fapilavir คือยาที่พัฒนาโดยบ. Zhejiang Hisun Pharmaceutical โดยถูกทดลองทางคลินิกในผู้ป่วย 70 รายในนครเซินเจิ้น และพบว่ายาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีผลข้างเคียงน้อย

       กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน เปิดเผยว่า จากการทดลองทางคลินิกในช่วงแรก พบว่า Fapilavir เป็น 1 ในยา 3 ตัวที่มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ได้ และยังมียาอีก 2 ตัวที่เหลือคือ Chloroquine และ  Remdesivir
Chloroquine คือ ยารักษาโรคไข้มาลาเรีย ซึ่งเคยทดลองใช้กับผู้ป่วยมากกว่า 100 คน ที่โรงพยาบาล 10 แห่ง ในกรุงปักกิ่งและมณฑลกวางตุ้ง และกำลังอยู่ในช่วงวางแผนศึกษาเพิ่มเติมที่มณฑลหูหนาน

ส่วน Remdesivir ผลิตโดยบริษัทยา Gilead Sciences เป็นยาที่เคยมีการศึกษาวิจัยกันที่สถาบันการแพทย์ 10 แห่งในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองจุดศูนย์กลางของการระบาดของโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยว่ายา Remdesivir สามารถใช้รักษาโรคเมอร์สได้ ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาเช่นเดียวกัน และในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นก็ได้ยื่นเรื่องขอจดสิทธิบัตรใหม่กับยาตัวนี้

       ทั้งนี้ กระบวนการผลิตยา Fapilavir ได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รายงานระบุอีกว่า ขณะนี้ยาสามัญ (Generic Drug) ของตัวยาชนิดนี้ ก็เพิ่งได้รับการอนุมัติ โดยยาสามัญคือยาที่มีตัวยาสำคัญเดียวกันกับยาต้นแบบ และผลิตภายใต้เครื่องหมายการค้าอื่น ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ได้แล้วเช่นกัน.

ขอบคุณ https://www.google.com/search?q=%E0%B9%..
https://hilight.kapook.com/view/200284