ยูทูป » ด่วน!!ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว เป็นคนแรกในไทย..เป็นพนักงานขาย ประวัติไร้โรคประจำตัว

ด่วน!!ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว เป็นคนแรกในไทย..เป็นพนักงานขาย ประวัติไร้โรคประจำตัว

1 มีนาคม 2020
1033   0

ด่วน!!ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว เป็นคนแรกในไทย..เป็นพนักงานขาย ประวัติไร้โรคประจำตัว

ผู้ป่วย โควิด-19 เสียชีวิตแล้ว คนแรกของเมืองไทย พบประวัติเป็นพนักงานขาย ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ได้รับยา favipiravir แต่เนื้อปอดโดนทำลายหมด

1 มีนาคม 2563 เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha อาจารย์จาก  ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวว่า ตอนนี้ มีผู้ป่วย โควิด-19 เสียชีวิตเป็นคนแรกของไทย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยคนดังกล่าว เป็นชายอายุ 35 ปี ทำงานขายสินค้า และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 โดยที่ชายคนนี้ ไม่มีประวัติมีโรคประจำตัวใด ๆ เข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูล

            ผู้ป่วยมีอาการรุนแรง ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และผู้ป่วยได้รับยา favipiravir  ในระยะหลัง ทว่า แม้เชื้อไวรัสจะหาย แต่ปอดเสียหายไปมาก
            “นี่เป็นตัวอย่างที่สำคัญว่า โรคนี้สามารถแพร่ได้ ในคนที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยเท่านั้น และแม้แต่ไม่มีโรคประจำตัวก็มีอาการวิกฤตได้

นอกจากนั้นการวินิจฉัยข้างต้นผลจากห้องปฏิบัติการออกมาเป็นไข้เลือดออก
ทำให้พยาบาลที่เข้าไปดูแลในวันแรกติดเชื้อไวรัสนี้ไปด้วยและมีปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้างแต่ได้รับยาทัน และกลับบ้านไปแล้วแต่อย่างไรก็ตามมีเนื้อปอดที่เสียหายอยู่ระดับหนึ่ง”..

อาจารย์แพทย์จุฬาฯ ยืนยัน ผู้ป่วยชาวไทยที่เสียชีวิตจาก โควิด-19 ไม่ได้เป็นไข้เลือดออก ไม่พบเชื้อดังกล่าว ทั้งหมดคืออาการ โควิด-19 ตั้งแต่แรก..
ในผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายนี้ ลักษณะของโรคและการดำเนินโรคมีปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้าง เป็นลักษณะของโควิด-19 ทั้งสิ้นตั้งแต่แรก ไม่ใช่เกิดจากไข้เลือดออก แต่เนื่องจากประเทศไทยได้รับยา favipiravir ในระยะหลัง โดยผู้ป่วยมีอาการรุนแรงใส่เครื่องช่วยหายใจ และถึงแม้ว่าจะทำให้เชื้อไวรัสหายไปหมดก็ตามแต่มีเนื้อปอดเสียหายมาก และในที่สุดผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสงบ.