ยูทูป » นายกฯไทย เตรียมรับมือผีน้อยในเกาหลี หนีCOVID-19 กลับไทยอาจแตะหมื่นคน..

นายกฯไทย เตรียมรับมือผีน้อยในเกาหลี หนีCOVID-19 กลับไทยอาจแตะหมื่นคน..

4 มีนาคม 2020
739   0

นายกฯไทย เตรียมรับมือผีน้อยในเกาหลี หนีCOVID-19 กลับไทยอาจแตะหมื่นคน..

นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุมวางแผนรับมือกลุ่มผีน้อยในเกาหลี หนีวิกฤต COVID-19 กลับไทย ยอดอาจแตะหมื่นคน ด้าน อนุทิน รองนายกฯ ช็อก อยู่นอกแผน ยัน มาตรการตรวจจะเข้มข้นกว่ารับคนไทยจากอู่ฮั่นแน่นอน..

4 มีนาคม 2563 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย หรือผีน้อย ลงทะเบียนรายงานตัวเพื่อกลับประเทศไทย หนีวิกฤต COVID-19  ซึ่งล่าสุดวันนี้เอง มีผีน้อยมีไข้ 17 รายด้วยกัน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ยอดผีน้อย 5,000 คน ที่ลงทะเบียนกลับไทยนั้น เป็นตัวเลขคนที่ลงทะเบียนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ซึ่งจะทยอยเดินทางกลับ ไม่ได้กลับมาทีเดียวทั้งหมด โดยทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้ประสานสายการบินให้แยกโซนที่นั่งสำหรับผีน้อย และเมื่อมาถึงสนามบินจะผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้นด้วยเทอร์โมสแกน..

โลกออนไลน์แชร์ แรงงานคนไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ หรือผีน้อย แห่เข้าคิวรายงานตัวกลับประเทศไทย ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองแทกู

..นอกจากนี้ คนไทยที่ทำงานเป็นแม่บ้านอยู่ในเมืองแทกู เปิดเผยกับทีมข่าวว่า มีการลดหย่อนให้ถ้ามารายงานตัวกลับประเทศช่วงนี้คือจะไม่ติดแบล็คลิสต์ ซึ่งถ้ามารายงานตัวหลังวันที่ 30 มิถุนายน จะติดแบล็คลิสต์ แต่สิ่งสำคัญคือไม่มีงาน มาตรการของเกาหลีใต้เข้มงวดมาก ห้ามออกจากบ้าน ห้ามเจอกลุ่มคนเยอะ ๆ โรงงานก็ไม่มีงานทำ ถูกให้หยุดพักงานบ้าง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ เมื่อไม่มีงานก็ไม่มีเงินมาใช้ชีวิตต่อไปได้ คนจึงกลับบ้าน..

ทั้งนี้ นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศให้ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่เกินวีซ่า แสดงความสมัครใจออกนอกประเทศได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563 โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ และสามารถกลับเข้ามายังเกาหลีใต้ได้อีก โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้สอบถามสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้แล้ว ได้รับทราบว่าตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.2562 -1 มี.ค.2563 มีคนไทยที่ลักลอบเข้าเกาหลีใต้หรืออยู่ในเกินวีซ่า มารายงานตัวแล้ว 5,000 กว่าคน ซึ่งเฉพาะผู้ที่อยู่ในเมืองแทกู มี 136 คน..

อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีใต้ยืนยันว่าผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายจะได้รับการรักษาตามมาตรฐานในสถานพยาบาลที่รัฐกำหนด และรัฐบาลเกาหลีใต้จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกรณีผู้ที่อยู่ในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ก็ตาม

แต่ปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่าพบคนไทยในเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว นอกจากนี้ สำนักงาน ตม.เกาหลีใต้ยืนยันว่าผู้ป่วยทุกคนจะไม่ถูกจับกุม และไม่ถูกส่งตัวกลับถ้าไม่สมัครใจ นายเชิดเกียรติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เกาหลีใต้ไม่มีมาตรการปิดเมือง หรือจำกัดการเดินทางเข้า-ออก เมืองแทกู หรือพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งต่างจากกรณีของเมืองอู่ฮั่น ในประเทศจีน ทางการไทยจึงไม่สามารถบังคับให้กักตัวรวมกันได้เหมือนคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น แต่ขอความร่วมมือให้คนไทยที่กลับจากเกาหลีรับผิดชอบสังคมด้วยการกักตัวเอง..

ส่วนผู้ที่ต้องการจะกลับประเทศไทย สามารถเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องและเอกสารการจองตั๋วเครื่องบิน ไปติดต่อกับสำนักงาน ตม.ในเขตที่พักอาศัยอยู่ได้ทันที โดยทางการเกาหลีใต้จะใช้เวลาประมาณ 3-15 วัน ในการออกเอกสารยืนยันการออกนอกประเทศ ส่วนผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายซื้อตั๋วเครื่องบิน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ

และตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ตั้งกลุ่มไลน์ใช้ติดต่อกับคนไทยในเกาหลีใต้ เพื่อประสานงาน แจ้งข่าวสาร สอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางขอรับคำปรึกษาด้านสุขภาพกับหน่วยงานของเกาหลีใต้ โดยในกลุ่มไลน์นี้มีคนไทยในคยองซัง-เหนือ (รวมเมืองแทกู) เข้าร่วมประมาณ 270 คน และมีผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุขของไทยให้คำแนะนำในกลุ่มนี้

ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเรียกประชุมวันนี้ เพื่อวางแผนรับมือกลุ่มผีน้อย ถือเป็นปัญหาใหญ่เพราะจะควบคุมคนจำนวนมากได้อย่างไร ซึ่งยอดอาจแตะถึงหมื่นคนเลยทีเดียว เนื่องจากลงทะเบียนรายงานตัวได้ถึงเดือนมิถุนายน 2563

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ ยอมรับว่ารู้สึกช็อก เพราะไม่ทราบปัญหานี้มาก่อน แต่ยืนยัน มาตรการตรวจโคโรนาไวรัส กรณีกลุ่มผีน้อยจะเข้มข้นกว่ารับคนไทยจากอู่ฮั่นอย่างแน่นอน เนื่องจากกรณีอู่ฮั่นเป็นระบบปิดที่รัฐบาลนำเครื่องบินไปรับ

แต่กรณีนี้เป็นระบบเปิดที่ต่างคนสามารถเดินทางกลับมาโดยเครื่องบินพาณิชย์ และไม่ได้กลับเข้ามาพร้อมกันทั้งหมด และยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด โดยมาตรการที่ต้องพิจารณาคือ การกักตัวจะดำเนินการในรูปแบบใด จะให้กักตัวด้วยตัวเอง หรือใช้มาตรการควบคุมการกักตัว ซึ่งต้องมีการประชุมหารือก่อน

ด้าน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลการเดินทางกลับ เมื่อกลับมาแล้วก็ต้องกักตัวเองอยู่บ้านเพื่อสังเกตอาการตามขั้นตอน เพราะรัฐบาลไม่สามารถไปควบคุมหรือกักตัวผู้ที่กลับมาได้ เพราะไม่มีกฎหมายส่วนนี้ ถึงแม้จะมาจากเมืองที่แพร่ระบาดก็ตาม เนื่องจากประเทศต้นทางไม่ได้กำหนดหรือประกาศปิดเมือง เหมือนเมืองอู่ฮั่นของจีน

 

#ผีน้อยเกาหลี