Uncategorized » หน้ากากผ้าแบบไหน ที่สามารถใช้ป้องกันโรค COVID-19ได้บ้าง?

หน้ากากผ้าแบบไหน ที่สามารถใช้ป้องกันโรค COVID-19ได้บ้าง?

12 มีนาคม 2020
1063   0

หน้ากากผ้าแบบไหน? ที่ป้องกันโรค COVID-19 ได้ ..หลังจากหน้ากากอนามัยหายาก ต้องใช้หน้ากากผ้าทดแทน

การระบาดของโรค COVID-19  ส่งผลให้หน้ากากอนามัยขาดตลาดนั้น หลายฝ่ายก็ออกมาแนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าแทน ซึ่งแม้ว่าจะไม่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าหน้ากากอนามัย แต่ก็ช่วยป้องกันเชื้อ โคโรนาไวรัส  ได้ระดับหนึ่ง รวมถึงมีการรับบริจาคผ้าสาลู เพื่อนำมาตัดเย็บเป็นหน้ากากด้วย แต่เรื่องหน้ากากผ้า ยังสร้างความสับสนให้ประชาชนทั่วไปอีกว่า แบบไหนกันที่สามารถนำมาใช้ได้จริง เพราะในท้องตลาดมีหน้ากากผ้ามากมายหลายแบบ..

โดยเรื่องนี้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 เฟซบุ๊ก Doctor D ได้ออกมาคลายข้อสงสัยดังกล่าวว่า หน้ากากอนามัย สีเขียว-ขาว นั้น สามารถป้องกันไวรัสได้ เพราะว่า ด้านสีเขียวมีสารเคลือบเพื่อกันน้ำ หากมีสารคัดหลั่งลอยมาก็จะไม่ซึมเข้ามาสัมผัสตัวเรา ส่วนด้านสีขาวที่เป็นด้านในนั้น มีคุณสมบัติในการดูดซึมละอองไอของเหลวจากตัวเรา ซึ่งถ้าหากเราป่วย เชื้อโรคจะถูกเก็บไว้ในส่วนนี้ ไม่ซึมออกไปด้านนอกซึ่งมีสารกันน้ำอยู่..

ส่วนหน้ากากผ้าที่มีคุณสมบัติป้องกันไวรัสได้นั้น ควรจะมีความสามารถเช่นเดียวกับหน้ากากอนามัยคือด้านนอกสามารถกันของเหลวได้ ส่วนด้านในก็สามารถดูดซึมของเหลวได้ และมีความหนามากกว่า 2 ชั้น ส่วนการทำความสะอาดหน้ากากผ้าคือ การซัก และนำไปต้มด้วยความร้อน

            สรุปแล้ว หน้ากากผ้า ที่เราสามารถนำมาใช้แทนหน้ากากอนามัยได้นั้นควรเป็นหน้ากากสี่เหลี่ยมแบบมีจีบ ตอนใส่ควรหันด้านจีบลงเพื่อไม่ให้รองรับของเหลว ส่วนหน้ากากผ้าแบบที่มีรอยต่อตรงกลางนั้น ไม่แนะนำเพราะอาจจะทำให้เกิดการรั่วซึมได้.