ข่าวเด่น » “ราชบุรีโมเดล” นำร่องแจกเงิน 2,000 บาท เยียวยาประชาชนที่เดือดร้อนจริงจากCOVID-19

“ราชบุรีโมเดล” นำร่องแจกเงิน 2,000 บาท เยียวยาประชาชนที่เดือดร้อนจริงจากCOVID-19

11 เมษายน 2020
1428   0

“ราชบุรีโมเดล” นำร่องแจกเงิน 2,000 บาท เยียวยาประชาชนที่เดือดร้อนจริงจากCOVID-19

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยผ่าน Thaiquote ว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวว่าจังหวัดราชบุรี แจกเงิน 2,000 บาทเพื่อเยียวยาประชาชนนั้น เป็นเรื่องจริง โดยโครงการดังกล่าว ตนในฐานะนายกสมาคมเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี ได้จัดทำขึ้นผ่านกาชาดจังหวัด โดยเป็นงบประมาณเงินสงเคราะห์ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 4 ล้านบาท ซึ่งในระยะแรกคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ประมาณ 2,000 คน..

ทั้งนี้ เงื่อนไขของการลงทะเบียนนั้น ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ “กูเกิ้ล แพลตฟอร์ม” จะต้องเป็นคนในพื้นที่จังหวัดราชบุรีเท่านั้น โดยจะส่งกรอกข้อมูลคำถามทั้งหมด 25 ข้อ เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดจริง โดยจะมีการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งโดยผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ซึ่งจะลงไปตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียนอีกครั้ง

“ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนมาแล้วกว่า 1 แสนคน จากจำนวนประชาชนของราชบุรีทั้งหมด 8.6 แสนคน ซึ่งทางจังหวัดจะคัดกรองตามเงื่อนไขความเดือดร้อน เช่น ต้องไม่เป็นผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม ม.33 ก็จะตัดกลุ่มคนเหล่านี้ออกได้ส่วนหนึ่ง และอื่นๆ สำหรับข้อมูลเกณฑ์พิจารณา ผมไม่สามารถบอกได้เนื่องจากต้องเก็บเป็นความลับ เพื่อป้องกันการให้ข้อมูลเท็จ

โดยข้อมูลที่เราให้ลงเพื่อตรวจสอบคัดกรองนั้น จะยืนยันได้ว่าเดือดร้อนจริง ก่อนจะมีการรีเช็คข้อมูลโดยผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ซึ่งการรีเช็คข้อมูล ก็เพื่อยืนยันว่า เลขบัญชีธนาคาร หมายเลขโทรศัพท์ถูกต้องหรือไม่” นายชยาวุธ กล่าว

ขณะเดียวกันขณะนี้จังหวัดได้ประสานกับ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อประสานงานรับบริจาคจากกองทุนของโรงฟ้าต่างๆ พื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อจัดทำโครงการที่จะสามารถช่วยเหลือประชาชนใน จ.ราชบุรี ได้

สำหรับการแบ่งกลุ่มความช่วยเหลือนั้น ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 2,000 บาทได้ทั้งหมด โดยเงินช่วยเหลือนั้นจะมอบให้กับผู้ที่มีความเดือดร้อนที่สุดก่อน ในส่วนของกลุ่มที่มีความเดือดร้อนรองลงมาจะมีการมอบถุงยังชีพให้ โดยใช้งบประมาณพัฒนาจังหวัด เช่น งบจังหวัดเคลื่อน จำนวน 1,000 ถุง ในเบื้องต้น และจะดูว่าสามารถนำงบพัฒนาจังหวัดในส่วนไหนมาใช้ได้บ้าง เช่น งบการประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ไม่ได้ใช้ หรืองบในส่วนอื่นๆ.

อีกส่วนหนึ่งทางจังหวัดได้ประสานกับภาคเอกชน และภาคประชาชนอื่นๆ เพื่อขอรับบริจาค โดยจะเปิดบัญชี “คนราชบุรีไม่ทิ้งกัน” หรือโอนผ่านบัญชีของเหล่ากาชาดจังหวัด และหากบริษัทอ้างร้านใด สะดวกจะมอบเงินให้เองผ่านบัญชีของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนก็สามารถทำได้ โดยทางจังหวัดจะประสานมอบรายชื่อของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ใกล้เคียงให้

“ขณะนี้ทางจังหวัดได้พูดคุยประสานงานกันในหลายภาคส่วนเพื่อผนึกกำลังช่วยเหลือพี่น้องชาวราชบุรที่ได้รับความเดือดร้อน โดยจากการเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่พบว่า กว่า 50% มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 2 หมื่นบาท

โดยมีการพิจารณาข้อมูลชุดแรกแล้ว ประมาณ 40,000 ราย และในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ผู้ใหญ่บ้าน และกำนันจะลงพื้นที่รีเช็คข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งโครงการนี้จะปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 15 เม.ย.นี้ และจะพร้อมโอนเงินช่วยเหลือประชาชนในชุดแรกประมาณวันที่ 20 เม.ย.63 “ ผู้ว่าฯราชบุรี กล่าวต่อ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนเพื่อรับความช่วยเหลือ สามารถลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก “ COVID-19 จังหวัดราชบุรี” และเพจ “เที่ยวราชบุรี” รวมทั้งเว็บไซต์จังหวัดราชบุรี ตั้งแต่ วันนี้-15 เม.ย.63 นี้.

ขอบคุณ https://www.sanook.com/news/8077554/
https://www.google.com/search?q=%E0%B9%81%E0..