ยูทูป » ไขข้อสงสัย “กล้องส่องผี” ..มีจริงมั๊ย?? ทำงานยังงัย??

ไขข้อสงสัย “กล้องส่องผี” ..มีจริงมั๊ย?? ทำงานยังงัย??

5 กรกฎาคม 2020
2880   0

ไขข้อสงสัย “กล้องส่องผี” ..มีจริงมั๊ย?? ทำงานยังงัย??


เพจดัง-นักวิชาการ ยืนยันไม่มีกล้องจับวิญญาณ เฉลยแล้วแค่กล้อง Kinect ราคาไม่แพง เป็นเทคนิคสร้างผีกระดูกขึ้นมาได้ เนื่องจากจะมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว

จากกรณีเพจแหม่มโพธิ์ดำ ออกมาพูดถึงกรณีรายการช่องส่องผี ซึ่งส่อไปลักษณะของการบิดเบือนประวัติศาสตร์นอกตำราไทย รวมทั้งการขายเครื่องรางของขลังไปบูชา และตั้งข้อสังเกตเรื่องการรับบริตาคเงิน โดยล่าสุดยังไม่มีตั้งข้อสังเกตประเด็นกล้องจับผีที่นำมาใช้

3 ก.ค.2563 เพจดัง Drama-addict ได้โพสต์ข้อมูลรายละเอียดว่า.. โอ้ไม่ ในห้องจ่ามีวิญญาณเด็ก ชาติที่แล้วเคยทำแท้งมารึนี่ โดยระบุว่าเทคนิคการทำให้ภาพคล้ายโครงการกระดูก เกิดจากกล้อง Kinect นอกจากนี้ยังระบุถึงการใช้อุปกรณ์ที่ทำให้เกิดภาพคล้ายโครงกระดูก ที่ทำได้เพียงแค่มีอุปกรณ์ และโหลดไฟล์มาทำได้เลย

เพจดังยังระบุว่า ใครอยากทดลองเล่นแบบจ่ามั่ง ให้ทำตามนี้นะ อย่างแรก สั่งซื้อ kinect xbox 360 รุ่นนี้จะราคาถูกสุดละตอนนี้ จ่าซื้อมา 1990 จากนั้น เข้าเว็บ microsoft โหลดไฟล์เหล่านี้ มาลงในเครื่อง Kinect for Windows SDK v1.7

หมายเหตุ : กล้องตัวนี้นั้นสามารถนำไปใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ โดยมีหลักการทำงานคือ “จับการเคลื่อนไหว” หรือ Motion Capture อย่างกรณีที่รายการนั้นใช้ เรียกว่า “SLS Kinect Camera” ซึ่งเป็นการนำกล้อง Kinect ไปเชื่อมต่อกับ Tablet ที่ใช้ Windows

โดยตัวเครื่อง Windows Tablet ก็มีการติดตั้งโปรแกรม ตรวจจับโครงร่างคนและแสดงผลการจับออกมา

โดยหลักการทำงานของกล้อง Kinect น้้นคล้ายกับกล้อง Night vision โดยยิงลำแสง Infrared แล้วมีกล้องอีกตัวจับภาพที่กล้องมองเห็นจากการยิงแสงคลื่น Infrared โดยที่ตาคนมองไม่เห็น แต่ตัว Kinect มีความต่างตรงที่ สามารถวัดความลึก/ระยะ ได้ด้วย โดยยิง Infrared เป็นจุด ๆ ไม่ใช่แค่ลำแสงเดียวแบบฉายไฟฉาย จึงนำมาใช้จับภาพคนเพื่อเล่นเกม เช่น เกมเต้น ได้

จริง ๆ แล้วต่างประเทศเคยนำมาใช้กับเรื่องตรวจหาผีมาก่อนนะ

การนำมาใช้กับเรื่องผี ๆ ในต่างประเทศเคยมีมาก่อน โดยมีความเชื่อว่า “ผีที่คนมองไม่เห็น เพราะมันอยู่คนละย่านกับที่ตาคนเห็น” แต่ Infrared น่าจะสามารถตรวจเจอได้ แต่ว่ายังไม่มีอะไรทางวิทยาศาสตร์มายืนยัน แต่ก็มีคนนำไปทดสอบกับบริเวณที่เคยเจอผีหรือเรื่องลึกลับมาก่อนจริง ๆ มันก็ตรวจจับอะไรไม่เจอได้ด้วย ขึ้นอยู่กับบริเวณและสภาพแวดล้อมจริง ๆ และก็มีคนพยายามแฉรายการหรือคลิปที่ใช้ SLS Kinect Camera เช่นกัน จนรายการผีต่างประเทศที่หลายรายการได้ยุติการใช้แล้ว และไปใช้พวก Ghost Meter ต่าง ๆ ซึ่งดูมีความน่าเชื่อถือในศาสตร์ด้านผี ความลึกลับ มากกว่าด้วยซ้ำ เพราะอย่างน้อยตัว Kinect นั้นมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้จริง ๆ ว่ามันมีปัญหา

Kinect นั้นจริงๆ แล้วแม่นยำแค่ไหน?

คอเกมหลายคนก็คงจะเจอเหตุการณ์เหล่านี้ คือกล้อง Kinect มีโอกาสพลาดสูง เช่นไม่มีคนยืนอยู่หน้ากล้องแต่ไปตรวจเจอว่ามีคนยืนอยู่ หรือไม่ได้เต้นแต่เคลื่อนไหวหน่อยก็ประมวลผลว่าเต้นแล้ว ดังนั้นอาจสรุปได้ว่าแม่นยำต่ำมาก จนอาจทำให้ที่แท้จริงแล้วการที่ไปตรวจเจอคนที่มองไม่เห็น อาจจะเกิดจากความคลาดเคลื่อนได้..

ก่อนหน้านี้เมื่อ 21 พ.ค.2562 ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยข้อมูลในกรณีกล้องจับวิญญาณในเพจเฟซบุ๊ก เผยกรณีอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ว่า “นี่ไม่ใช่กล้องจับวิญญาณ แต่เป็นแค่เครื่อง motion capture”

มีคลิปที่กำลังเป็นที่ฮือฮาตอนนี้ ว่าคุณบ๊วย พิธีกรชื่อดัง และทีมงาน เอาอุปกรณ์ตรวจจับพลังลึกลับบางอย่างที่เสถียรธรรมสถาน โดยเครื่องแสดงภาพเหมือนโครงกระดูกขึ้นมาบนจอภาพ เต้นไปเต้นมา ทั้งที่ตรงนั้นไม่มีสิ่งมีชีวิตอะไรอยู่ เหมือนมีวิญญาณที่ตาเรามองไม่เห็น แต่กล้องจับได้

ความจริงมันก็ไม่มีอะไรแปลกนะครับ ความจริงมันเป็นอุปกรณ์สำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ ด้วยการทำ motion capture จับการเคลื่อนที่ของนักแสดง เพื่อเอาไปทำเป็นอนิเมชั่น หรือคอมพิวเตอร์กราฟฟิกอื่นๆ

เวลาใช้ เราก็ต้องสอนให้เครื่องมันเองรู้จักก่อนว่าจะ track ติดตามนักแสดงคนไหน อย่างไร (ดูตอนต้นคลิป ที่เค้าเทสต์กับตัวคุณบ๊วย) ออกมาเป็นรูปเส้นๆ เหมือนโครงกระดูก

แต่ถ้าตั้งค่าไม่ดี มันก็จะจับกับวัตถุทั่วไป แล้วพยายามแสดงภาพลายเส้นออกมา ถ่ายไปกิ่งไม้ ต้นไม้ หรือแม้แต่ที่ว่าง มันก็พยายามสร้างภาพออกมา บิดๆเบี้ยวๆยังไงก็ได้ …. คนไม่รู้ เลยไปตีความกันเป็นเรื่องวิญญาณลึกลับเฉยเลย ทั้งที่ไม่มีอะไรครับ.

ขอบคุณ https://news.thaipbs.or.th/content/294230
https://www.google.com/search?q=%E0%B8%97%E0..
beartai.com