สุขภาพ-ชีวิต » ทหารอียิปต์ ติดเชื้อcovid19 ไปเดินเที่ยวห้างที่ระยอง

ทหารอียิปต์ ติดเชื้อcovid19 ไปเดินเที่ยวห้างที่ระยอง

14 กรกฎาคม 2020
711   0

>คลายล็อกน่านฟ้า ผู้โดยสารต่างชาติบินเข้าได้ 1 กรกฎาคม 2563 (อ่านเงื่อนไข)


ทหารอียิปต์ ติดเชื้อcovid19 ไปเดินเที่ยวห้างที่ระยอง

สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข สั่งตรวจสอบกล้องวงจรปิด เซ็นทรัลพลาซา ระยอง – ห้างแหลมทอง – โรงแรม D Varee หลังทหารอียิปต์ ติดโควิด 19 ไปเที่ยว เร่งหาผู้เกี่ยวข้องตรวจเชื้อด่วน..

13 กรกฎาคม 2563 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ถึงกรณีที่ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด 19 และไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ใน จ.ระยอง โดยไม่ได้กักตัวว่า “กรณีที่พบมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักที่จังหวัดระยองนั้น สาเหตุการออกจากระบบที่ สธ. กำหนดนั้นเกิดจากอะไร ผมกำลังรอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองทัพอากาศ และการบินพลเรือน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการสอบสวนอยู่ ผมขอให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ให้ข้อมูล

แต่ในส่วนของงานสาธารณสุขที่อยู่ในความรับผิดชอบของผม คือจะต้องควบคุมโรคให้ประชาชนมีความเสี่ยงน้อยสุด และปลอดภัยมากที่สุด โดยขณะนี้เราได้ดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในโรงแรม และห้างสรรพสินค้าแหลมทอง และห้าง Central รวมถึงพาหนะในการเดินทางของกลุ่มเสี่ยง ทะเบียนรถที่ใช้ และบุคคลที่ร่วมเดินทาง โดยจะนำผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งหมดมาตรวจหาเชื้อ COVID-19

เปิดไทม์ไลน์ทหารติดโควิด 19 หลังมาจากอียิปต์ แวะหลายประเทศในตะวันออกกลาง และไปเยือนจีน พบมีการไปห้างสรรพสินค้าที่ จ.ระยอง ไม่มีกักตัว..

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อนั้นเป็นทหารชาวอียิปต์ วัย 43 ปี ทำหน้าที่ลูกเรือเครื่องบินทหาร เดินทางจากภูมิภาคแอฟริกา พร้อมกับคณะ และติดโรคโควิด 19 มีรายละเอียดไทม์ไลน์ ดังนี้..

       – วันที่ 6 กรกฎาคม 2563 เดินทางออกจากประเทศอียิปต์ มุ่งสู่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


– วันที่ 7 กรกฎาคม 2563 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปยังประเทศปากีสถาน

– วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง และเข้าพักสถานกักกันตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ระยอง

– วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 เดินทางไปที่สนามบินอู่ตะเภา มุ่งสู่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน เพื่อทำภารกิจทางทหาร และกลับในวันเดียวกัน เข้าพักที่โรงแรมเดิม

– วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 ได้ตรวจอาการคณะเดินทางและลูกเรือ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ 31 ราย

– วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 คณะเดินทางเดินทางกลับอียิปต์ ขณะเดียวกันผลการตรวจโรคโควิด-19 ไม่ชัดเจน จึงตรวจซ้ำ

– วันที่ 12 กรกฎาคม 2563 ตรวจพบว่าติดโรค COVID 19

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า คณะเดินทางนี้เดินทางไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง เช่น ห้างสรรพสินค้า ทำให้สถานที่ต่าง ๆ จะต้องมีการสอบสวนโรคอีกครั้ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ในโรงแรมด้วย.