อิเล็กทรอนิกส์ » แบตเตอรี่ MF คือแบตเตอรี่อะไร ?

แบตเตอรี่ MF คือแบตเตอรี่อะไร ?

6 กันยายน 2020
2197   0

แบตเตอรี่ MF คือแบตเตอรี่อะไร ?

แบตเตอรี่รถยนต์ในยุคแรกๆ นั้นมีการระเหยของน้ำในแบตเตอรี่ในอัตราที่สูง ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้ขับขี่รถยนต์หมั่นตรวจสอบระดับน้ำในแบตเตอรี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ..

ในปัจจุบัน วิวัฒนาการในการผลิตแบตเตอรี่ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยได้มีการเพิ่มสารแคลเซียมลงไปในแผ่นธาตุ ซึ่งสารแคลเซียมนี้จะทำให้แผ่นธาตุของแบตเตอรี่มีอัตราการสึกหรอน้อยกว่าเดิม และช่วยให้การระเหยของน้ำในแบตเตอรี่ลดลงด้วย ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดนี้ถูกเรียกว่า “แบตเตอรี่ MF หรือ แบตเตอรี่ Maintenance Free”

เนื่องจากข้อเด่นของแบตเตอรี่ชนิดนี้ที่ไม่ต้องดูแลน้ำกลั่นบ่อยเหมือนสมัยก่อน หรืออาจจะไม่ต้องดูแลน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งานเลยก็ว่าได้ จึงทำให้แบตเตอรี่ชนิดนี้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างไรก็ดี การดูแลน้ำกลั่นแบตเตอรี่ก็ยังมีความจำเป็น เพราะว่าประเทศไทยอากาศร้อน

ที่สำคัญ รถยนต์ที่ติดแก๊สมาควรจะต้องดูแลเป็นพิเศษกว่าปกติ เพราะเชื้อเพลิงที่เป็นแก๊สจะทำห้องเครื่องยนต์ร้อนกว่าปกติ ซึ่งส่งผลการการระเหยของน้ำที่เพิ่มตามขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ในตลาดแบตเตอรี่บ้านเราอาจเรียกแบตเตอรี่ชนิดนี้ว่า “แบตเตอรี่แห้ง หรือ แบตแห้ง” แต่จริงๆ แล้วแบตเตอรี่ชนิดนี้ไม่ได้แห้งจริง เพราะมันยังมีน้ำอยู่ในแบตเตอรี่ นั่นเอง

ขอบคุณ https://www.batteryprothailand.com/battery-guru..
https://www.google.com/search?q=%E0%B9%81%E0%B8%..
https://pantip.com/topic/32695503
http://www.siambig.com/shop/index.php?shop=TAWATCHAI.BATTERY
https://www.google.com/search?q=gs+mf&tbm=isch..