ยูทูป » โรงพยาบาลสระบุรีถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ อาจโดนเรียกค่าไถ่

โรงพยาบาลสระบุรีถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ อาจโดนเรียกค่าไถ่

11 กันยายน 2020
1260   0

โรงพยาบาลสระบุรีถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ อาจโดนเรียกค่าไถ่

โรงพยาบาลสระบุรี เกิดเหตุการณ์ระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบต่างๆ ของโรงพยาบาลได้ ซึ่งโรงพยาบาลกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จึงได้แจ้งให้ผู้รับบริการ ทราบว่า ต้องนำบัตรสิทธิการรักษา สำเนาใบส่งตัว บัตรประจำตัวประชาชน บัตรแพ้ยา และใบรายการยาครั้งสุดท้าย ที่ได้รับพร้อมนำยาเดิมมาด้วยทุกครั้ง จนกว่าโรงพยาบาล จะดำเนินการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ได้แล้วเสร็จ..

โดยสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เขียนถึงเรื่องดังกล่าวว่า โรงพยาบาลถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ หรือ ไวรัสเรียกค่าไถ่ ทำให้แพทย์ไม่สามารถเรียกดูข้อมูลผู้ป่วยในระบบได้ ห้องยาไม่สามารถเรียกข้อมูลยาประวัติคนไข้ได้ จนทำให้เกิดความโกลาหลไปทั้งโรงพยาบาล

..บางกระแสข่าวบอกว่า แฮกเกอร์ ได้เรียกร้องให้เหยื่อทำการจ่าย Bitcoin เป็นจำนวนตามที่ทางนักแฮกเกอร์เรียกร้อง ซึ่งในกรณีนี้ก็คือ 200,000 BTC หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท หากอ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันที่ 1 BTC ต่อ 319,577.01 บาท บนตลาด Bitkub

ล่าสุด นพ.อนันต์ กมลเนตร ผอ.รพ.สระบุรี เปิดเผยว่า ระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลสระบุรีขัดข้องจากการโดนRansonware จริง แต่ในเรื่องของการเรียกค่าไถ่โดยต้องจ่าย 2 แสนบิทคอย เพื่อให้ได้ข้อมูลคืนนั้นไม่จริง ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนเตรียมเอกสารมาในช่วงนี้ เนื่องจากระบบยังไม่สามารถใช้งานได้ปกติ.

ที่มา https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_4871054
ข่าว TNN