เตือนภัย » กันสาดซีเมนต์คอนโดพังราบทั้งแถบ เพราะรับน้ำหนักคอมแอร์ไม่ไหว.

กันสาดซีเมนต์คอนโดพังราบทั้งแถบ เพราะรับน้ำหนักคอมแอร์ไม่ไหว.

15 กันยายน 2020
1775   0

กันสาดซีเมนต์คอนโดพังราบทั้งแถบ เพราะรับน้ำหนักคอมแอร์ไม่ไหว

สำนักการโยธา กทม. เผยสาเหตุกันสาดปูนคอนโดมิเนียมย่านประเวศถล่ม เนื่องจากเป็นอาคารเก่ากว่า 20 ปี คาดรับน้ำหนักคอมเพรสเซอร์แอร์จำนวนมากไม่ไหว จนทำให้พังถล่ม

14 กันยายน 2563.. กรณีกันสาดปูนระหว่างชั้น 1-2 ของอาคารคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ภายในซอยสุภาพงษ์ 1 ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ กทม. พังถล่มลงมาปิดทางเข้า-ออก ทำให้คนที่อยู่ภายในตัวอาคารไม่สามารถออกมาได้นั้น..

สำนักข่าว INN รายงานว่า นายนพดล ฉายปัญญา ผู้อำนวยการ กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบแผ่นปูนกันสาด อาคารชุดนิรันดร์เรสซิเด้นท์ 5 อาคารที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า มีความเสียหายเฉพาะส่วนบริเวณกันสาดที่พับลงมาเท่านั้น อาจจะเกิดจากรอยต่อของตัวกันสาดกับตัวอาคารที่ใช้งานเป็นเวลานานและมีการรับน้ำหนักจากสิ่งของที่นำมาวางเพิ่มเติม เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ เนื่องจากอาจไม่ได้ออกแบบมาไว้เพื่อรองรับน้ำหนัก

           ทั้งนี้ การตรวจสอบพบว่าอาคารชุดนี้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง และมีการออกแบบโครงสร้างที่มีความแข็งแรง ส่วนรอยร้าวก่อนหน้านี้ที่มีผู้พักอาศัยพบเห็นและเคยแจ้งนิติบุคลของอาคาร แต่ยังไม่มีการแก้ไขนั้น ซึ่งอาคารดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของนิติบุคคล หากมีรอยแตกร้าวก็สามารถประสานกับสำนักงานเขต ให้นำเครื่องมือมาตรวจสอบความแข็งแรงได้
ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่ามีการแจ้งเรื่องมาหรือไม่ แต่ตามปกติแล้วหากอาคารที่มีอายุมาก ทางสำนักงานเขตจะมีวงรอบเข้ามาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงอยู่แล้ว ซึ่งจากนี้จะให้ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. นำเครื่องมือเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้าน นายกรวิวัฒน์ เมธาธีรโรจน์กุล ผู้ช่วยผู้จัดการนิติบุคคลคอนโด กล่าวว่า ผู้พักอาศัยบริเวณชั้น 1 รวม 6 ห้อง ที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นได้เช่าโรงแรมที่อยู่ใกล้เคียงให้อาศัยชั่วคราวก่อน ซึ่งตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลารื้อถอนนานกี่วัน

ไบรท์ทีวี รายงานเพิ่มเติมว่า อาคารดังกล่าวมีอายุกว่า 20 ปีแล้ว โดยนายพิเชษ คำมาเครือ ลูกบ้านคอนโด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยแจ้งนินิติบุคคลคอนโดไปแล้ว ว่าพบรอยร้าวเป็นบริเวณกว้าง แต่ทางนิติบุคคลคอนโดก็ยังไม่ดำเนินการแก้ไข จนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น.