เตือนภัย » เริ่มแล้ว!!พาวเวอร์แบงก์ ร้านค้าที่ขายสินค้าที่ไม่มีมาตรฐาน โทษจำคุก6 เดือน หรือปรับ5แสนบาท !!

เริ่มแล้ว!!พาวเวอร์แบงก์ ร้านค้าที่ขายสินค้าที่ไม่มีมาตรฐาน โทษจำคุก6 เดือน หรือปรับ5แสนบาท !!

17 พฤศจิกายน 2020
851   0

เริ่มแล้ว!!พาวเวอร์แบงก์ ร้านค้าที่ขายสินค้าที่ไม่มีมาตรฐาน โทษจำคุก6 เดือน หรือปรับ5แสนบาท !!

สมอ. กำหนด พาวเวอร์แบงก์ เป็นสินค้าควบคุมคุณภาพ ด้านความปลอดภัย ต้องได้รับ มอก. ก่อนจำหน่าย หลังพบปัญหาสินค้าไม่ได้คุณภาพ จนผู้ใช้งานเกิดอันตรายบ่อยครั้ง ..

16 พฤศจิกายน 2563 One31 รายงานว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้กำหนดให้ พาวเวอร์แบงก์เป็นสินค้าควบคุมมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าสำหรับการใช้งานแบบพกพา คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย มอก. 2879-2560 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชน หลังจากช่วงก่อนหน้านี้เกิดอุบัติเหตุพาวเวอร์แบงก์ระเบิด จนทำให้ผู้ใช้งานได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อยครั้ง..


โดยการกำหนดให้พาวเวอร์แบงก์ เป็นสินค้าควบคุมมาตรฐานดังกล่าวจะทำให้พาวเวอร์แบงก์ในท้องตลาดจำเป็นจะต้องได้รับเครื่องหมาย มอก. เพื่อรับรองคุณภาพ โดยผู้ผลิตหรือจัดจำหน่ายจะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อนทำหรือนำเข้าสินค้าดังกล่าว รวมถึงร้านค้าที่ขายสินค้าจะต้องขายเฉพาะที่มีเครื่องหมาย มอก. เท่านั้น

หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษตามกฎหมาย กรณีที่ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และร้านค้าที่ขายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.