เลี้ยงสัตว์ » ทำนาแล้วจน ทำแพะแล้วรวย.. ได้กว่าล้านบาทในหนึ่งปี

ทำนาแล้วจน ทำแพะแล้วรวย.. ได้กว่าล้านบาทในหนึ่งปี

20 พฤศจิกายน 2020
1606   0

ทำนาแล้วจน ทำแพะนมแล้วรวย.. ได้กว่าล้านบาทในหนึ่งปี

จากอดีตเกษตรกรทำนาและทำสวนตามบรรพุบุรษที่ทำเท่าไหร่ก็มีแต่เท่าทุนหรือไม่ก็เจ๊งมีหนี้กองโต..

กระทั่งได้รู้จัก ‘แพะ’ ในปี พ.ศ. 2542 จากรถจักรยานที่ขี่ใช้ในชีวิตประจำวันก็เปลี่ยนเป็นรถเก๋งคันละกว่าล้านบาท บ้านไม้เพิงพักธรรมดาตีก่อปูนอิฐสวยงามหลังโต ที่สำคัญลูกๆ ได้รับการศึกษาสูงถึงระดับปริญญาด้วยกันถึง 3 คน

ทั้งหมดเกิดจากรายได้ของการเลี้ยงแพะที่แค่วันละ 5 ชม.ต่อวันเท่านั้น เพราะแพะนั้นสามารถขายได้ทั้ง ‘นม’ ในทุกๆ วันกว่า 2,000 บาท ..และการขายสายพันธุ์ราคาครึ่งหมื่นได้ในทุกๆ 4-5 เดือน ซึ่งรวมมูลค่ากว่าล้านบาทในหนึ่งปี

ทำนาแล้วจน ทำแพะแล้วรวย

“แต่ก่อนที่จะมาเลี้ยงแพะปี 2542 เราก็ทำนาตามปูย่าตามพ่อตามแม่ แต่ยิ่งทำก็ยิ่งไม่รวยสักที ทั้งๆ ที่มีที่นา 100 ไร่ได้” ลุงสะอาดเริ่มต้นเล่าการพลิกผันชีวิตที่หากปล่อยไว้ชีวิตภรรยาและลูกก็คงไม่ต่างจากตัวเองในวัยเด็กที่ลำบากเพราะขาดความรู้จากเงินที่ไม่มีเรียน

“ก็ไปบังเอิญได้มีโอกาสเข้าไปดูโครงการโคนมแห่งประเทศไทยของนายหลวงร.9 แต่ต้องใช้งบเยอะ ก็เลยพักเอาไว้หันมาเป็นชาวสวน (หัวเราะ) ไปเรียนรู้จากมหาลัยเกษตรทำให้มะม่วงออกนอกฤดูทำให้มีรายได้ทั้งปี ขายได้เงินเฉลี่ยวันๆ ราวๆ 1,000 กว่าบาท”

มะม่วงช่วยต่อชีวิตให้สะอาดมีลมหายใจขึ้นอีกครั้งเพราะสามารถปลดเปลื้องหนี้สินที่มีตอนทำนาจนเกือบหมด ทว่า…ในระหว่างนั้นก็เกิดน้ำท่วมใหญ่ในปี พ.ศ.2538  สวนมะม่วงก็พังย่อยยับเสียหายเป็นตัวเลข 7 หลักด้วยกัน

“ก็กลับไปเป็นหนี้อีก ไปกู้ยืมเงินเขามาทำบ่อปลาแทนทำสวน เพราะต้องการหารายได้ในระยะสั้นแทนทำสวนที่ต้องรอต้นไม้โตเป็นปีๆ กว่าจะทำเงิน ก็เจ๊งหนี้ครึ่งล้านได้

“เครียดมากแต่ก็ต้องลุกขึ้นมาทำ มาสู้ต่อ เนี่ยละถึงได้มาเจอกับแพะ เพราะเขาไปกรมปศุสัตว์ขอคำปรึกษาเขากับโครงการช่วยเหลือเกษตรกร พออบรมเขามีให้เลือกสายจะเลี้ยงอะไรเป็นอาชีพ คนอื่นเขาเลือกกันไปหมด เราเลือกไม่ทันเหลือแต่แพะ ก็เอาว๊ะแพะก็แพะ”

‘แพะพลิกชีวิต’ ขายนมหลักพัน ขายพันธุ์หลักหมื่น

หลังจากลุงสะอาดได้ตัดสินใจเลือกที่จะเลี้ยงแพะในปีพ.ศ. 2542 ลึกๆ ก็แอบประหวั่นพรั่นใจว่ามันจะไม่ประสบความสำเร็จอีก เพราะแค่ชื่อที่ได้ยินก็ไม่เป็นมงคลกับชีวิตเอาเสียเลย..

“แพะ เราก็เคยได้ยินคนนี้แพะ คนนั้นแพะ (หัวเราะ) มันหนักไปทางที่ไม่ดีหมดเลย” ลุงสะอาดเล่าความรู้สึกแต่ในเมื่อซึ่งเลือกแล้วก็ลองที่จะเปิดใจและศึกษาให้กับแพะ จนรู้ว่าแพะนั้นเป็นสัตว์เลี้ยงชั้นดีที่สามารถทำเงินให้กับเขาในทุกๆ วัน

“เลี้ยงแพะขายได้ทั้งนม ขายได้ทั้งสายพันธุ์ตัวเมียแม่พันธุ์ 5,000-6,000 บาท ตัวผู้พ่อพันธุ์ 3,000-4,000 บาท 4-5 เดือนขายได้แล้ว เพราะแพะคอกหนึ่งให้ลูก3ตัว ที่สำคัญเวลาเราเลี้ยงเริ่มแค่ 10 ตัว ปีแรก ปีต่อมามันเป็น 20 ตัว คือจาก 1 ไป 2 จาก 2 ไป 3”

“เริ่มต้นทุนผม10,000 กว่าบาทค่าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์” ลุงสะอาดระบุ

ด้วยการลงทุนที่ไม่สูงถึงบวกกับแพะเลี้ยงง่ายใช้งบน้อยโดยแพงสุดเพียงตัวละ 20 บาท แต่สามารถให้น้ำนมขายได้ในราคา 1 ตัววันละ 100 บาท เทียบกับกำไรที่มากถึงกว่า 4 เท่าตัว จากที่เพื่อนบ้านหาว่าบ้าเพราะเอาที่ดินราคาเกือบ 100,000,000 บาท มาทำฟาร์มแพะแทนที่จะขายเอาเงินไปลงทุนอย่างคนอื่นๆ เขา ก็พากันชื่นชม

“คนอื่นเขาขายตอนนั้นไร่ละ 10 กว่าล้าน ตอนนี้ไร่ละ20กว่าล้าน 4 ไร่ที่เราทำก็เกือบๆ 100 ล้าน” ลุงสะอาดเผยต่อ “การเลี้ยงแพะมันทำให้เรามีรายได้เรื่อยๆ และเพิ่มขึ้น โดยที่เราลงทุนต่ำ เพราะแพะจะกินหญ้าราวๆ10% ของน้ำหนักตัวเอง หญ้าถ้าเราไม่ปลูกเองซื้อก็ตกราวๆ 20 บาทพวกอาหาร แต่ถ้าเลี้ยงแบบปล่อยให้เล็มกินเองตามธรรมชาติ ต้นทุนอีกส่วนหนึ่งก็แค่ค่าโรงเรือนแบบของผมก็ราวๆ 3 แสนบาท ถ้ามีทุนสร้างที่เหลือก็แค่เก็บนมขายและขายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์อย่างที่บอกไป

“ตั้งแต่ปี 2542 ที่เริ่มเลี้ยง ปั่นจักรยานส่งนมให้ลูกค้า เลี้ยงมาเรื่อยๆ มีเกือบ 100 ตัว ใน 4-5 ปีหนึ่งทำเงินที่เคยจำได้คราวๆ 8-9 แสนบาท ไม่นับที่จ่ายๆ ไปแบบจำไม่ได้ก็มีล้าน ปลดหนี้ปลดสินที่กู้มาหมด มีรถกระบะ รถเก๋ง สร้างบ้าน ส่งลูกเรียนป.ตรี 3 คน แต่ตอนนี้ไม่ถึงรายได้ขนาดนั้นเพราะปี 2554 น้ำท่วมกรุงอีก มีแพะตายลงไป ยอดก็เลยลดลง แต่เราก็พยายามจะทำให้กลับมา และอนาคตก็จะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเป็นให้คนเข้ามาดู มาเที่ยว มาหาความรู้”

5ชม.ต่อวัน ‘เด็กเลี้ยงได้ คนแก่เลี้ยงดี’

นอกจากการลงทุนฟาร์มแพะมีราคาต้นทุนที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับการเลี้ยงสัตว์เพื่อการพาณิชย์ชนิดอื่นๆ การเลี้ยงก็ไม่ยุ่งยากและยังใช้เวลาแค่ 2 เวลา คือเช้า-เย็น เพียง 2-3 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น

“เหมาะกับทุกคนและทุกอายุ ยิ่งคนแก่ๆ บั้นปลายอยากมีรายได้สบายเลย เช้าเปิดฟาร์มปล่อยเขาออกจากคอกให้เขากินอาหาร เราก็ทำความสะอาดคอก เย็นก็แบบเดิม วันๆ หนึ่งทำอยู่ 5 ชั่วโมง”

นอกจากนั้นคือความใส่ใจของแต่ละบุคคลในเรื่องของการเช็คว่าแพะเขาป่วยไหม ให้วัคซีนเขาให้ครบเพราะการจัดการเลี้ยงดูแพะในช่วงการเจริญเติบโตที่ดีส่งผลต่อผลผลิตที่จะได้รับ

“ตลาดตอนนี้ยังต้องการมาก ทั้งนมลูกค้ามารับเองเลยเพราะเป็นที่ต้องการของตลาด เราแทบไม่ต้องทำอะไร พ่อพันธุ์แม่พันธุ์คนมาจองยาวไปตั้งแต่ยังไม่ตั้งท้อง ผมส่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ส่งไปเวียดนาม ปากีสถาน ในเมืองไทยทั่วทั้งภาคเพราะเขารอผมคนเดียว

“ก็อยากจะฝากใครที่สนใจการเลี้ยงแพะสร้างรายได้หรือปลดหนี้ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 083-1997093 หรือมาที่ฟาร์มแพะผมอยู่ที่บ้านคลองลำลีหมู่ 2 ต.ละหาร อ.ละหาร จ.นนทบุรี ผมยินดีให้คำปรึกษาและความรู้ฟรีครับ”.

ขอบคุณ https://www.posttoday.com/social/goodstory/632959
https://www.google.com/search?q=%E0%B9%80%E0%B8%A5..