รู้ไว้ได้ประโยชน์ » 10 นิสัยของคนรวย (ที่แท้จริง).. ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

10 นิสัยของคนรวย (ที่แท้จริง).. ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

1 ธันวาคม 2020
1568   0

ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คนรวยระดับประเทศหลายต่อหลายคน คนที่ส่วนใหญ่สร้างตัวเองจากศูนย์ ความแปลกคือ คนเหล่านี้มีนิสัยคล้าย ๆ กัน และที่น่าแปลกกว่านั้น

คือนิสัยของคนรวยเหล่านี้ กลับตรงข้ามกับสิ่งที่คนอื่น ๆ คิด ผมรวบรวมมาให้พิจารณากัน 10 ข้อ ลองดูซิว่า เรามีกี่ข้อที่เป็นนิสัยของคนรวยระดับเจ้าสัว

1. อยากรวยเพื่อหาเงิน ไม่ได้อยากรวยเพื่อใช้เงิน

คนส่วนใหญ่อยากรวย จะได้มีเงินเยอะมาใช้จ่าย ซื้อของที่อยากได้ แต่คนรวยจริงเหล่านี้ กลับไม่ได้อยากรวยเพื่อใช้ แต่อยากรวยเพื่อที่จะได้มีเงินมาทำธุรกิจ ขยายธุรกิจ และลงทุนเพิ่ม

2. ขี้งก

อันนี้ตลกร้าย คนรวยมากพวกนี้ดันใช้เงินประหยัด บางคนกินกาแฟสตาร์บัคยังบ่นเลยว่าแพง ผมบอกเสี่ยไม่ต้องจ่าย เดี๋ยวผมเลี้ยงเองครับ ฮ่า ฮ่า

3. คนเหล่านี้ชอบคุยอะไรยาว ๆ ไกล ๆ

คุยกับคนเหล่านี้ทีไร เหมือนกำลังเดินทางสู่อนาคต มองอะไรทีเป็นสิบ ๆ ปีข้างหน้า

4. ชอบฟัง ไม่ชอบพูด

อันนี้ผมสอบตกเลยเพราะผมชอบพูด แต่คนเหล่านี้มักเป็นนักฟังที่ดี ชอบฟัง พูดน้อย แต่พูดแต่ละทีนี่เราหงายหลังกันเลยทีเดียว ในห้องประชุมคนเหล่านี้จะไม่ค่อยพูด ฟังเยอะ แต่ทุกครั้งที่พูดโคตรคม โคตรตรงประเด็น

5. ถ่อมตัวมาก

คนรวยจริงที่ผมรู้จัก ส่วนใหญ่ถ่อมตัวมาก มักจะพูดว่าผมไม่ค่อยรวยหรอก (แต่จริง ๆ โคตรจะรวย) แล้วก็ไม่ค่อยโอ้อวด มีแต่ไม่โชว์

6. มีความรู้ทันสมัยมาก

คนส่วนใหญ่สนใจแต่ของทันสมัย โทรศัพท์รุ่นใหม่ แฟชั่นนำกระแส แต่คนเหล่านี้สนใจแต่ความรู้ที่ทันสมัย เพราะเขาใส่ใจหาความรู้ในเรื่องใหม่ ๆ ตลอดเวลา

7. ใช้มือถือราคาถูก

ครั้งนึงผมไปพบลูกค้าระดับเจ้าสัว รวยมาก ผมได้ยินเสียงโทรศัพท์ ท่านก็หยิบมือถือแบบราคาถูกขึ้นมา ท่านบอกว่า ซื้อแพงทำไม ผมใช้แค่โทรเข้าออก ผมรีบเก็บไอโฟนเข้ากระเป๋าเลย แหม ก็ผมไม่ได้มีลูกน้องแบบที่ท่านมีอ่ะ

8. ชอบลงทุน

คนเหล่านี้ชอบลงทุนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบซื้อสินทรัพย์ ที่ดิน หุ้น เงินสดไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่มักซื้อสินทรัพย์หมด

9. ซื้อสินทรัพย์เก่ง แต่ไม่ค่อยขาย

คนเหล่านี้ไม่ว่าจะลงทุนหรือทำธุรกิจ ก็มักจะขยายหรือซื้อในเวลาที่มีวิกฤต แถมซื้อแล้วไม่ค่อยขาย

10. ไม่ชอบสร้างหนี้

คนพวกนี้ทำธุรกิจจะเน้นเงินเย็น ไม่ค่อยสร้างหนี้ ถ้าจำเป็นต้องกู้ ก็วางแผนที่จะคืนหนี้ให้เร็วที่สุด พกแต่เงินสด บัตรเครดิตก็ไม่ค่อยใช้

ครบแล้ว 10 ข้อ ผมแนะนำรุ่นน้องที่มาถามว่าอยากรวย ผมก็บอกไปว่าลองไปสร้างนิสัยเศรษฐี 10 ข้อนี้ ให้ได้ ถ้าทำได้แล้วความรวยมันตามมาเอง

รุ่นน้องคนนั้นสวนกลับ “อ้าว นิสัยแบบนี้ มันรวยเพื่อจะหาเงิน ไม่ได้รวยเพื่อจะใช้เงินนี่พี่ ? ไม่สนุกเลย” “ก็เอ็ง เอาแต่สนุก มันเลยยังไม่รวยไง”

คนฉลาดมักเห็นสิ่งที่คนอื่นไม่คิด คนมีปัญญาเห็นทุกอย่างแต่แกล้งไม่เห็นบางอย่าง.

ที่มา : ภาววิทย์ กลิ่นประทุม

10 นิสัยของคนรวย (ที่แท้จริง) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน