เตือนภัย » อาจารย์ มช. ลั่นไม่โหลดหมอชนะ รัฐล้มเหลวแต่ให้ ปชช. รับผิดชอบ

อาจารย์ มช. ลั่นไม่โหลดหมอชนะ รัฐล้มเหลวแต่ให้ ปชช. รับผิดชอบ

8 มกราคม 2021
717   0

อาจารย์ มช. ลั่นไม่โหลดหมอชนะ รัฐล้มเหลวแต่ให้ ปชช. รับผิดชอบ

นิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ประกาศไม่โหลด หมอชนะ ชี้โควิดระลอก 2 เกิดจากความเหลวแหลกของรัฐ แต่กลับต้องให้ประชาชนรับผิดชอบ ลั่นจนถึงตอนนี้ยังไม่เจอเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงกระทำผิด แต่กลับข่มขู่ประชาชนให้โหลดแอปฯ..

7 มกราคม 2564 รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง ถึงกรณี ศบค. ได้มีการเน้นย้ำให้ประชาชน ติดตั้งแอปฯ  หมอชนะ และ ไทยชนะ เพื่อความสะดวกในการติดตามตัว และความรวดเร็วในการจำกัดการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยหากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีการติดตั้งแอปฯ หมอชนะ อาจมีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 ว่า..

ตั้งแต่การระบาดระลอก 2 เกิดขึ้น จากความหละหลวมและไร้น้ำยาของรัฐในการบริหารจัดการด้านแรงงานการควบคุมบ่อนการพนัน รวมถึงการควบคุมสถานบันเทิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาด ซึ่งแทบจะไม่มีการยอมรับผิดหรือกล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่รัฐเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารระดับสูง ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีไปจนถึง เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้อง

สิ่งที่ได้ยินมีแต่การข่มขู่ และบอกประชาชนว่าการ์ดตก ไม่ครบกฎหมายไม่รักษาระเบียบ คำถาม คือจะให้ประชาชนทำอย่างไร ถ้ามีบ่อนเปิดโดยเจ้าหน้าที่ไม่สนใจจะจับกุม และมีการขนย้ายแรงงานโดยการปิดตาของเจ้าหน้าที่ หรือต้องให้ประชาชนถือปืนไปจัดการปัญหาเหล่านี้เอง จึงเรียกว่าการ์ดไม่ตก เช่นนั้นจะมีหน่วยงานต่าง ๆ เอาไว้ทำไม.

นอกจากนี้ ที่ยากที่สุดคือการข่มขู่ประชาชนว่า หากใครติดโควิดแล้วไม่มีแอปฯ หมอชนะ จะมีโทษ ซึ่งมาตรการเช่นนี้ เป็นธรรมกับประชาชนจริงหรือ เพราะส่วนสำคัญของการแพร่กระจายมาจากหน่วยงานรัฐ แต่ประชาชนต้องรับผิด ซึ่งยังไม่รวมถึงประชาชน ที่ไม่ได้ใช้โทรศัพท์หรือมีอินเทอร์เน็ต เพราะลำพังแค่การคุมเข้ม ก็ทำให้ประชาชนแย่มากแล้ว

          ดังนั้น ตนจึงขอบอกว่าจะไม่ติดตั้งแอปฯ หมอชนะต่อให้ติด covid-19 ให้รู้ว่าประชาชนต้องมาแบกรับความล้มเหลวของรัฐ.

>แอปหมอชนะ คืออะไร ใครไม่มีบ้าง?