ยูทูป » สหรัฐฯแบน Xiaomi ตามรอย Huawei..ทรัมป์ สั่งขึ้นบัญชีดำ ทิ้งทวนผลงานก่อน20มกรา นี้

สหรัฐฯแบน Xiaomi ตามรอย Huawei..ทรัมป์ สั่งขึ้นบัญชีดำ ทิ้งทวนผลงานก่อน20มกรา นี้

18 มกราคม 2021
548   0

แบน Xiaomi ตามรอย Huawei..ทรัมป์ สั่งขึ้นบัญชีดำ ทิ้งทวนผลงานก่อน20มกรา นี้

15 มกราคม 2564 เว็บไซต์รอยเตอร์สและซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ฝ่ายบริหารของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้เพิ่มชื่อของบริษัทสินค้าจากประเทศจีน จำนวน 9 แห่ง ใส่ในลิสต์บัญชีดำ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงบริษัทชื่อดังอย่าง Xiaomi, บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน Comac และ CNOOC ผู้ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่ที่สุดของจีน

โดยทางหน่วยงานอ้างว่า บริษัททั้ง 9 แห่งดังกล่าว มีกองทัพจีนเป็นผู้ควบคุมบริหารหรือเป็นเจ้าของธุรกิจ ห้ามไม่ให้มีการลงทุนใหม่ในสหรัฐฯ รวมทั้งบังคับให้นักลงทุนชาวอเมริกันต้องถอนการถือครองบริษัทเหล่านี้ ภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ..

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ แต่ก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลจีนได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงการดำเนินการของทางสหรัฐฯ ที่สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจจีนมากยิ่งขึ้น และกล่าวว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทจีน

การดำเนินการกับทางบริษัทจีนในครั้งนี้ ถือเป็นปฏิบัติการครั้งล่าสุดของฝ่ายบริหารของทรัมป์ ซึ่งเหลือเพียงอีกไม่กี่วัน ก่อนที่ทรัมป์จะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 20 มกราคม นี้ และอาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนซับซ้อนมากขึ้น สำหรับทีมบริหารใหม่ของโจ ไบเดน ที่จะเข้ามารับช่วงต่อ

              ก่อนหน้านี้ ในบัญชีดำของสหรัฐฯ มีรายชื่อบริษัทจีนอยู่ 35 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทผู้ผลิตชิป SMIC ที่แม้ว่าจะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน และบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Huawei ที่กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ในขณะที่ Huawei ก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ที่อ้างว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ.

>ทรัมป์ยังมีอำนาจกดปุ่มนิวเคลียร์ก่อนถึงวันที่ 20 มกรา2564