เลี้ยงสัตว์ » เสือหิว จ.อุทัยฯ กระโดดขย้ำแพะของชาวบ้านตายไปหลายตัว

เสือหิว จ.อุทัยฯ กระโดดขย้ำแพะของชาวบ้านตายไปหลายตัว

1 มีนาคม 2021
1341   0

เสือหิว จ.อุทัยฯ กระโดดขย้ำแพะของชาวบ้านตายไปหลายตัว

ปฏิบัติการวางแผนล่อเสือกลับเข้าป่าห้วยขาแข้ง ยังไม่เป็นผล หลังเจ้าหน้าที่นำซากแพะล่อเสือให้ไปกิน หวังผลักดันกลับเข้าป่า หลังเมื่อวานที่ผ่านมา เสือหิว ไปกระโดดขย้ำแพะของชาวบ้านตายไปหลายตัว..

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง (ชุดคชสาร) กำลังลาดตระเวนพื้นที่หมู่ 10 บ้านไผ่งาม ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เพื่อติดตามเสือโคร่งตัวดังกล่าว จนไปพบเสือกำลังกัดกินซากแพะตัวที่ 3 ของ นายสมาน ศรีชานิล อาย 72 ปี โดยลากแพะออกมาจากฝูง นำไปกัดกินอยู่ที่บริเวณลำคลองทับเสลา หมู่ 9 บ้านบึงเจริญ ต.ระบำ อ.ลานสัก ด้านหลังศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่พบร่องรอยกองเลือดสดๆอยู่ริมลำธาร ห่างออกมาไม่ไกลก็พบซากแพะตัวที่ 3 ถูกกัดกินขาหลังหายไปบางส่วน..

นายจารนัย ไวธัญญาการ หัวหน้าชุดสกัดที่ 3 (ห้วยร่วม) ของห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นผู้ชำนาญการด้านแกะรอยเสือ ได้นำเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย ตรวจรอยบาดแผลของแพะที่ถูกกัด รวมทั้งรอยเท้า และร่องรอยที่เสือคาบซากแพะเป็นทางยาว คาดว่าเพิ่งผละจากเหยื่อไปได้ไม่นาน ก่อนเจ้าหน้าที่มาถึง ซึ่งสร้างความหวาดผวาแก่เจ้าหน้าที่ไม่น้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำซากแพะทั้ง 2 ตัว ไปไว้ในเขตพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง เลือกบริเวณที่เสือเคยเดินผ่านประจำ เพื่อล่อให้เสือกลับเข้าป่า


เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดอุทัยธานี และมีพื้นที่ติดต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในพื้นที่จังหวัดตากและจังหวัดกาญจนบุรี ที่อยู่ทางทิศตะวันตก ถือเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของผืนป่าตะวันตกของประเทศไทย และเป็นผืนป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้..

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยองค์การยูเนสโกเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2534 มีลักษณะเป็นผืนป่าที่มีความยาวจากเหนือจรดใต้วัดเป็นเส้นทางตรงมากกว่า 100 กิโลเมตร มีพื้นที่กว่า 1,737,587 ไร่ แต่ได้ผนวกรวมเพิ่มขึ้นอีก 2 ครั้ง จนขยายเป็นประมาณ 1,800,000 ไร่ หรือ 2,880 ตารางกิโลเมตร ในปัจจุบัน ทางเหนือติดกับอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางรวมถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ในจังหวัดตากและกาญจนบุรี และทิศใต้ติดกับอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี รวมถึงอุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี มีเพียงพื้นที่ด้านทิศตะวันออกเท่านั้นที่อยู่ติดกับชุมชน 3 อำเภอ คือ อำเภอบ้านไร่, อำเภอลานสัก และอำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี.

หูเสือ สรรพคุณ, วิธีใช้, ประโยชน์ของหูเสือ