ยูทูป » เรือ Ever Given เกยตื้นคลองสุเอซ ความเสียหายสุดคณานับชั่วโมงละหมื่นล้าน..น้ำมันโลกขึ้น5% ..ไทยโดนด้วย

เรือ Ever Given เกยตื้นคลองสุเอซ ความเสียหายสุดคณานับชั่วโมงละหมื่นล้าน..น้ำมันโลกขึ้น5% ..ไทยโดนด้วย

29 มีนาคม 2021
1588   0

เรือ Ever Given เกยตื้นคลองสุเอซ ความเสียหายสุดคณานับชั่วโมงละหมื่นล้าน..น้ำมันโลกขึ้น5% ..ไทยโดนด้วย

เรือ Ever Given ของบริษัท Evergreen Line จากไต้หวัน ปิดคลองสุเอซ ทำการขนส่งเส้นทางหลักของโลกล้วนเป็นอัมพาต ความเสียหายสุดคณานับ พร้อมนำเสนอ 7 วิธีที่ทำให้โลกพ้นวิกฤตครั้งนี้..

ที่มาของคลองสุเอซ และความสำคัญ

คลองสุเอซ เป็นคลองที่มีความสำคัญระดับต้น ๆ ของโลก เพราะเป็นคลองที่ขุดเชื่อมระหว่างทะเลเมดิเตอเรเนียนและทะเลแดง ส่งผลให้กลายเป็นทางลัดในการขนส่งทางเรือระหว่างยุโรปและโลกทางตะวันออก ไม่ต้องแล่นเรืออ้อมแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา สามารถประหยัดระยะเวลาการเดินทางได้ 9 วันทีเดียว..

สำหรับคลองสุเอซ ใช้เวลาสร้าง 10 ปี ตั้งแต่ ค.ศ. 1859-1869 (พ.ศ. 2402-2412) มีความยาว 193 กิโลเมตร ความกว้าง 300-350 เมตร ความลึก 19.5-20.1 เมตร ใน 1 ปีมีเรือผ่านคลองมากกว่า 2หมื่นลำ นับปริมาณการขนส่งสินค้าสูงถึง 665 ล้านตัน หรือร้อยละ 14 จากปริมาณการค้าทั้งหมดของโลก โดยเฉพาะสินค้าอย่างน้ำมันของผู้ผลิตจากตะวันออกกลาง กล่าวโดยสรุปคือ เป็นคลองที่มีการขนส่งสินค้ามากที่สุดในโลกอีกด้วย

ส่วนวิธีการเดินเรือของคลองสุเอซ จะเป็นการเดินเรือทางเดียว มี 3 ขบวน แบ่งเวลาเป็น การเดินทางขึ้นเหนือ 1 ขบวน 11 ชั่วโมง การเดินเรือลงใต้ 2 ขบวน ประมาณ 16 ชั่วโมง

สาเหตุที่เรือขวาง และผลกระทบสำคัญกับคนทั้งโลก

ปัญหาของเรือ Ever Given หลัก ๆ คือ เป็นเรือขนาดใหญ่และหนัก โดยเรือนี้มีความกว้าง 59 เมตร และยาว 400 เมตร บรรทุกสินค้าหนัก 2.19 แสนตัน ส่วนจุดที่เกิดเหตุนั้น มีความกว้างเพียง 250 เมตร เรียกได้ว่า ระยะทางกราบเรือถึงฝั่ง จะกว้างข้างละ 90 เมตร ฉะนั้น เมื่อเรือเสียการบังคับ หัวเรือไปติดตื้น ด้วยความยาวเรือ 400 เมตร หัวท้ายเรือจึงสามารถปิดคลองอย่างสนิท การสัญจรทั้งหมดล้วนเป็นอัมพาตทันที

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรือเสียการบังคับ ไม่มีการยืนยันชัดเจน แต่หลายกระแสระบุว่า เป็นเพราะลมแรง ทำให้เรือที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์อย่างเต็มพิกัด ก็รับลมเต็ม ๆ จนเสียอาการนั่นเอง

ในเรื่องของผลกระทบ เมื่อเกิดเหตุการณ์เรือขวางเช่นนี้ เรือที่แล่นตามหลังมา หากมีขนาดเล็กก็ยังสามารถกลับตัวอ้อมไปยังแหลมกู๊ดโฮป ใต้ทวีปแอฟริกาได้ แต่ถ้าเป็นเรือขนาดใหญ่ ก็คงต้องรอให้แก้ไขปัญหานี้ให้เสร็จเพียงอย่างเดียว เพราะกลับตัวไม่ได้ สร้างผลกระทบในแบบที่ประเมินค่าไม่ได้เลย

อดีตกัปตันเรือท่านหนึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Seksit Pratoomsri ในฐานะเคยเป็นกัปตันเรือคอนเทนเนอร์ (Container) มานาน ระบุจากประสบการณ์ที่น่าจะเป็นวิธีที่หลายฝ่ายกำลังเร่งทำ วิธีแก้ปัญหามีดังนี้..

         1. ขุดทรายที่หัวเรือออก ประเมินตัวเลขคือ 2 หมื่นคิวบิกเมตร และลึก 16 เมตร ถึงจะทำให้เรือหลุดได้

         2. ใช้เรือ Tug ช่วยดึงให้พ้นที่ตื้น แต่วิธีนี้ไม่น่าได้ผล เพราะเรือมีน้ำหนักเยอะ และเรือที่ใช้ดึงก็ไม่น่ามีแรงมากพอ

         3. ใช้เรือดูดทรายใต้ท้องเรือออก วิธีนี้น่าจะทำได้ แต่ดูแล้วต้องเอาทรายไปทิ้งไกลๆ มิเช่นนั้นอาจเจอเหตุการณ์ติดตื้นซ้ำสอง

         4. ปั๊มน้ำกับน้ำมันออกเพื่อลดน้ำหนัก แต่ก็ต้องคำนวนความเสถียรของเรือดี ๆ เพราะว่าน้ำกับน้ำมันอยู่ด้านล่าง ถ้าทำไม่ดีเรืออาจจะเสียสมดุลจนคว่ำได้เลย

         5. เอาสินค้าออกจากเรือเพื่อทำให้เรือเบาขึ้น แต่จากสภาพแวดล้อม น่าจะเอาขึ้นบกได้ยาก เพราะมีแต่ทราย ทางที่ดีที่สุดคือ ถ่ายสินค้าลงเรือลำอื่นแทน ซึ่งน่าจะใช้เวลาหลายวัน

         6. วิธีนี้เป็นวิธีที่เจ้าของโพสต์คิดขึ้นมาเอง ก็คือการใช้ tug ดึงและดันท้ายเรือ เพื่อให้เรือขนานกับอีกฝั่งด้านหนึ่ง เปิดการจราจรให้เรือเล็กแล่นผ่านไปได้ อย่างน้อยก็ช่วยบรรเทาสถานการณ์ หรือไม่ก็เอาถุงลมใหญ่ ๆ ลอดใต้ท้องเรือแล้วปั๊มลมเข้าไป เพิ่มแรงพยุงให้เรือลอย แต่เราจะสามารถหาถุงลมนั้นได้ที่ไหน

คนที่อาจจะเสียหายที่สุดจากกรณีนี้

         ด้วยความที่มีผลกระทบกันเป็นวงกว้าง หลังจากนี้อาจจะมีการฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทนจาก Evergreen Line แล้วถ้าคนฟ้องชนะขึ้นมา ประกันภัยทางทะเลในเรื่องของ P&I ที่ดูแลบุคคลที่ 3 อาจจะต้องจ่ายหนัก เพราะน่าจะเกินความรับผิดชอบของเจ้าของเรือในส่วน Ower Liability แน่ ๆ

         ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของเหตุการณ์เรือปิดคลองสุเอซ ซึ่งตอนนี้ก็ผ่านไปหลายวันแล้ว ยังไม่รู้ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะเคลื่อนย้ายเรือออกมาได้ แต่ยิ่งผ่านไปนานวัน ความเสียหายยิ่งมากขึ้นแน่นอน.


เรือขนส่งขนาดยักษ์ Ever Given ใหญ่กว่าไททานิค สูงกว่าหอไอเฟล

เรือขนส่งขนาดยักษ์ Ever Given โดนพายุทะเลทรายพัดจนกระทั่งลอยลำขวางคลองสุเอซ คลองที่มีความสำคัญทางการค้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ในละชั่วโมงที่เรือขวางคลองอยู่นั่นสร้างความเสียหายชั่วโมงละกว่า 12,000 ล้านบาท (400 ล้านดอลลาร์ต่อชั่วโมง)  มีเรือกว่า 300 ลำที่รอการกู้เรือเพื่อขนส่งสินค้าผ่านคลอง ขณะที่บางรายยอมอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ทางแอฟริกา แม้ว่าจะทำให้การขนส่งสินค้าล่าช้าอออกไปเป็นเกือบสิบวันก็ตาม ..

ขณะที่ ความมหึมาของเรือลำนี้ที่ขวางคลองสุเอซก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถกู้สถานการณ์ได้ แม้ว่าทั้งสหรัฐและนิวซีแลนด์ จะระดมสมองผู้เชี่ยวชาญมาช่วย

เรามาทำความรู้จัก เรือ Ever Given กันดีกว่าว่ามีความเป็นมาอย่างไร

เริ่มกันที่ “ขนาดของเรือ”

เรือ Ever Given มีความยาว 400 เมตร หรือเท่ากับสนามฟุตบอล 4 สนามมาต่อกัน ยาวกว่าเรือไททานิค ราวๆ 1.5 เท่า ส่วน ความกว้าง 59 เมตร สามารถบรรทุกสินค้าได้ถึง 219,079 ตัน ซึ่งถ้าจับเรือตั้งขึ้น จะมีขนาดสูงกว่าหอไอเฟล ( สูง 342 เมตร ) ถึง 100 เมตร สามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้ประมาณ 20,000 ตู้

เจ้าของคือใคร

นายยูคิโตะ ฮิงากิ ประธานบริษัท โชอิ ไคเซน ไคชา ของญี่ปุ่น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทโชอิ ไคเซน ไคชา จะแบกรับค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าว หลังหารือกับบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง..

โดยเรือลำนี้ถูกเช่าโดย เอเวอร์กรีน มารีน (Evergreen Marine Corporation) บริษัทสัญชาติไต้หวัน ซึ่งทำธุรกิจขนส่งสินค้าทางทะเลให้บริการตู้คอนเทนเนอร์ ก่อตั้งโดย Yung-Fa Chang ส่วนการดูแลเรือโดยบริษัท Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM)

หนึ่งในบริษัทขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปัจจุบัน เอเวอร์กรีน มารีน มีมูลค่าบริษัทอยู่ประมาณ 236,000 ล้านบาท มีเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่กว่า 170 ลำ ให้บริการครอบคลุม 240 ท่าเรือใน 80 ประเทศทั่วโลก

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Seksit Pratoomsri
https://hilight.kapook.com/view/212239
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%..

สวดมนต์กรณียเมตตสูตร…ชีวิตมีแต่รุ่งเรือง เทวดารักษา