ยูทูป » ไฟป่าที่สะเมิง เชียงใหม่ ภูเขาแดงลุกโชนราวกับลาวาทะลัก

ไฟป่าที่สะเมิง เชียงใหม่ ภูเขาแดงลุกโชนราวกับลาวาทะลัก

31 มีนาคม 2021
1465   0

ไฟป่าที่สะเมิง เชียงใหม่ ภูเขาแดงลุกโชนราวกับลาวาทะลัก

ภูเขาไฟสะเมิง จ.เชียงใหม่ ไฟลุกโชนมองเห็นชัด ราวกับลาวาทะลัก สาเหตุจากไฟป่าเกิดขึ้นประจำปี ป่าไผ่ซางติดไฟง่าย แถมภูเขาสูงชัน..

30 มี.ค.64เฟซบุ๊ก “WEVO สื่ออาสา” โพสต์ภาพภูเขาลูกหนึ่งที่กำลังถูกไฟป่าเผาทำลาย โดยมีข้อความระบุว่า “โหดสุด!! ภูเขาไฟสะเมิง บ้านท่าศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ สามารถมองเห็นได้บริเวณด้านทิศตะวันตก ของที่ว่าการอำเภอสะเมิง สภาพพื้นที่ป่าเป็นป่าไผ่ซาง ทำให้ติดไฟง่ายและเขาสูงชัน (ภาพถ่ายจากมุม รพ.สะเมิง) ภาพ/ข่าว : Sumit Athiprom #WEVO #สื่ออาสา #ไฟป่าสะเมิง” ทำเอาชาวเน็ตพากันตกใจ เพราะภาพเปรียบเหมือนภูเขาไฟที่ลาวากำลังทะลักเลยทีเดียว..

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สำหรับไฟป่าภาคเหนือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องจากในทางภูมิศาสตร์ ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงและมีที่ราบคล้ายแอ่งกระทะ เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ใบไม้แห้งจะกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อเกิดไฟป่า การพัดพาของลมจะทำให้ไฟลุกติดได้ง่ายและไกลขึ้น และด้วยสภาพอากาศที่ไม่ถ่ายเท ยิ่งทำให้ฝุ่นควันมีเพิ่มมากขึ้น..

 

นอกจากนี้ ไฟป่ายังเกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ ที่ทำเกษตรเชิงเดี่ยว จะเผาป่าเพื่อเริ่มทำการเกษตรครั้งใหม่ หรือพืชบางชนิดอาจต้องใช้ไฟเพื่อช่วยในการเจริญเติบโตหรือผลัดเปลี่ยน เช่น ช่วยให้ผักหวานแตกยอด หรือเห็ดเผาะเมื่อมีต้นไม้และหญ้าขึ้นคลุมผิวดินมากๆ จะไม่สามารถขึ้นได้และยากต่อการหา จึงทำให้ชาวบ้านมีความเชื่อว่าเมื่อเผาป่าจะหาของป่าได้ง่ายขึ้น

อำเภอสะเมิงมีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงดังนี้

  • ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอปาย (จังหวัดแม่ฮ่องสอน) และอำเภอแม่แตง
  • ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอแม่ริมและอำเภอหางดง
  • ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอแม่วาง
  • ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอแม่แจ่มและอำเภอกัลยาณิวัฒนา

ขอขอบคุณhttps://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000030138
www.youtube.com
https://www.google.com/search?client=firefox-b-d&q=%E0%B8%AA..
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B3%E0%B9..

อ่าน 3,2834 ครั้ง

>ลุยป่าหาเห็ดถอบ