โป๊ะเช๊ะ ดอท คอม

ไฟป่าที่สะเมิง เชียงใหม่ ภูเขาแดงลุกโชนราวกับลาวาทะลัก

ไฟป่าที่สะเมิง เชียงใหม่ ภูเขาแดงลุกโชนราวกับลาวาทะลัก

ภูเขาไฟสะเมิง จ.เชียงใหม่ ไฟลุกโชนมองเห็นชัด ราวกับลาวาทะลัก สาเหตุจากไฟป่าเกิดขึ้นประจำปี ป่าไผ่ซางติดไฟง่าย แถมภูเขาสูงชัน..

30 มี.ค.64เฟซบุ๊ก “WEVO สื่ออาสา” โพสต์ภาพภูเขาลูกหนึ่งที่กำลังถูกไฟป่าเผาทำลาย โดยมีข้อความระบุว่า “โหดสุด!! ภูเขาไฟสะเมิง บ้านท่าศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ สามารถมองเห็นได้บริเวณด้านทิศตะวันตก ของที่ว่าการอำเภอสะเมิง สภาพพื้นที่ป่าเป็นป่าไผ่ซาง ทำให้ติดไฟง่ายและเขาสูงชัน (ภาพถ่ายจากมุม รพ.สะเมิง) ภาพ/ข่าว : Sumit Athiprom #WEVO #สื่ออาสา #ไฟป่าสะเมิง” ทำเอาชาวเน็ตพากันตกใจ เพราะภาพเปรียบเหมือนภูเขาไฟที่ลาวากำลังทะลักเลยทีเดียว..

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สำหรับไฟป่าภาคเหนือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องจากในทางภูมิศาสตร์ ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงและมีที่ราบคล้ายแอ่งกระทะ เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ใบไม้แห้งจะกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อเกิดไฟป่า การพัดพาของลมจะทำให้ไฟลุกติดได้ง่ายและไกลขึ้น และด้วยสภาพอากาศที่ไม่ถ่ายเท ยิ่งทำให้ฝุ่นควันมีเพิ่มมากขึ้น..

 

นอกจากนี้ ไฟป่ายังเกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ ที่ทำเกษตรเชิงเดี่ยว จะเผาป่าเพื่อเริ่มทำการเกษตรครั้งใหม่ หรือพืชบางชนิดอาจต้องใช้ไฟเพื่อช่วยในการเจริญเติบโตหรือผลัดเปลี่ยน เช่น ช่วยให้ผักหวานแตกยอด หรือเห็ดเผาะเมื่อมีต้นไม้และหญ้าขึ้นคลุมผิวดินมากๆ จะไม่สามารถขึ้นได้และยากต่อการหา จึงทำให้ชาวบ้านมีความเชื่อว่าเมื่อเผาป่าจะหาของป่าได้ง่ายขึ้น

อำเภอสะเมิงมีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงดังนี้

ขอขอบคุณhttps://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000030138
www.youtube.com
https://www.google.com/search?client=firefox-b-d&q=%E0%B8%AA..
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B3%E0%B9..

อ่าน 3,2834 ครั้ง

>ลุยป่าหาเห็ดถอบ