เตือนภัย » “หมอยง” ห่วงโควิดสายพันธุ์อังกฤษ แพร่เร็วกว่าเดิมนับ10เท่า.. เล่นสงกรานต์เสี่ยงหนัก

“หมอยง” ห่วงโควิดสายพันธุ์อังกฤษ แพร่เร็วกว่าเดิมนับ10เท่า.. เล่นสงกรานต์เสี่ยงหนัก

8 เมษายน 2021
815   0

“หมอยง” ห่วงโควิดสายพันธุ์อังกฤษ แพร่เร็วกว่าเดิมนับ10เท่า.. เล่นสงกรานต์เสี่ยงหนัก

ศ.นพ.ยง ยืนยันผลตรวจผู้ติดเชื้อโควิด-19คลัสเตอร์ทองหล่อ” 24 คน เป็นสายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ “B117” รุนแรง กระจายเชื้อเร็ว ระบุแม้ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการก็สามารถแพร่เชื้อได้เร็ว หากมาตรการป้องกันไม่ดี การระบาดมีแนวโน้มสูงขึ้นมาก..

7 เม.ย.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในปีนี้ ว่า หากจะให้เทียบการระบาดในปีนี้กับปีก่อน มองว่า ปี64นี้การแพร่ระบาดจะมากกว่าปีก่อนถึง 10 เท่า ประกอบกับความเข้มข้นของการใช้มาตรการในปีนี้ที่น้อยกว่าปีก่อน เพราะปีก่อนมีทั้งการล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว ห้ามจำหน่ายสุรา ปิดห้าง ปิดโรงเรียน และเลื่อนสงกรานต์ มาตรการปีที่แล้วกับปีนี้ห่างกัน 10 เท่า ขณะที่มาตรการลดหย่อนลงไป 10 เท่า ทำให้โอกาสที่เชื้อจะแพร่กระจายเพิ่มขึ้นเป็น 100 เท่า

อีกทั้งปีนี้ยังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด หรือ B117 โดยเฉพาะสายพันธุ์อังกฤษที่หนุนให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ธรรมดาอีก 1.7 เท่า โดยจากการตรวจพบว่า คลัสเตอร์สถานบันเทิงมีผู้ติดเชื้อจากสายพันธุ์อังกฤษถึง 24 คน ดังนั้นโดยรวมแล้ว อาจจะทำให้สถานการณ์การระบาดในปีนี้มีมากกว่าปีก่อนถึง 170 เท่า

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า จึงเป็นสิ่งที่ทำให้มีความกังวลต่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ค่อนข้างมาก เพราะเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่หากอยู่ในตัวของคนหนุ่มสาว ซึ่งร่างกายแข็งแรงและไม่แสดงอาการ อาจจะไปแพร่เชื้อต่อให้กับผู้สูงอายุจากโอกาสในช่วงของการรดน้ำขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ เพราะผู้สูงอายุหากได้รับเชื้อนี้ จะมีความรุนแรงของโรคมากกว่า และมีโอกาสจะเสียชีวิตได้สูงตามอายุที่มากขึ้น

ศ.นพ.ยง กล่าวเพิ่มเติมว่า สงกรานต์ปีนี้มีความน่าเป็นห่วงมาก เพราะการเคลื่อนย้ายประชากร ก็เท่ากับเป็นการเคลื่อนย้ายโรคไปได้ไกลขึ้น ขนาดสายพันธุ์อังกฤษยังหลุดเข้ามาได้ในเมื่อเราบล็อกแล้ว อยากให้ช่วยสื่อออกไปว่า ในเมื่อสงกรานต์ปีนี้ไม่สามารถล็อกได้แล้ว ถ้าเป็นไปได้ใครไม่มีความจำเป็น ต้องลดการเคลื่อนย้ายให้น้อยลง แต่ถ้าจำเป็นต้องไป ต้องมีมาตรการเคร่งครัด ตั้งแต่เริ่มออกจากบ้านจนถึงจุดหมายปลายทาง ดังนั้น ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันจะช่วยควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ไวรัสกลายพันธุ์ทั้งสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และสายพันธุ์บราซิลนี้ ไม่ได้มีผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของวัคซีนด้อยลง โดยวัคซีนยังมีประสิทธิภาพเท่าเดิม ความรุนแรงของโรคยังเท่าเดิม เพียงแต่จะทำให้การแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น การฉีดวัคซีนทุกชนิดมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่โอกาสที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดดันจากเหตุสัมพันธ์กับวัคซีนมีอัตราการเกิดขึ้นได้เพียง 1 คน ต่อการฉีดวัคซีนตั้งแต่ 1 แสน – 1 ล้านโดสเท่านั้น ซึ่งหากเปรียบเทียบผลดีของการฉีดวัคซีนในการช่วยป้องกันโรคแล้วจะมีประโยชน์มาก” ศ.นพ.ยง กล่าว

..

ขอบคุณhttps://mgronline.com/qol/detail/9640000033326
https://www.google.com/search?client=firefox-b-d&q=%E..

>สงขลา ป่วยโควิดเพิ่ม 2 ราย!! พ่อวัย71 ติดเชื้อจากลูกชายไปเที่ยวผับ กทม.