เตือนภัย » ด่วน!!ไฟเขียว เปิด “ภูเก็ต” ดีเดย์ 1 ก.ค. รับต่างชาติแสนคน

ด่วน!!ไฟเขียว เปิด “ภูเก็ต” ดีเดย์ 1 ก.ค. รับต่างชาติแสนคน

14 เมษายน 2021
743   0

ด่วน!!ไฟเขียว เปิด “ภูเก็ต” ดีเดย์ 1 ก.ค. รับต่างชาติแสนคน

กางโรดแมปเปิดภูเก็ต รับชาวต่างชาติ ดีเดย์ 1 ก.ค. นี้ ก่อนเปิดประเทศไตรมาสแรกปีหน้า คาดเดือนแรกนักท่องเที่ยวแห่เข้าภูเก็ตแสนคน 

..ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.)  ที่ประชุมได้มีการเห็นชอบแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของจังหวัดภูเก็ต ตามข้อเสนอของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ที่ขอความเห็นชอบแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่มีการกักตัว ..

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตมีเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วนในการเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ซึ่งวิกฤตโควิดทำให้ประชากรภูเก็ตจากเดิมมีรายได้กว่า 40,000 บาทต่อคนต่อเดือน ขณะนี้รายได้ลดลงมากจากการท่องเที่ยว ซึ่งเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เหลือรายได้เพียง 8,000 บาทต่อคนต่อเดือน

“หากยังไม่แก้ไขในเดือนกรกฏาคม 2564 จะมีรายได้อยู่ที่ 1,964 บาทต่อคนต่อเดือน ต่ำกว่าเกณฑ์ความยากจน เป็นวิกฤตความยากจนเฉียบพลัน จึงเป็นเหตุผลให้ภูเก็ตต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา” นายพิเชษฐ์กล่าว

ภูเก็ตรับต่างชาติ 1 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ศบศ. ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา มีการประชุมหารือแนวทางเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศของจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน มีข้อสรุปดังนี้

  • ทุกภาคส่วนจะเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับการมาของนักท่องเที่ยว ต่างชาติให้ได้ภายในเดือน ก.ค. 64
  • เสนอให้เป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยว ที่ได้รับวัคซีนแล้วและมีผลตรวจเป็นลบ แบบไม่มีการกักตัว โดยตั้งอยู่บนเงื่อนไขการได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงของคนในพื้นที่
  • มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้ประสานภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อร่วมกัน จัดทำแนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของจังหวัดภูเก็ต
  • ให้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นำผลจากการประชุมไปนำเสนอให้ ที่ประชุม ศบศ. ร่วมกันพิจารณาต่อไป

ทยอยฉีดวัคซีนภูเก็ต 1 แสนโดส

ในวันเดียวกันนี้ (26 มีนาคม 2564) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมการเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและเกาะสมุยว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคที่เข้ามา 8 แสนโดส เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา สัปดาห์หน้าจะนำไปทยอยฉีดในภูเก็ต 1 แสนโดส และสมุย 5 หมื่นโดส และในเดือนหน้าจะมีวัคซีนเข้ามาอีก 1-2 ล้านโดส

ส่วนจะเปิดภูเก็ตได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 หรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องประเมินผลหลังจากการฉีดวัคซีนไปสักระยะหนึ่งก่อน

“ศรีพันวา” นำร่องกักตัวที่ภูเก็ต

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เผยว่า ศบค. เตรียมทำแผนระบบกักตัวรูปแบบใหม่ “Villa Quarantine” โดยมีโรงแรมศรีพันวา ที่ภูเก็ตเป็นโรงแรมแรกที่เข้าร่วม

สำหรับการเริ่มต้น “Villa Quarantine” โรงแรมศรีพันวา จะนำนักท่องเที่ยวจำนวน 70 คน เข้าพัก ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนดังกล่าวมีหลายเชื้อชาติ โดยเดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซีย และก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกับคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดภูเก็ต พร้อมรายงานข้อมูล เช่น ชื่อ-นามสกุล และประเทศที่เดินทางมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย

“คน 70 คน นี้ เดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งคน 70 คนนี้ ถูกบับเบิลของเขามาอยู่แล้ว เพราะเขาไปเที่ยวมาหลายประเทศ ส่วนหนึ่งคืออินโดนีเซียด้วย แล้วเขาก็เหมาเครื่องบิน เป็นกลุ่มก้อน เป็นคนมีสตางค์ เลือกมาลงที่ภูเก็ต แล้วก็เข้าที่จังหวัดภูเก็ตนี้ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้”.

cr-https://www.prachachat.net/local-economy/news-637124
https://www.google.com/search?client=firefox-b-d&q=%E0%..

เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิสามารถระบุผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ จริงหรือ???