เตือนภัย » หมอธีระวัฒน์ เผยความโหด ‘สายพันธุ์แอฟริกาใต้’ หลังพบในไทย.. ชี้ของอังกฤษแค่อนุบาล

หมอธีระวัฒน์ เผยความโหด ‘สายพันธุ์แอฟริกาใต้’ หลังพบในไทย.. ชี้ของอังกฤษแค่อนุบาล

23 พฤษภาคม 2021
711   0

หมอธีระวัฒน์ เผยความโหด ‘สายพันธุ์แอฟริกาใต้’ หลังพบในไทย.. ชี้ของอังกฤษแค่อนุบาล

หมอธีระวัฒน์ เผยความโหด ‘สายพันธุ์แอฟริกาใต้’ หลังพบที่ตากใบ เป็นสายพันธุ์เจ้าพ่อเบอร์ 1 สายพันธุ์อังกฤษเป็นแค่อนุบาล ชี้ระบาดเร็ว รุนแรงกว่า..

22 พ.ค.64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ว่า เบื้องต้นได้ตรวจเจอเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่อยู่นอกสถานกักกันโรค จึงคาดว่ามีการติดเชื้อกันในประเทศไทยแล้ว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าว พบว่ายังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามีประเทศอะไรบ้าง เนื่องจากบางประเทศอาจจะตรวจหาแล้วไม่เจอ แต่ในความเป็นจริงแล้วเชื้อมีอยู่..

ศ.นพ.ธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากสายพันธุ์ที่ทั่วโลกมีการจับตาอยู่ 4 สายพันธุ์คือ สายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์บราซิล สายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ พบว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้น เป็นสายพันธุ์เจ้าพ่อเบอร์ 1 ส่วนสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดในไทยตอนนี้นับว่าเด็กอนุบาล เพราะสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้นมีความสามารถในการแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการรุนแรง และผลจากการศึกษาทางระบาดวิทยาพบว่าสายพันธุ์ดังกล่าวดื้อต่อวัคซีนแทบทุกชนิด

อย่างไรก็ตาม วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และ วัคซีนซิโนแวค ในประเทศไทยขณะนี้ ขอให้รัฐบาลเร่งปูพรมฉีดในประชากรอย่างรวดเร็ว ใครพร้อมขอให้ฉีดได้เลย.

cr-https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6413281

 

!!ด่วน..พบเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ จากคลัสเตอร์ตากใบ นราธิวาส