ข่าวเด่น » ท็อป 5 วัคซีนโควิด19 ที่คนไทยเชื่อมั่น..ไฟเซอร์ ยืนหนึ่ง..ซิโนแวคไม่ติดโผ #ฉีดๆไปก่อน

ท็อป 5 วัคซีนโควิด19 ที่คนไทยเชื่อมั่น..ไฟเซอร์ ยืนหนึ่ง..ซิโนแวคไม่ติดโผ #ฉีดๆไปก่อน

24 พฤษภาคม 2021
600   0

ท็อป 5 วัคซีนโควิด19 ที่คนไทยเชื่อมั่น..ไฟเซอร์ ยืนหนึ่ง..ซิโนแวคไม่ติดโผ #ฉีดๆไปก่อน

สวนดุสิตโพล สรุปผลสำรวจ 5 อันดับ วัคซีนโควิด 19 ที่ประชาชนเชื่อมั่นมากสุด ไฟเซอร์ ยืนหนึ่ง รองมา วัคซีนโมเดอร์นา ไร้ ซิโนแวค ติดโผ ขณะที่คนไทยเกินครึ่งพร้อมฉีดวัคซีนที่รัฐจัดให้ แม้จะกังวลผลข้างเคียงที่ตามมา..

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศในกลุ่มตัวอย่างจำนวน 2,644 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หัวข้อ “การฉีดวัคซีนโควิด-19” สะท้อนความคิดเห็นจากที่รัฐบาลประกาศให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมรณรงค์เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดความรุนแรงในการติดเชื้อและช่วยให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้นั้น พบว่า..

วัคซีนโควิด 19 ที่ประชาชนเชื่อมั่น 5 อันดับแรก ได้แก่

          อันดับ 1 ไฟเซอร์ (Pfizer) 75.11%

          อันดับ 2 โมเดอร์นา (Moderna) 72.14%

          อันดับ 3 จอนห์สัน แอนด์ จอนห์สัน (Johnson & Johnson) 68.52%

          อันดับ 4 แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) 65.89%

          อันดับ 5 สปุตนิก วี (Sputnik V) 61.89%

          ขณะที่ผลสำรวจเผยด้วยว่า ประชาชน 64.39% ตัดสินใจจะฉีดวัคซีนโควิดที่ภาครัฐจัดหามาให้ แม้ 59.64% จะยังกังวลเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนก็ตามที..
จากผลสำรวจดังกล่าว น.ส.พรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยว่า ประชาชนให้ความสนใจเกี่ยวกับวัคซีนมากขึ้น เพราะยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงรายวัน รวมถึงยอดผู้เสียชีวิตก็มากกว่าการระบาดในรอบก่อน ๆ จะเห็นได้จากที่ประชาชนติดตามข่าวและเชื่อถือข้อมูลจากบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ อสม. และภาครัฐด้วย

ดังนั้น รัฐบาลจึงควรเร่งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลข้างเคียง ซึ่งเป็นประเด็นที่ประชาชนยังกังวลมากเป็นอันดับหนึ่ง และเร่งกระบวนการฉีดวัคซีนให้ได้จำนวนต่อวันมากขึ้น เพื่อให้สถานการณ์โควิด 19 ในประเทศนั้นผ่อนคลายโดยเร็ว

ขณะที่ แนวหน้า รายงานเพิ่มเติมว่า อาจารย์ธีระชล สาตสิน อาจารย์ประจำสาขาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิดที่เป็นประเด็นสำคัญในตอนนี้ สะท้อนได้จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พอจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีน จากการเข้าถึงสื่อข้อมูลไม่ว่า ออนไลน์ ทีวี หรือในต่างจังหวัดเสียงตามสาย อสม. เป็นต้น รวมถึงการเข้าถึงงานวิจัย บทความจากผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์

โดยจากข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ประชาชนทั่วโลกได้รับวัคซีนแล้ว จำนวน 1,515 ล้านโดส ใน 197 ประเทศ/การปกครอง และยังพบว่าวัคซีนโควิดมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคและลดความรุนแรงของการเกิดโรคได้ถึง 90%

https://www.pohchae.com/2021/05/15/astrazeneca-moderna-pfizer-sinovac/