สุขภาพ-ชีวิต » ข่าวดี! วัคซีนโควิด-19 ‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ ต้านเชื้อกลายพันธุ์ในอินเดียได้

ข่าวดี! วัคซีนโควิด-19 ‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ ต้านเชื้อกลายพันธุ์ในอินเดียได้

26 พฤษภาคม 2021
803   0

ข่าวดี! วัคซีนโควิด-19 ‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ ต้านเชื้อกลายพันธุ์ในอินเดียได้

20 พ.ค. 64  แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ แถลงข่าวในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติใช้งานในสหรัฐฯ มีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่ปัจจุบันแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในอินเดียได้

ผลการศึกษาขั้นต้นชี้ว่า วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna) สามารถป้องกันอาการป่วยร้ายแรง การรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้เป็นอย่างต่ำ ซึ่งเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ควรฉีดวัคซีน..

ผลการศึกษาอีกฉบับหนึ่ง ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ biorxiv.org โดยยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์และของโมเดอร์นา ยังคงมีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียเช่นกัน โดยคณะนักวิจัย กล่าวว่า เรามีเหตุผลอันดีที่จะเชื่อว่าผู้ฉีดวัคซีนแล้วจะยังปลอดภัยจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ บี.1.617 (B.1.617) และบี.1.618 (B.1.618)

เมื่อวันอังคาร (18 พ.ค.) เดอะ ฮิลล์ สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานอ้างคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขคาดว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.617 อาจเกี่ยวข้องกับการพุ่งสูงของยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ป่วยเสียชีวิตในอินเดีย

เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.617 เชื่อมโยงกับการเพิ่มขึ้นของยอดผู้ป่วยในหลายพื้นที่ของยุโรปเช่นกัน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ปรับให้บี.1.617 เป็น “เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่น่าวิตกกังวล” ซึ่งอาจ “ส่งผลกระทบทางสาธารณสุขในระดับสูง”

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า 60% ของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว และมีกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคโดสแรกกว่า 4.1 ล้านคนแล้ว หลังจากสหรัฐฯ อนุมัติการฉีดวัคซีนในคนวัยดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน.

ขอบคุณ https://www.tnnthailand.com/news/covid19/80296/
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/938889

ข่าวปลอม!! คนไทยเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิดเกือบ 100 คน แต่รัฐบาลสั่งปิดข่าว