เตือนภัย » ด่วน! ร้านขายปุ๋ยจ.เชียงใหม่ไหม้ระเบิด ตรงข้ามวัดพระธาตุศรีจอมทอง

ด่วน! ร้านขายปุ๋ยจ.เชียงใหม่ไหม้ระเบิด ตรงข้ามวัดพระธาตุศรีจอมทอง

9 มิถุนายน 2021
1369   0

ด่วน! ร้านขายปุ๋ยจ.เชียงใหม่ไหม้ระเบิด ตรงข้ามวัดพระธาตุศรีจอมทอง

ประมาณ 15.00 น. 8 มิ.ย.64 เกิดเหตุสารเคมีระเบิดและไฟไหม้ลุกลามอย่างหนักในอาคารพาณิชย์ตรงข้ามวัดพระธาตุศรีจอมทอง กลางตัวอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นร้านเปิดจำหน่ายสังฆภัณฑ์ และอุปกรณ์การเกษตร รวมทั้งปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และสารเคมีเกี่ยวข้องกับการเกษตร

โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเนื่องมาจากสารเคมีเกิดการทำปฏิกิริยาบางอย่างกระทั่งระเบิดขึ้นและไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเกิดการปะทุอย่างต่อเนื่องและเกิดกลุ่มควันไฟสีดำขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าไม่ขาดสาย..

สร้างความแตกตื่นและตกให้กับผู้คนทั่วทั้งตัวอำเภอจอมทอง ที่หวาดหวั่นว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยกรณีสารเคมีเร่งผลผลิตลำไยระเบิดในโรงงานที่ลำไยอบแห้งในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 19 ก.ย.42 ที่ส่งผลทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก รวมทั้งบ้านเรือนและทรัพย์สินที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง..

ช่วงเย็น นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ระดมกำลังกันเข้าควบคุมเหตุการณ์

..โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.20 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรจอมทอง ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุคล้ายระเบิด 5 ครั้ง และไฟไหม้ลุกลามที่ร้านเหรียญทอง ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ตรงข้ามวัดพระธาตุศรีจอมทอง จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังเข้าควบคุมเหตุ

ทั้งนี้พบว่าต้นเพลิงเป็นโกดังด้านหลังร้านเหรียญทอง ซึ่งเก็บสารเคมีและอุปกรณ์การเกษตร ซึ่งเพลิงได้ลุกลามมาทางหน้าร้านที่เปิดเป็นร้านขายสังฆภัณฑ์ รวมทั้งได้ลุกลามต่อไปยังร้านเกรียงไกรสังฆภัณฑ์ และร้านแสงเจริญ ซึ่งขายพลุ ดอกไม้เพลิง ธูปเทียนสังฆภัณฑ์ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน..

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายปรเมศร์ อายุ 38 ปี เจ้าของร้าน ให้การว่า วันนี้เวลาประมาณ 15.20 น.ได้เกิดไฟไหม้ที่โกดังเก็บเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์การเกษตร ประกอบด้วย สารโปตัสเซียม 10  กระสอบ , ปุ๋ยยูเรีย 20 กระสอบ และยาฆ่าแมลงกับฮอร์โมนพืช อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่หลังร้านเหรียญทองการเกษตร จึงให้คนงาน 2 คน ใช้ถังดับเพลิงดับไฟประมาณ 1 นาที ไม่สามารถดับไฟได้ จึงพากันวิ่งหนี จากนั้นเกิดระเบิดตามมา

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบว่าสารเคมีในจุดเกิดเหตุมีอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถวางแผนบริหารจัดการควบคุมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม พร้อมกันนี้ให้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งสำรวจตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงโครงสร้างอาคารที่เกิดเหตุที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากถูกไฟไหม้อย่างหนักเป็นเวลานี้ทำให้เกิดว่าอาจจะเกิดการทรุดตัวและไม่ปลอดภัย ซึ่งเบื้องต้นจะทำการกั้นพื้นที่ไว้ก่อนและห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเพื่อจัดการกับสารเคมีและตรวจสอบโครงสร้างอาคารให้เสร็จเสียก่อน และจนเชื่อมั่นว่าปลอดภัย โดยเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นั้น เชื่อว่าหากผู้ประสบเหตุมีสติและสามารถระงับเหตุอย่างถูกวิธีตั้งแต่แรกอาจจะไม่เกิดเหตุรุนแรงเช่นนี้..

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าในช่วงเกิดเหตุนั้นเกิดเสียงระเบิดดังสนั่นไปไกล แม้ในจุดที่อยู่ห่างออกไปรัศมีนับสิบกิโลเมตรยังสามารถได้ยินเสียงอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันจากเหตุดังกล่าวยังส่งผลทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องและดับเป็นวงกว้างในพื้นที่อำเภออำเภอจอมทอง รวมทั้งอำเภอใกล้เคียงด้วย ทั้งอำเภอดอยหล่อ,อำเภอฮอด,อำเภอแม่แจ่ม และอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนอำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ที่อยู่ติดกัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดกั้นการจราจรถนนสายหลักของอำเภอจอมทอง ที่ผ่านจุดเกิดเหตุ โดยให้รถเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นที่เป็นสายรองแทนเพื่อความปลอดภัย ส่วนมูลค่าความเสียหายจากเหตุในครั้งนี้นั้น ยังอยู่ระหว่างการสำรวจและประเมิน แค่เบื้องต้นคาดว่าหลายล้านบาท.

ขอบคุณhttps://www.sanook.com/news/8394286/
https://www.google.com/search?q=%E0%B8%A..

 

คลิปรู้ทันปุ๋ย..ธาตุอาหาร 16 ชนิด ที่พืชต้องการ