ยูทูป » รองปลัด สธ. สะอื้น ณ วันนี้ โควิด19เริ่มเอาไม่อยู่

รองปลัด สธ. สะอื้น ณ วันนี้ โควิด19เริ่มเอาไม่อยู่

2 กรกฎาคม 2021
1376   0

รองปลัด สธ. สะอื้น ณ วันนี้ โควิด19เริ่มเอาไม่อยู่

รองปลัด สธ. กล่าวขอบคุณแพทย์จบใหม่ 4 สาขา 144 คน เสียสละปฏิบัติงานพื้นที่ กทม. ปริมณฑล ช่วยผู้ป่วยโควิด สะอื้นตอนนี้วิกฤตจริงเริ่มเอาไม่อยู่ หวังเข้ามาช่วยคนไข้เพิ่ม

1 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อม นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับแพทย์เชี่ยวชาญจบใหม่เฉพาะทาง 4 สาขา ได้แก่ อายุรแพทย์ทั่วไป อายุรแพทย์ด้านปอด อายุรแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ และเวชบำบัดวิกฤต จำนวน 144 คน มาช่วยปฏิบัติหน้าที่รับมือกับโควิด 19 ที่ลุกลามรุนแรง

ช่วงหนึ่ง นพ.ธงชัย ได้กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ยอมรับว่า..

สถานการณ์โควิด19 ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลตอนนี้วิกฤตไอซียูไม่มี เราไม่อยากเห็นคนไข้นอนตายที่บ้าน จึงจำเป็นต้องขอแรงเพื่อช่วยผู้ป่วยให้มีชีวิตรอด  ขณะนี้ได้เพิ่มจำนวนเตียงแล้วแต่ยังขาดแคลนบุคลากร สถานการณ์โควิดตอนนี้เป็นสายพันธุ์ที่คุมยาก ยอมรับว่าเริ่มเอาไม่อยู่ ขอบคุณและขอโทษแพทย์ทุกคนที่ต้องมาปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ด้วย แม้จะไม่ใช่สงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็เป็นสงครามโรค ขอให้ทุกคนช่วยเหลือ อย่าคิดว่าทำไมต้องเป็นเรา ทำไมเราต้องเสียสละ ขอให้คิดถึงคนไข้เป็นสำคัญ..”

สำหรับแพทย์เชี่ยวชาญเหล่านี้ เดิมจะจบการศึกษาและสอบครั้งสุดท้ายในเดือนกรกฎาคม แต่ได้ขอให้มาปฏิบัติหน้าที่ช่วยแทนการสอบ ซึ่งแพทย์บางส่วนจะกระจายไปในพื้นที่ตามที่ตัวเองต้องใช้ทุนเดิม บางพื้นที่ก็เป็นพื้นที่ระบาด และจะเหลืออีกส่วนหนึ่งประมาณ 69 คน มาปฏิบัติหน้าที่ใน กทม. กระจายไปใน 4 โรงพยาบาลหลัก ได้แก่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ วชิรพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี (พญาไทและจักรีนฤบดินทร์) และ โรงพยาบาลพลังแผ่นดิน..

ปฏิบัติหน้าที่เบื้องต้นจะประจำการ 1 เดือน ในเดือนกรกฎาคม และแต่ละวันจะต้องปฏิบัติหน้าที่ผลัดละ 8 ชั่วโมง และจะได้หยุดพักสัปดาห์ละ 2 วัน หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น อาจต้องขอความร่วมมือให้ปฏิบัติเพิ่ม ทั้งนี้ แพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และยังจะมีประกันชีวิตเพิ่มเติมให้ เบื้องต้นการเบิกจ่ายเงินทั้งค่าที่พักและ ค่าพาหนะ เบิกที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ส่วนค่าตอบแทนเบิกจ่ายที่ต้นสังกัด.

https://www.pohchae.com/2021/06/22/covid-44/