ยูทูป » คลิปวินาทีโรงงานพลาสติกกิ่งแก้วระเบิด เสียงบึ้มดังสนั่น บ้านเรือน,วัด รัศมีครึ่งกิโลเมตร พังยับ

คลิปวินาทีโรงงานพลาสติกกิ่งแก้วระเบิด เสียงบึ้มดังสนั่น บ้านเรือน,วัด รัศมีครึ่งกิโลเมตร พังยับ

5 กรกฎาคม 2021
1110   0

คลิปวินาทีโรงงานพลาสติกกิ่งแก้วระเบิด เสียงบึ้มดังสนั่น บ้านเรือน,วัด รัศมีครึ่งกิโลเมตร พังยับ

นาทีโรงงานพลาสติกกิ่งแก้วระเบิดสนั่นช่วงเช้ามืด เพลิงลุกไหม้สว่างจ้าแดงฉานไฟลุกวอด พร้อมเสียงระเบิดต่อเนื่องเป็นระยะ ล่าสุดอำเภอบางพลี สั่งชาวบ้านใกล้เคียงอพยพออกห่างจากจุดเกิดเหตุแล้ว

5 กรกฎาคม 2564 เรื่องเล่าเช้านี้  รายงานว่า เวลาประมาณ 03.30 น. ที่บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจการประกอบเม็ดโฟมและพลาสติกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เกิดเหตุถังเคมีระเบิดภายในบริษัท แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้เป็นวงกว้าง ทำให้ต้องนำรถดับเพลิงกว่า 30 คันรุดเข้าดับเพลิงในพื้นที่
           ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง เพลิงกำลังลุกไหม้ตัวอาคารโรงงานอย่างรุนแรงและมีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ

ผลกระทบของบ้านเรือนจากเหตุการณ์ครั้งนี้

           อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทำให้บ้านเรือนและโรงงานที่อยู่ในรัศมี 500 เมตร ได้รับความเสียหาย เพราะเศษซากโรงงานปลิวไปทั่วบริเวณ มีผู้บาดเจ็บหลายราย โดยอาการบาดเจ็บมาจากแรงอัดและกระจกบ้านเรือนตกใส่ ขณะที่คนงานบางส่วนถูกแผ่นปูนอาคารถล่มทับ
ทั้งนี้ เมื่อเปิดเผยภาพบ้านเรือนของประชาชนที่เสียหาย พบว่ามีหลายบ้านกระจกแตก หลายบ้านประตูล้ม บางบ้านก็ฝ้าเพดานร่วงลงมา
           ส่วนภาพจากภายนอกจะเห็นว่า มีควันดำพวยพุ่งจากโรงงาน เป็นเปลวเพลิงสีแดงฉานคละคลุ้งไปเต็มท้องฟ้า
..ประมาณ 6 โมงครึ่ง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และพบว่า อาคารโรงงานทรุดตัวลงจากความร้อนจนเสียหายทั้งหมด โดยควันดำฟุ้งกระจายไปในรัศมีหลายกิโลเมตร พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการสูดดมควันดังกล่าว

           เฟซบุ๊ก ฅนข่าว ต้นปราการ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สารเคมีในโรงงานอยู่ในประเภทสไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกาย เป็นสารก่อมะเร็ง ควรหลีกเลี่ยงการสูดดม
สารเคมี โรงงานกิ่งแก้ว เป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก ที่มีสารตั้งต้นหลายตัว ซึ่งสารประกอบหลักๆ คือ สไตรีน (Styrene) เพราะเป็นโรงงานที่ทำ ฟองน้ำ โฟม นอกจากนี้ ยังมีสาร พอลิสไตรีน (Polystyrene) โดยมีสไตรีนเป็นสารตั้งต้น และยังมีสารที่อยู่ในกลุ่มตัวทำละลาย เช่น คาร์บอน เตตระคลอไรด์ (Carbon Tetrachloride) โทลูอีน (Toluene) สารเคมีที่เป็นตัวชะล้างทำความสะอาด ซึ่งเป็นสารประกอบ ฮาโลเจน (Halogen) ซึ่งโดยรวมแล้ว จะเรียกว่าเป็นสารเคมีที่ไม่เป็นมิตรต่อมนุษย์ คือ สารที่เหนี่ยวนำที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งในอนาคต เพราะแบบนี้จึงใช้งานในอุตสาหกรรมระบบปิด ไม่ค่อยจะหลุดรอดออกมา

สารสไตรีน เอง ก็มีสารประกอบอื่นๆ เช่น เบนซิน ซึ่งก็แปลว่าทุกอย่างในสารประกอบมีความ “ไวไฟ” ทั้งหมด อีกทั้งตอนเกิดเหตุ เกิดกลางดึก ซึ่งเวลานี้ยังไม่ทราบสาเหตุ แต่ที่แน่ๆ คือ โรงงานไม่สามารถยับยั้งเหตุได้ทันท่วงที ส่งผลให้เพลิงไหม้เกิดลุกลามใหญ่โต ไฟจึงไปถึงสถานที่เก็บเคมีเหล่านี้ เป็นเหตุให้เกิดแรงระเบิดมหาศาล

“ที่แน่ชัดเลย สารเคมีเหล่านี้แม้จะ “ไวไฟ” แต่ใช่ว่าจะติดได้เร็ว เพราะถังที่บรรจุสารเคมีเหล่านี้จะมีระบบป้องกันความร้อนในตัว พูดง่ายๆ คือ ถ้าเราเอาไฟแช็กไปจุด หรือ เอากองเพลิงไปวางจุด ก็ใช่ว่าจะระเบิดได้ง่ายๆ มันต้องนานพอสมควร…จึงจะระเบิด”

อาจารย์ภาควิชาเคมี ม.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะเป็นตัวแปรชี้วัดว่า ระเบิด รุนแรงหรือไม่ ให้ดูจากรัศมีผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่าบ้านเรือนประชาชนในรัศมี 500 เมตร ได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยทะลุกระจก ทะลุแล้วทะลุอีก นอกจากนี้ เรายังมองเห็นเปลวเพลิงในรัศมี 1 กิโลเมตร แสดงว่า “ระเบิดครั้งนี้ใหญ่โตมาก”

ซึ่งแปลว่า อาจจะมาจากถังสารเคมีขนาดใหญ่ที่เก็บ สไตรีน หรือ โทลูอีน หรือ ออร์แกนิกโซเวต (Organic Solvents) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มทำละลายอินทรีย์

“เมื่อมีการระเบิด สารเหล่านี้จะถูกเปลี่ยนเป็น ไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon) พูดง่ายๆ คือ จะกลายเป็นฝุ่นละออง PM 2.5 แต่มันจะมีสะสารเคมีเหล่านี้ปะปนอยู่ นอกจากนี้ มันอาจจะลอยไปสู่ชั้นบรรยากาศ กลายเป็นไอน้ำ เมื่อมีแรงลมพัดพาไปที่ไหน มันก็จะกระจายไปที่นั่น ฉะนั้น กรมควบคุมมลพิษ จึงต้องตรวจสอบ ดังนั้น การอพยพคนออกในรัศมี 5 กิโลเมตร ถือว่าทำถูกต้องแล้ว”

สั่งอพยพคนในพื้นที่รัศมี 5 กม. แล้ว

           เวลาประมาณ 9 โมงเช้า เจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพคนที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร เนื่องจากสารพิษที่เกิดการเผาไหม้ มีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ หากสูดดมเข้าปอดเป็นจำนวนมาก.

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมส่งเฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32 ได้มาถึงสนามบินดอนเมืองแล้ว พร้อมชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต ERT จำนวน 10 นาย โดยเตรียมขึ้นบิน เพื่อร่วมระงับเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติก ย่านกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ

ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดปะทุขึ้นมาอีกรอบ เนื่องจากมีสารเคมีเกิดการรั่วไหลออกมา ทำไฟลุกโหมขึ้นอีกครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่กำลังฉีดน้ำสกัดเพลิงถูกไฟคลอกทั้งตัวได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 ราย และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บทั้ง 3 ถูกลำเลียงส่งรักษาที่โรงพยาบาลสนาม อบต.บางพลีใหญ่ จำนวน 2 ราย และถูกส่งโรงพยาบาลรามา สมุทรปราการ 1 ราย พร้อมเร่งกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกมาพื้นที่

คลิปฟ้าผ่ารถเต็มๆ ..คนในรถจะตายมั๊ย?