สุขภาพ-ชีวิต » แพทย์เตือนอย่าแห่ซื้อ “โกฐจุฬาลัมพา” เพื่อกินต้านโควิด เพียงตัวเดียวเพราะอาจมีผลข้างเคียงอื่น

แพทย์เตือนอย่าแห่ซื้อ “โกฐจุฬาลัมพา” เพื่อกินต้านโควิด เพียงตัวเดียวเพราะอาจมีผลข้างเคียงอื่น

3 สิงหาคม 2021
558   0

แพทย์เตือนอย่าแห่ซื้อ “โกฐจุฬาลัมพา” เพื่อกินต้านโควิด เพียงตัวเดียวเพราะอาจมีผลข้างเคียงอื่น

 

จากกรณีที่ มูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย (BIOTHAI) เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจคณะนักวิจัย 7 คน นำโดย M S Nai จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) และ มหาวิยาลัยวอชิงตัน (University of Washington) พบว่า โกฐจุฬาลัมพา สมุนไพรที่หมอพื้นบ้านไทย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียรู้จักดี สามารถต้านเชื้อโควิดได้ในห้องปฏิบัติการ ส่งผลให้ สมุนไพรชนิดนี้เป็นที่จับตามอง..

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่ายังไม่ได้อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับผลงานวิจัยฉบับดังกล่าว แต่เทียบเคียงกับงานวิจัยที่เคยมีมาพบว่า “โกฐจุฬาลัมพา” มีสารสกัดออกฤทธิ์จำนวนมาก ซึ่งแพทย์แผนจีนเคยนำสมุนไพรดังกล่าวไปพัฒนาเป็นยา ชื่อ “ชิงเฮาสู้” ช่วยต้านเชื้อแบทีเรีย ต้านไวรัส เพิ่มภูมิต้านทาน รวมถึงยังต้านอนุมูลอิสระและในการใช้ โกฐจุฬาลัมพา ก็ต้องควรใช้อย่างมีความรู้

ขณะเดียวกัน นพ.ขวัญชัย ยอมรับว่า “โกฐจุฬาลัมพา” เป็นสมุนไพรที่ดี ที่คนไทยนำมาจากประเทศจีนแล้วนำมาผสมในตำรับยาของไทย ส่วนเหตุผลที่ต้องนำ “โกฐจุฬาลัมพา” มาผสมกับตัวยาอื่นเนื่องจากการใช้ สมุนไพรเพียงตัวเดียวอาจได้สรรพคุณของยาไม่เต็มที่อีกทั้งยังมีผลข้างเดียง การทำเป็นตำหรับยาก็เพื่อให้ยามีฤทธิ์สมดุล ดังนั้นจึงอยากเตือนประชาชนว่า อย่าตื่นเต้น ต้องไปหาโกฐจุฬาลัมพา มารับประทาน เพราะจะมีผลเสียมากกว่าผลดี

พร้อมกันนี้ อยากแนะนำผู้ติดเชื้อโควิดที่ยังหาเตียงรักษาไม่ได้ และจำเป็นต้องอยู่ที่บ้าน นพ.ขวัญชัย อยากให้เข้าระบบ สปสช. เพราะมีการสนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์ ยารักษาโรค และอาหาร 3 มื้อ และได้รับการดูแลจากแพทย์ แต่ถ้าอยากทานสมุนไพร แนะนำว่าให้ใช้เป็นยาตำรับไทย ที่ชื่อว่า จันทะลีลา ดีกว่า

สำหรับ จันทะลีลา เป็นยาที่มี “โกฐจุฬาลัมพา” เป็นส่วนผสมซึ่งมีสรรพคุณเป็นยาแก้หวัด และจัดอยู่ในกลุ่มยาสามัญประจำบ้านซื้อได้ตามร้านขายยา เป็นยาที่มีความปลอดภัยสูง และอีกตัวก็คือ ยาหอมของไทย.

ที่มา https://108kaset.com/2021/08/02/common-wormwood/

 

>รู้จักกับโกฐจุฬาลัมพา