ยูทูป » มารู้จักกับ ลิซ่า BLACKPINK (นักร้องชาวไทย)

มารู้จักกับ ลิซ่า BLACKPINK (นักร้องชาวไทย)

12 กันยายน 2021
1157   0

มารู้จักกับ ลิซ่า BLACKPINK (นักร้องชาวไทย)

ากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลิซ่า
Lisa at ICN Airport on June 16, 2019.png

ลิซ่าในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562
เกิด ปราณปรียา มโนบาล
27 มีนาคม พ.ศ. 2540 (24 ปี)
จังหวัดบุรีรัมย์ ประเทศไทย
อาชีพ
  • แร็ปเปอร์
  • นักร้อง
  • นักเต้น
ปีปฏิบัติงาน พ.ศ. 2559–ปัจจุบัน
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลง
เครื่องดนตรี
  • เสียงร้อง
ค่ายเพลง
ส่วนเกี่ยวข้อง
ชื่อเกาหลี
ฮันกึล
리사
ลายมือชื่อ
Signature of Lisa.svg

“..ลลิษา มโนบาล ชื่อเดิม ปราณปรียา มโนบาล (เกิด 27 มีนาคม พ.ศ. 2540) หรือชื่อในวงการคือ ลิซ่า เป็นนักร้องชาวไทย รู้จักกันในฐานะสมาชิกของวงเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้ แบล็กพิงก์ “

ชีวิตช่วงแรก

ลลิษา มโนบาล เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2540 ที่จังหวัดบุรีรัมย์  เติบโตในกรุงเทพมหานคร

ชื่อเดิมคือ ปราณปรียา แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็น ลลิษา ตามคำแนะนำของหมอดู มีความหมายว่า “ผู้ที่ได้รับการยกย่อง” และมีชื่อเล่นในวัยเด็กว่า “ป๊อกแป๊ก” และ “ลลิซ” ตามลำดับ

ลิซ่าใช้ชีวิตในวัยเด็กอยู่กับมารดาชื่อจิตทิพย์ (สกุลเดิม มโนบาล) เป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ และมีบิดาบุญธรรมชื่อ มาร์โค บรอยช์ไวเลอร์ (Marco Brueschweiler) ชาวสวิส เป็นที่ปรึกษาการประกอบธุรกิจร้านอาหารและผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารไทยในกรุงเทพมหานคร

ลิซ่าจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนประภามนตรี 1 และ 2 เธอได้รับการเรียกขานว่าเป็น “เด็กกิจกรรมตัวยง” ของโรงเรียน เธอเคยเป็นตัวแทนโรงเรียนประกวดร้องเพลงในโครงการ “3 คุณธรรมนำไทย” ที่จัดโดยศูนย์คุณธรรม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภททีม เมื่อ พ.ศ. 2552

ลิซ่าเริ่มสนใจวัฒนธรรมเคป็อปตั้งแต่ยังสมัยเด็ก และตัดสินใจที่จะเป็นศิลปินเคป็อป เธอสนใจการเต้นตั้งแต่เป็นนักเรียนประถมศึกษา และสามารถเต้นท่าฟรีซ (Freeze) ได้ตั้งแต่อายุ 11 ปีไปจนถึงการเต้นหางเครื่องและรำไทย

นอกจากนี้เธอยังเรียนร้องเพลงกับประภัสสร เทียมประเสริฐ เจ้าของรางวัลโทรทัศน์ทองคำ และสุภาพรรณ ผลากรกุล ผู้ฝึกสอนการร้องเพลงประจำรายการ ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย

ลิซ่าเคยแข่งขันเต้นในโครงการทูบีนัมเบอร์วัน และเป็นหนึ่งในสมาชิกของวีซาคูล (We Zaa Cool) ทีมนักเต้นที่มีสมาชิกทั้งหมด 11 คน ไปแข่งขันในรายการ แอลจีเอนเตอร์เทนเนอร์ ล้านฝันสนั่นโลก ทางช่อง 9 ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2552 หลังการแข่งขันจบลง วงวีซาคูลได้รางวัลพิเศษประเภททีม หนึ่งในสมาชิกของวงวีซาคูลคือ แบมแบม ซึ่งต่อมาเป็นสมาชิกเพียงคนเดียวที่ได้ออดิชันกับทางค่ายเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ ปัจจุบันเป็นสมาชิกวงก็อตเซเวน

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2553 ค่ายวายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์มาเปิดออดิชันในประเทศไทยเป็นครั้งแรก จากมีผู้สมัครราวสี่พันคน ลิซ่าเป็นคนเดียวที่สามารถผ่านการคัดเลือกจากวายจีออดิชันไทยแลนด์ และได้เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัดของวายจีอย่างเต็มตัวเมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

อาชีพก่อนเปิดตัวและแบล็กพิงก์

ลิซ่าเริ่มเป็นที่สนใจใน พ.ศ. 2555 หลังจากวายจีอัปโหลดวิดีโอการเต้นของเธอลงบนยูทูบในคลิปที่ชื่อ WHO’S THAT GIRL??? ในวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เธอปรากฏอยู่ในมิวสิกวิดีโอของแทยัง สำหรับเพลง “รินการีนกา” (Ringa Linga) เป็นหนึ่งในนักเต้นประกอบร่วมกับสมาชิกของวงดนตรีชายร่วมสังกัด ไอคอน และวินเนอร์ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2557 ลิซ่าเป็นนางแบบให้กับเสื้อผ้าแนวสตรีตของโนนากอน (Nonagon) ร่วมกับบีไอและบ็อบบี

หลังจากการฝึกหัดนานกว่า 5 ปี ลิซ่าได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวงแบล็กพิงก์และยังเป็นศิลปินต่างชาติคนแรกในค่ายวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์

แบล็กพิงก์เปิดตัวครั้งแรกด้วยซิงเกิลอัลบั้ม สแควร์วัน วางจำหน่ายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 ซิงเกิลนำ “วิสเซิล” ประสบความสำเร็จด้วยการออคิล (All Kill) บนชาร์ตของเกาหลีใต้ ทำให้แบล็กพิงก์ได้เข้าชิงรางวัลโกลเดนดิสก์อะวอดส์สาขาเพลงดิจิทัลยอดเยี่ยม (พนซัง)

ในปีต่อมา พวกเธอกวาดสามรางวัลจากแกออนชาร์ตเคป็อปอะวอดส์สาขาศิลปินหน้าใหม่แห่งปี, เพลงแห่งปี ประจำเดือนสิงหาคม จากเพลง “วิสเซิล” และเพลงแห่งปี ประจำเดือนพฤศจิกายน จากเพลง “เพลย์อิงวิทไฟร์”

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 แบล็กพิงก์ออกสตูดิโออัลบั้มชุดแรก ดิอัลบั้ม อัลบั้มประสบความสำเร็จทั่วโลก และกลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดอันดับที่ห้าในปี พ.ศ. 2563 ด้วยยอดขาย 1.5 ล้านชุด และเป็นอัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาลของศิลปินหญิงชาวเกาหลีใต้ ในปีเดียวกันนั้น วงออกภาพยนตร์สารคดีชื่อ แบล็กพิงก์: ไลต์อัพเดอะสกาย ออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์.. pohchae.comเรียบเรียง

กิจกรรมอื่น ๆ

โทรทัศน์

ลิซ่าได้รับคัดเลือกแสดงในรายการเรียลลิตีชื่อ เรียลแมน 300 ออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561 ทางช่องเอ็มบีซี.. รายการเกี่ยวกับชีวิตการเป็นทหารของเหล่าคนดังที่สถาบันกองทัพเกาหลีในย็องช็อน การแสดงของลิซ่าครั้งนี้ทำให้เธอได้รับเลือกเป็นตัวละครแห่งปีจากเอ็มบีซีเอนเตอร์เทนเมนต์อะวอดส์ ในเดือนพฤศจิกายน เธอเปิดช่องยูทูบเป็นของตนเอง ภายใต้บัญชีชื่อ ลิลิฟิล์มออฟฟิเชียล (Lilifilm Official) โดยที่วิดีโอจะเน้นไปที่การเต้นหรือวล็อกเป็นหลัก ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 ช่องยูทูบของเธอมีผู้ติดตามมากกว่า 6 ล้านคน

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2563 ลิซ่ารับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการเต้นในรายการเซอร์ไววัลเพื่อค้นหาศิลปินกลุ่มหญิง วัยรุ่นวัยฝัน ซีซัน 2 ทางช่องอ้ายฉีอี้ และ วัยรุ่นวัยฝัน ซีซัน 3 เพื่อค้นหาศิลปินกลุ่มชายในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ความนิยม

ใน พ.ศ. 2561 ลิซ่าได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีจากเดอะสแตนดาร์ด ลิซ่ากลายเป็นศิลปินเคป็อปผู้มีชื่อเสียงจากประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ที่มียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมส่วนตัวมากที่สุด โดยมีผู้ติดตามกว่า 59 ล้านคน และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง..pohchae.comเรียบเรียง

ผลงานเพลง

ซิงเกิลอัลบั้ม

ชื่อ รายละเอียด
ลลิษา
  • ออกจำหน่าย: 10 กันยายน 2564
  • สังกัด: วายจี, อินเตอร์สโคป
  • รูปแบบ: ซีดี, ดิจิทัลดาวน์โหลด

ผลงานการแสดง

โทรทัศน์

ปี ชื่อ เครือข่าย บทบาท หมายเหตุ
2560 ลิซ่าทีวี ออนสไตล์ ตนเอง 3 ตอน
2561 เรียลแมน 300 เอ็มบีซี 6 ตอน
2563 วัยรุ่นวัยฝัน ซีซัน 2 อ้ายฉีอี้ ที่ปรึกษาการเต้น 12 ตอน
2564 วัยรุ่นวัยฝัน ซีซัน 3

รางวัลและการเสนอชื่อ

ปี รางวัล สาขา ผู้รับ ผล อ้างอิง
2561 เดอะสแตนดาร์ด บุคคลแห่งปี ตนเอง ชนะ
2562 ชนะ
2563 สนุกเอกซ์จูกซ์ไทยแลนด์มิวสิกอะวอดส์ ซุปตาร์แห่งโลกโซเชียล เสนอชื่อเข้าชิง
อานวลเคโฟร์ยูเอส บุคคลหน้าใหม่ยอดนิยม ชนะ
2564 ไทยแลนด์มาสเตอร์ยังครั้งที่ 3 เยาวชนต้นแบบ สาขาผู้สร้างแรงบันดาลใจ ชนะ
เวย์ปั๋วสตาร์ไลต์อะวอดส์ ศิลปินยอดนิยมแห่งปี ชนะ
หอเกียรติยศ (มาเลเซีย, สิงคโปร์ และไทย) ชนะ

 

ขอบคุณhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%..
https://www.google.com/search?q=%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%8..

รัฐบาล ชื่นชม ‘ลิซ่า BLACKPINK’ ไหว้และขอบคุณด้วยภาษาไทยบนเวทีที่อเมริกา