เลี้ยงสัตว์ » ผวา!แพะที่เลี้ยงไว้ขายตายคาคอก ไม่ทราบสาเหตุวันเดียว 14 ตัว

ผวา!แพะที่เลี้ยงไว้ขายตายคาคอก ไม่ทราบสาเหตุวันเดียว 14 ตัว

24 กันยายน 2021
992   0

ผวา!แพะที่เลี้ยงไว้ขายตายคาคอก ไม่ทราบสาเหตุวันเดียว 14 ตัว

เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ผวาแพะที่เลี้ยงไว้ขายเป็นอาชีพตายคาคอกไม่ทราบสาเหตุวันเดียว 14 ตัว สูญเงินกว่าครึ่งแสน วอนปศุสัตว์เร่งตรวจสอบหาสาเหตุและแนวทางช่วยเหลือหวั่นตายเพิ่ม

24 ก.ย.64เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะชาวอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ว่ากำลังประสบปัญหาเดือดร้อน เนื่องจากแพะที่เลี้ยงไว้ขายเป็นอาชีพนอนตายคาคอกโดยไม่ทราบสาเหตุวันเดียวถึง 14 ตัว ทำให้สูญเสียเงินในการลงทุนเลี้ยงหลายหมื่นบาท ทั้งเกรงว่าจะเกิดการระบาดไปยังตัวอื่น หรือสัตว์ของเกษตรกรรายอื่นๆ ด้วย..

จากการลงพื้นที่ไปยังคอกแพะของนายพวน คตวงค์ อายุ 64 ปี เกษตรกรบ้านคลองต้อ ตำบลถาวร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นเจ้าของก็พาไปดูสภาพของแพะที่นอนตายเกลื่อนคอก บางตัวนอนตาค้างหายใจรวยรินน่าสงสารแต่ไม่รู้จะช่วยยังไง เพราะไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

จากการสอบถามลุงพวน ก็เล่าให้ฟังว่า ตนหันมาทำอาชีพเลี้ยงแพะขายได้ประมาณ 4 ปีแล้ว ปัจจุบันมีแพะอยู่กว่า 50 ตัว ก็ดูแลหาอาหารมาให้กินในคอกตลอดไม่เคยปล่อยให้ไปกินหญ้าเอง เพราะกลัวจะไปกินโดนสารเคมี

ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีแพะป่วยหรือตาย กระทั่งเมื่อวานมีแพะตัวหนึ่ง มีอาการเซื่องซึมคล้ายกับมีอาการป่วย แต่ก็ไม่รู้ว่าป่วยเป็นอะไรตนก็ให้ยารักษาตามอาการ ต่อมามีแพะตัวอื่นก็เริ่มอาการคล้ายกันกระทั่งช่วงค่ำแพะก็มีอาการยืนขาสั่นแล้วก็ทยอยล้มตายภายในวันเดียว 14 ตัว ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไร จึงรีบแจ้งผู้นำหมู่บ้านทราบและประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาตรวจสอบ..

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ก็ได้มีเจาะเลือดแพะที่ตายไปตรวจสอบ เพื่อสาเหตุที่ทำให้แพะตายซึ่งจะให้คำตอบประมาณวันอังคารนี้ ซึ่งแพะที่ล้มตายจำนวน 14 ตัว หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหาย ก็ประมาณ 50,000 กว่าบาท

จากกรณีที่เกิดขึ้นก็อยากให้ทางปศุสัตว์เร่งตรวจหาสาเหตุที่แพะล้มตาย และหาแนวทางช่วยเหลือเพราะเกรงว่าหากเป็นโรคระบาด อาจจะทำให้แพะที่เหลือทยอยตายเพิ่ม หรืออาจจะระบาดไปยังแพะหรือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรรายอื่น สำหรับแพะที่ตายตนก็จะทำการขุดหลุมฝังกลบทำลายก่อนในเบื้องต้น.

ขอบคุณ https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_6638481
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_6638481

 

>อัพเดทสารบัญสำคัญจากเฟซบุ๊ค “เลี้ยงแพะยั่งยืน”ร่วมกับ 108kaset.com