ข่าวเด่น » แบงก์งานเข้า! ลูกค้ากังวลแห่ถอนเงินออก เพราะระแวงเงินปลิวจากบัญชี

แบงก์งานเข้า! ลูกค้ากังวลแห่ถอนเงินออก เพราะระแวงเงินปลิวจากบัญชี

20 ตุลาคม 2021
718   0

แบงก์งานเข้า! ลูกค้ากังวลแห่ถอนเงินออก เพราะระแวงเงินปลิวจากบัญชี

“…สืบเนื่องจากกรณีที่มีเจ้าของบัญชีธนาคารนับหมื่นราย ถูกหักเงินในบัญชีโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งพบว่าการทำรายการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตโดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง ..”

ต่อมาธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยชี้แจงว่าเป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้..

ต่อมาธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมธนาคารไทย ติดตามการตัดเงินผิดปกติจากบัญชีบัตรเครดิตและบัตรเดบิต พบว่าช่วงระหว่างวันที่ 1-17 ตุลาคม ตรวจสอบพบการตัดเงินที่ผิดปกติจากการใช้จ่ายผ่านบัตรกว่า 1.07 หมื่นใบ มูลค่ากว่า 130 ล้านบาท

ล่าสุดเฟซบุ๊ก “แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว” ที่มีสมาชิกกว่า 8.7 หมื่นคน เริ่มมีบางคนโพสต์ข้อความแสดงจุดยืนถอนเงินออกจากธนาคารเพื่อรอการแก้ไขที่ชัดเจน เพราะเกรงว่าธนาคารต่างๆ จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ และสูญเงินจำนวนดังกล่าวออกไป

บางคนเหลือติดบัญชีไว้เพียงเล็กน้อย หากเหตุการณ์ปกติจะกลับไปฝากใหม่ อย่างไรก็ตาม มีความเห็นอีกส่วนหนึ่งแนะนำให้ปรับวงเงินในบัตรเดบิตผ่านแอพพลิเคชั่นให้เหลือ 0 บาท ก่อนใช้บัตรเดบิตค่อยมาปรับวงเงินเพิ่มเอา ขณะที่อีกส่วนหนึ่งแนะนำว่าให้ยกเลิกบัตรเดบิต ใช้วิธีกดเงินผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปีด้วย..

นอกจากนี้ ยังมีคนตั้งคำถามไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งว่าจะนิ่งเฉยไม่ทำอะไรเลยหรือ จะมั่นใจระบบธนาคารของไทยได้อย่างไร ทั้งที่เรื่องการเงินถือเป็นความมั่นคงของประเทศ เป็นต้น.

cr-https://www.matichon.co.th/economy/news_3000024
https://www.thairath.co.th/news/society/2221616

ฉีดวัคซีนกระตุ้นมาก เสี่ยง“โรคพุ่มพวง” สธ.แนะฉีดวัคซีนบูสไม่เกิน 2 เข็ม