สุขภาพ-ชีวิต » “SHA,SHA Plus” คืออะไร ? สำคัญกับร้านค้าอย่างไร?

“SHA,SHA Plus” คืออะไร ? สำคัญกับร้านค้าอย่างไร?

3 พฤศจิกายน 2021
2039   0

  • “SHA” คืออะไร ? สำคัญกับร้านค้าอย่างไร?

“SHA” ย่อมาจาก “Amazing Thailand Safety & Health Administration” เป็นโครงการที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการยกระดับมาตรการความสะอาดหรือความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

“.. SHA คือ สัญลักษณ์ที่สะท้อนให้สถานที่ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนั้นเพิ่มความรัดกุมกับสินค้าและบริการ โดยคำนึงถึงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างปลอดภัยและถูกต้องตามหลักสุขอนามัย โดยเครื่องหมาย SHA นั้น เป็นตราที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค…”

กิจการที่สามารถขอตรา SHA ได้มีทั้งหมด 10 รูปแบบ ได้แก่

1. ร้านอาหาร
2. โรงแรมหรือที่พัก
3. สถานที่ท่องเที่ยว
4. ยานพาหนะ
5. บริษัทนำเที่ยว
6. กิจการเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม
7. ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า
8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว
9. การจัดกิจกรรม/จัดประชุม/โรงละคร/โรงมหรสพ
10. ร้านของที่ระลึก และร้านค้าต่าง ๆ

โดยผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด สามารถลงทะเบียนได้ที่ Thailandsha.com หรือ คลิกที่นี่


  •  “SHA Plus” คืออะไร ? 

ผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA แล้ว และบุคลลากรได้รับวัคซีน COVID-19 ครบโดสอย่างน้อย 70% ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร จะได้รับสัญลักษณ์ “SHA Plus” หรือ “SHA+”

โดยคุณสมบัติของกิจการที่จะได้รับ SHA Plus ต้องจะเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน SHA ก่อน

จากนั้นเตรียมข้อมูลและหลักฐานการฉีดวัคซีนจำนวนตั้งแต่ 70% ขึ้นไปของพนักงานในสถานประกอบการของท่าน สำหรับการลงทะเบียนรับ SHA Plus ผ่านเว็บไซต์ Thailandsha หรือว่า คลิกที่นี่

  •  “SHA” กับ “SHA Plus” ต่างกันอย่างไร ? 

กล่าวโดยสรุปคือ “SHA” กับ “SHA Plus” มีความแตกต่างกันในเรื่องระดับมาตรฐานในการควบคุมโรค โดย “SHA” เป็นเครื่องหมายที่กิจการที่ทำตามเงื่อนไขด้านสุขภาพตามที่กำหนด เช่น มีจุดตรวจอุณหภูมิที่ทางเข้าออก เว้นระยะห่างของผู้เข้าใช้บริการ  ให้บริการเฉพาะผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยเท่านั้น เป็นต้น

ส่วน “SHA Plus” จะยกระดับความเข้มข้นจาก “SHA” อีกทอดหนึ่ง โดยผู้ให้บริการจะต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 70% ของพนักงานร้านซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจสำหรับผู้ใช้บริการอีกขั้น และลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคในอีกระดับหนึ่ง.

  •  ร้านอาหารที่ต้องการขายแอลกอฮอล์ต้องลงทะเบียนอะไร ? 

สำหรับผู้ให้บริการร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครอนุญาตที่ต้องการให้บริการดื่มกินในร้านได้ จนถึงเวลา 21.00 น. จะต้องลงทะเบียนให้ได้รับการรับรอง ตรวจประเมินความพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA ก่อนจึงจะให้บริการได้

ทั้งนี้ร้านที่ยังไม่ได้ SHA สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ไม่สามารถให้ดื่มในร้านได้

โดย การพิจารณาเกณฑ์มาตรฐาน SHA ดำเนินการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งกรุงเทพมหานครประสานขอความร่วมมือให้ ททท. เร่งพิจารณาแล้วแจ้งผลการประเมินแก่ผู้ประกอบการภายใน 1 วัน เพื่อให้ทันความต้องการของผู้ประกอบการ และส่งเสริมนโยบายการเปิดเมืองให้ได้มากที่สุด.

 

ที่มา:
ศบค.