ยูทูป » มหาไพรวัลย์”รุกออนไลน์เต็มสูบ-ปรับลุคใหม่-ลดหยาบ

มหาไพรวัลย์”รุกออนไลน์เต็มสูบ-ปรับลุคใหม่-ลดหยาบ

12 ธันวาคม 2021
605   0

มหาไพรวัลย์”รุกออนไลน์เต็มสูบ-ปรับลุคใหม่-ลดหยาบ..

“..ทิดไพรวัลย์-ทีมงาน เปิดแนวรุกทำเงินจากสื่อออนไลน์ทุกช่องทางทำเงิน เปิดTikTok    วันแรกทะลุ 7 แสน เกินล้านแค่ 2 วัน   .. Live โกยเงินปัดฝุ่นIG เดิมที่เคยปิดไปตอนนี้เกินแสน ..งานพรีเซนเตอร์สินค้ายังวิ่งฉิว     หันมาสร้างภาพลักษณ์ ลบโพสต์ที่เคยด่าหยาบ เจ้าตัวรับปากจะด่าน้อยลงชี้โลกความจริงของฆราวาสไม่ง่าย.. “

นับตั้งแต่พระมหาไพรวัลย์ วรวณโณ แห่งวัดสร้อยทองลาสิกขาจากเพศบรรพชิตเข้าสู่คฤหัสถ์ ช่วงเช้าของวันที่ 3 ธันวาคม 2564 หลังจากที่ประกาศอย่างชัดเจนว่าหากเจ้าอาวาสวัดสร้อยทางไม่ใช่พระราชปัญญาสุธี(เจ้าคุณอุทัย) ตนเองจะสึก และต้องการกลับไปดูแลแม่ที่ป่วยเข้ารับการผ่าตัด..

จากเจ้าของสถิติ Live สดอันลือลั่น ดึงคนเข้าชมได้มากกว่า 2 แสนคน เป็นที่กล่าวถึงกันทั้งเมือง ทำให้ยอดผู้ติดตามในแฟนเพจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อพระมหาไพรวัลย์สึกออกมา ยิ่งทำให้มียอดผู้ติดตามทิดไพรวัลย์มากยิ่งขึ้น ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการตอบโต้คนที่เข้ามาต่อว่าอย่างเผ็ดร้อน แค่โพสต์รูปกินขนมจีนมื้อกลางวันและกินหมูกระทะช่วงค่ำก็เรียกยอด Like ต่อโพสต์ได้มากกว่า 1 ล้าน..

ผู้คนให้ความสนใจติดตามกิจกรรมของอดีตพระมหาไพรวัลย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องกิน การแต่งกาย จนไปถึงเข้าร่วมทุบศาลพระภูมิกับทีมหมอปลา ขณะที่งานรีวิวสินค้ามีเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทิดสึกใหม่จะใช้หรือไม่เคยใช้มาก่อนก็ตาม และมีคิวเดินทางไปตามต่างจังหวัด เรียกได้ว่าทิดไพรวัลย์กลายเป็นพรีเซนเตอร์ฮอตที่สุดในเวลานี้..

TikTok 2 วันทะลุล้าน
ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า ทิดไพรวัลย์น่าจะให้น้ำหนักกับช่องทางของสื่อออนไลน์เป็นหลักในการสร้างรายได้ จากยอดผู้ติดตามใน Facebook ก่อนสึกจาก 1.9 ล้านบัญชี ตอนนี้ทะลุขึ้นมาที่ 2.55 ล้านบัญชี ยอดใน Youtube อยู่ที่ 4.32 แสน ล่าสุดได้เปิด TikTok เพียงวันเดียวยอดพุ่งขึ้นไป 7 แสนเศษ ตอนนี้ทะลุหลักล้านเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ Instragram ที่เคยเปิดไว้ช่วงปลายเดือนกันยายน 2564 ยอดอยู่ที่ 5.5 หมื่นและปิดไปช่วงหนึ่ง ตอนนี้กลับมาเปิดอีกครั้งยอดติดตามทะลุแสนไปแล้ว..

นี่คือการเปิดทุกช่องทางของสื่อออนไลน์ที่สามารถทำเงินได้ ไม่ว่าจะเป็นการวางกลยุทธ์มาจากทีมงานหรือตัวมหาไพรวัลย์เอง เลือกเป็นช่องทางเปิด เพื่อให้คนสามารถเข้าถึงได้มาก ถือเป็นการเลือกช่องทางที่เหมาะกับการสร้างรายได้ในอนาคต อาจเหลือแค่ช่องทาง Line และ Clubhouse ที่เป็นกลุ่มปิด ไม่เหมาะกับการสร้างรายได้ของทิดไพรวัลย์

แค่ Live ทักทายก็ได้เงิน
รายได้ของอดีตพระมหาไพรวัลย์มี 3 ช่องทางคือ รายได้จากการเป็นพรีเซนเตอร์หรือรับรีวิวสินค้า เป็นเรื่องของค่าตัวตามที่ตกลงกัน มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับฐานผู้ติดตาม ยิ่งมีหลักล้านแบบนี้สามารถเรียกค่าตัวได้สูง รายได้อีกช่องทางหนึ่งคือส่วนแบ่งจากเจ้าของแพลตฟอร์ม ที่นำโฆษณามาลงทั้งก่อนและระหว่างการรับชมคลิป ยิ่งมีผู้รับชมมากได้ส่วนแบ่งมากขึ้น ช่องทางต่อมาคือส่วนแบ่งระหว่างการ Live สด ของแต่ละแพลตฟอร์ม ในระหว่าง Live นั้น ผู้รับชมสามารถส่งของขวัญต่าง ๆ ให้กับผู้ Live ได้ โดยผู้ที่จะให้ของขวัญจะต้องซื้อจากเจ้าของแพลตฟอร์มนั้นมีตั้งแต่ถูกยันแพง ผู้ Live จะได้ส่วนแบ่งจากแพลตฟอร์มรับเป็นเงิน..

เท่าที่เห็นหลังจากที่ทิดไพรวัลย์สึกออกมา เพียงไม่กี่วันน่าจะโกยไปได้ไม่น้อย ถือว่าอยู่ในช่วงที่คนส่วนใหญ่ยังให้ความสนใจติดตาม เป็นอันว่าการสึกออกมาเป็นฆราวาสครั้งนี้สามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ..

Influencer ภาพลักษณ์สำคัญ
นายวุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน Online Content Creator แห่ง”อาตี๋รีวิว” ทั้งช่องทาง Facebook และ Youtube กล่าวว่า ในการรีวิวสินค้านั้น จะต้องมีทีมงาน ทั้งทีมกล้อง ไฟ งานตัดต่อ อุปกรณ์ สถานที่ หรือแม้แต่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย มันก็คืองานโปรดักส์ชั่น ทุกอย่างเป็นต้นทุนทั้งหมด..

การเป็น Influencer ภาพลักษณ์เป็นเรื่องสำคัญ การวางตัว แม้กระทั่งการแต่งกาย มีผลต่อผู้ว่าจ้างในการตัดสินใจ Influencer บางรายใช้สินค้านั้นจริง บางรายไม่ได้ใช้จริง แต่แค่เป็นผู้แนะนำสินค้า โดยเฉพาะคนที่กำลังอยู่ในกระแสที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจติดตาม ขึ้นอยู่กับเจ้าของสินค้าว่าต้องการอะไร?

ขณะที่การตัดสินใจซื้อปัจจุบันเป็นการผสมผสานกันระหว่างอารมณ์กับเหตุผล บางคนซื้อด้วยอารมณ์-กระแส บางคนซื้อด้วยเหตุผล ขึ้นอยู่กับว่าเป็นสินค้าอะไร

เขายอมรับว่าในยุคนี้ทำการตลาดได้ง่ายกว่าอดีต ตรงที่มีเครื่องมือให้ใช้มากขึ้นจากอดีตที่ต้องพึ่งรายทีวีเพียงอย่างเดียว แต่ก็ยากตรงที่คู่แข่งก็มากตามไปด้วย เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงช่องทางเหล่านี้ได้เหมือนกัน

Influencer มีทั้งขาขึ้นและขาลงถือว่าเป็นเรื่องปกติ คนที่ยังยึดมั่นในอาชีพนี้ควรต้องให้ความสำคัญกับผู้ที่ติดตามอย่างสม่ำเสมอ เพราะมี Influencer หน้าใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา การโพสต์ช่วยให้มีความเคลื่อนไหว รวมถึงการหา Content ใหม่ ๆ มานำเสนอ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ..

ปั้นใหม่ลดภาพลบ
ช่วงท้ายก่อนที่สึกพระมหาไพรวัลย์จะใช้ Facebook ในการตอบโต้ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน ใช้ถ้อยคำเหมือนคนทั่วไปที่มีอารมณ์โมโห ด่ากลับผู้ที่เห็นต่าง และหลังสึกก็โพสต์ตอบโต้รุนแรงเช่นกัน แต่พบว่าหลังจากนั้นได้ลบโพสต์ที่ด่าบุคคลที่มาวิจารณ์ออกไป

แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะได้รับคำแนะนำจากทีมงานให้ลบโพสต์ดังกล่าวออก เพราะการที่ทิดไพรวัลย์จะเลือกเดินบนเส้นทางรีวิวสินค้า ภาพลักษณ์ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคงไม่มีเจ้าของสินค้ารายได้อยากว่าจ้างพรีเซนเตอร์ที่ต่อว่าบุคคลอื่นด้วยถ้อยคำหยาบคายไปทั่วแบบนี้..

ทิดไพรวัลย์ไลฟ์กินข้าวขาหมู คนดูเกือบล้าน..ข่าวเช้าไทยรัฐ

จากนั้นเพจ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์ข้อความเมื่อ 9 ธันวาคม 2564 ว่า “..ขอบคุณทุกคนมากนะครับ ที่ท้วงติงเรื่องการด่าและการใช้คำหยาบของผมมา ที่ส่งแชทมาเตือนและแสดงความห่วงใจจากใจจริง ผมรับฟังความเห็นของทุกคนนะครับ และรับปากว่าจะพยายามด่าให้น้อยลง.. 555 ปล.ขอบคุณมากจริง ๆ นะครับ .. “

ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนสิ่งที่อดีตพระไพรวัลย์เคยเป็น เพราะการออกมาตอบโต้บุคคลอื่นที่เห็นต่างด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย ย่อมเป็นผลเสียต่อการว่าจ้างงานในอนาคต กรณีที่มีบุคคลอื่นเข้ามาโพสต์ต่อว่าในเพจ ทาง Admin ที่ดูแลอยู่ก็สามารถลบหรือบล็อกบุคคลเหล่านั้นออกไปได้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาตอบโต้ให้ตัวเองดูแย่ลง

เติมคนใหม่-รักษาฐานเดิม
นักสื่อสารการตลาดรายหนึ่งกล่าวว่า ยอดผู้ติดตามที่ขึ้นมามากขนาดนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกิดขึ้นจากกระแส ผู้ที่ติดตามที่เราเห็นในยอดรวมนั้นหลักล้านนั้น ย่อมมีทั้งฝ่ายที่ชื่นชอบในความสนุกสนาน     ชอบเพราะอยากฟังธรรมะ ชอบเพราะกระแสกลัวตกเทรนด์ ชอบเพราะเป็นคอการเมือง และชอบเพราะเป็นฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการเข้ามาจับผิด..

จะเห็นได้ว่าทีมงานพยายามเพิ่มผู้ติดตาม รักษาฐานเดิม เพื่อให้ลดลงไปน้อยที่สุด การปั้นทิดไพรวัลย์จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะสามารถสร้างรายได้เลี้ยงทีมงานทุกคน เราจึงได้เห็นการลบโพสต์ที่ทิดไพรวัลย์ด่ากลับคนที่เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ คนที่ไม่ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดย่อมไม่ทราบว่าทิดไพรวัลย์ใช้ถ้อยคำด่ากลับเป็นอย่างไร

ต่อมาการดึงเอาบุคลิกเด่นของทิดไพรวัลย์ ที่มีความสนุกสนานอยู่ในตัว การใช้ App ตกแต่งในรูปแบบต่าง ๆ แล้วนำมาโพสต์เป็นทั้งการสร้างความเคลื่อนไหวให้แพลตฟอร์มนั้น ๆ และยังเรียกยอด Like เพื่อตรึงแฟนคลับให้ติดตามช่องทางเหล่านี้ต่อไป

อีกไม่นานก็ต้องมี Content ของทิดไพรวัลย์ที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็นงานด้านช่วยเหลือสังคมหรือ Create กิจกรรมในรูปแบบอื่น

ที่จริงมหาไพรวัลย์ก็คือสินค้าหรือดาราคนหนึ่ง ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะตามจากเหตุใด ท่านมีมูลค่าในตัว ขึ้นอยู่กับว่าตัวท่านเองและทีมงานจะปั้นท่านอย่างไร ทำอย่างไรให้ท่านทำเงินให้ได้มากที่สุด นี่คือโลกของฆราวาสที่ต้องทำมาหากิน สร้างรายได้เลี้ยงตนเอง..

ช่วงชั่วโมงทำเงิน
ตอนนี้เราได้เห็นบทบาทของอดีตพระมหาไพรวัลย์ในงานด้านรีวิวสินค้า ที่ยังไปได้ดีกับกระแสที่ยังร้อนแรงอยู่ จึงมีการขยายไปทุกช่องทางของสื่อออนไลน์ ด้านหนึ่งคือสร้างรายได้เพิ่ม อีกด้านหนึ่งเป็นการสร้างทุกช่องทางออนไลน์ให้ครบ เพราะจะมีผลต่อค่าตัวในการรับงานรีวิวสินค้า สามารถแจ้งต่อเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้ว่า คนทั่วไปมีโอกาสเห็นสินค้าได้มากกว่าเดิม..

แค่เปิด Live สด พูดคุยทั่วไปไม่ต้องมีสาระอะไรมาก แฟนคลับก็แห่ให้ของขวัญ(เงิน)กันมากแล้ว
ที่จริงทิดไพรวัลย์มีจุดขายหลายด้าน   หากวันใดที่งานด้านรีวิวหรือเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าแผ่วลง ก็ยังสามารถไปรับงานแสดงได้ ซึ่งก่อนหน้าก็แสดงภาพยนตร์ไว้ แต่ฉากนั้นถูกตัดออกไป หรือด้วยความที่เป็นคนมีอารมณ์ขัน หากจะไปร่วมงานกับทีมงานตลกอาชีพก็ทำได้เช่นกัน นอกจากนี้ด้วยความที่พื้นฐานท่านบวชเรียนมาก่อน เปรียญธรรม 9 ประโยค บวชมา 18 พรรษา จบปริญญาโท เรียนปริญญาเอก สามารถที่จะผันตัวไปเป็นนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนาได้อีก..

อย่างไรก็ตามเมื่อทีมงานของมหาไพรวัลย์เลือกเส้นทางสร้างรายได้จากการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า อย่างในเวลานี้ ก็ต้องเลือกที่จะเว้นการแสดงความคิดเกี่ยวกับบ้านเมืองหรือเรื่องของคณะสงฆ์ เพราะจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของท่าน ซึ่งหมายถึงความนิยมที่อาจลดลงไป หรืออาจเผลอไปแสดงความคิดเห็นที่รุนแรงจนกลายเป็นคดีความ ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการสร้างรายได้

โลกของความเป็นจริงในความเป็นฆราวาส แม้การเป็นคนดังมีผู้รู้จักทั่วประเทศอาจได้มาซึ่งเงินทองมากมาย ได้มาง่ายและเร็ว แต่ก็ต้องจำกัดเรื่องความเป็นส่วนตัวลง นี่คือกรอบชีวิตที่ท่านจะต้องเลือกเดิน.

cr-https://mgronline.com/specialscoop/detail/9640000122285
https://www.google.com/search?q=%E0%B9%84%E0%B8%….

1 comment

Your article gave me a lot of inspiration, I hope you can explain your point of view in more detail, because I have some doubts, thank you.