ยูทูป » รู้ก่อนซื้อ รถEV ใช้ไฟฟ้า100%

รู้ก่อนซื้อ รถEV ใช้ไฟฟ้า100%

24 มีนาคม 2022
945   0

รู้ก่อนซื้อ รถEV ใช้ไฟฟ้า100%

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือที่เรานิยมเรียกกันว่ารถ EV (Electric Vehicle) นั้น คือรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนเครื่องยนต์ โดยระบบจะเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้ และแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้ในการขับเคลื่อน ซึ่งต่างจากรถยนต์น้ำมันทั่วไปที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์แบบสันดาปและมีการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง..

โดยข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า EV คือ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้า 100% จึงไม่มีไอเสีย และไม่มีการปล่อยมลพิษออกมา ทั้งยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า เพราะไม่จำเป็นต้องเสียค่าน้ำมัน และมีชิ้นส่วนในการบำรุงรักษาน้อย นอกจากนี้ เนื่องจากไม่ต้องใช้การจุดระเบิดเผาไหม้ในการขับเคลื่อนเหมือนรถยนต์น้ำมัน ทำให้เครื่องยนต์เงียบ ไม่ส่งเสียงรบกวนขณะขับขี่อีกด้วย

EV ยิ่งมีปริมาณความจุของแบตเตอรี่มากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้รถยนต์สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อ อย่าลืมตรวจสอบปริมาณความจุของแบตเตอรี่กันด้วย

โดยแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่นิยม ได้แก่ ..

-Lead-Acid, NiMH (Nickel-Metal Hydride)

-Ni-Cd (Nickel-Cadmium)

-Li-Ion (Lithium-Ion) ซึ่ง Li-Ion (Lithium-Ion) เป็นประเภทที่นิยมนำมาใช้มากที่สุด เนื่องจากมีน้ำหนักเบา มีขนาดเล็ก จ่ายพลังงานได้อย่างรวดเร็ว และทำเป็นแหล่งจ่ายพลังงานที่มีความจุมากถึง 100 – 400 kWh

นอกจากปริมาณความจุของแบตเตอรี่แล้ว การจราจร สภาพท้องถนน และการใช้แอร์ภายในห้องโดยสารก็มีผลต่อการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่วิ่งได้ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เราขอแนะนำให้เลือกรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่มีความจุของแบตเตอรี่ 40 kWh ขึ้นไป

หัวชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้า EV นั้น สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทด้วยกัน ดังนี้..

หัวชาร์จสำหรับไฟกระแสสลับ (AC) Type 1 เป็นหัวต่อแบบ 5 Pin และเป็นการชาร์จแบบ Single Phase สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ 7.4 kWh

หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) Type 2 เป็นหัวต่อแบบ 7 Pin โดยทั่วไปสามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ 3.7 kWh แต่หากเป็นการชาร์จแบบ 3 Phase สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ 22 kWh

หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสตรง (DC) CHAdeMO พบได้ในรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น จีน และสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่ค่อยแพร่หลายในประเทศไทย

หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสตรง (DC) Combined Charging System มีกำลังในการจ่ายไฟสูง รองรับทั้งการชาร์จแบบกระแสตรงและกระแสสลับ โดยส่วนบนของปลั๊กจะใช้สำหรับกระแสไฟสลับ และส่วนล่างใช้สำหรับไฟกระแสตรง


  นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้า EV ยังมีรูปแบบการชาร์จไฟอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ ..

แบบ Quick Charge เป็นการชาร์จไฟกระแสตรง

Normal Charger แบบเครื่องชาร์จ Wall Box ซึ่งเป็นการชาร์จด้วยไฟด้วยกระแสไฟฟ้าสลับ (AC Charging)

Normal Charger แบบต่อจากเต้ารับภายในบ้านโดยตรง ซึ่งมิเตอร์ไฟของบ้านจะต้องสามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 15(45)A ขึ้นไป.

ขอบคุณhttps://my-best.in.th/50042
https://www.google.com/d&q=%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E..

ช่วยกันหนุนคนไทย: รถไฟฟ้าทำเอง พร้อมขายคันละ 6 หมื่น

2 comments

I agree with your point of view, your article has given me a lot of help and benefited me a lot. Thanks. Hope you continue to write such excellent articles.

I may need your help. I tried many ways but couldn’t solve it, but after reading your article, I think you have a way to help me. I’m looking forward for your reply. Thanks.