รถไฟฟ้า » เปิดประวัติ อีลอน มัสก์ นักธุรกิจที่รวยที่สุดในโลก เจ้าของ Tesla และโครงการอวกาศ SpaceX

เปิดประวัติ อีลอน มัสก์ นักธุรกิจที่รวยที่สุดในโลก เจ้าของ Tesla และโครงการอวกาศ SpaceX

29 พฤษภาคม 2022
961   0

เปิดประวัติ อีลอน มัสก์ นักธุรกิจที่รวยที่สุดในโลก เจ้าของ Tesla และโครงการอวกาศ SpaceX

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) หลังจากลงทุนซื้อหุ้นแอพพลิเคชั่นชื่อดังทั่วโลกอย่าง ทวิตเตอร์ (Twitter) ด้วยเม็ดเงินกว่า 4.4 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 1.5 พันล้านบาท ทำให้ตอนนี้นั้นเขาได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ ตอบย้ำความเป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกแห่งปี 2022 ..

ประวัติ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เปิดเส้นทางความสำเร็จของชายที่ได้ชื่อว่าเป็น Iron Man ในชีวิตจริง

ประวัติ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) จากเด็กติดเกมส์ สู่มหาเศรษฐีระดับ ล้านล้านบาท

อีลอน รีฟ มัสก์ (ภาษาอังกฤษ : Elon Reeve Musk) หรือที่รู้จักกันในชื่อของ อีลอน มัสก์ เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1971 (พ.ศ.2514) ที่กรุงพริทอเรีย หนึ่งในสามเมืองหลวงของประเทศแอฟริกาใต้ ..

ในครอบครัวที่มีพ่อเป็นวิศวกรชาวแอฟริกาใต้ และแม่เป็นนางแบบและนักโภชนาการเชื้อสายแคนาดา มีน้องชาย 1 คน และน้องสาว 1 คน พ่อแม่แยกทางกันเมื่อเขาอายุ 9 ขวบ

เมื่อสมัยยังเด็ก มัสก์มีความสนใจ และมีพรสวรรค์ในเรื่องคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกมส์ จนเมื่ออายุได้ 12 ปี เขาได้เรียนการเขียนโปรแกรม BASIC (Beginner’s All-purpose Symbolic Instruction Code) ด้วยตนเอง (เป็นภาษาที่ใช้ในไมโครคอมพิวเตอร์) ซึ่งอีลอน สามารถเรียนจบใน 3 วัน และได้ลงมือเขียนโค้ดวิดีโอเกมชื่อ Blastar สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง

ต่อมาเข้าเรียนที่ มหาวิทยาลัยพริทอเรีย เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่ประเทศแคนาดาเมื่ออายุได้ 17 ปี เพื่อเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร โดยได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยควีนส์ ในรัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา

เวลาผ่านไป 2 ปี อีลอน มัสก์ จึงย้ายไปมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา และได้เรียนจบปริญญา ด้านเศรษฐศาสตร์และฟิสิกส์ ก่อนจะย้ายไปอยู่รัฐแคลิฟอร์เนียในปี 1995 เพื่อเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แต่สุดท้ายเขาเลือกที่จะออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อทุ่มให้กับธุรกิจของเขา

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เปิดไทม์ไลน์ความสำเร็จ กว่าจะมีวันนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ในวัย 24 ปี เริ่มระดมความคิดกับ คิมบาล น้องชาย อยากจะทำบริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับยาโดยที่พ่อนั้น ได้ให้เงินตั้งต้นการทำธุรกิจแรกของเขาราว ๆ 7 แสนบาทเพื่อเปิดเว็บไซต์ที่ชื่อ Zip2 เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โดยอีลอนเขียนโปรแกรมและเว็บไซต์ด้วยตนเอง

  • ในปี 1996 เมื่อเขาอายุ 25 ทางอีลอน  ก็ได้ได้รับเงินทุนเพิ่ม 3 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อใช้ในการต่อยอดเว็บไซต์ แต่การได้รับเงินทุนที่มากนั้นเองทำให้หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็โดนปลดจากตำแหน่ง CEO โดยผู้ลงทุน ถึงแม้จะไม่ได้เป็น CEO แต่ มักส์ ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เมื่อ Compaq เข้าซื้อ Zip2 ด้วยมูลค่า 341 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ อีลอนจึงได้รับเงินส่วนแบ่งเป็นจำนวน 22 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ
  • ในปี 1999 อีลอน ได้ก่อตั้งบริษัท X.com เว็บธนาคารออนไลน์ โดยใช้เงินตัวเองลงทุนถึง 10 ล้านดอลล่าร์ จนในปี 2000 บริษัท X.com ประกาศซื้อกิจการ บริษัทคอนฟินิตี้ (Confinity) สตาร์ทอัพฟินเทค เพื่อปูทางไปสู่การก่อตั้ง Paypal ระบบรับจ่ายเงินออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน
  • ในปี 2002 เดือนมิถุนายน เขาเริ่มก่อตั้งโครงการ SpaceX ที่จะสร้างจรวดด้วยตัวเอง โดยลงทุนเองทั้งหมด หลังจากความล้มเหลวในการเจรจาซื้อจรวดจากรัสเซีย ในเดือน ตุลาคม ในปีเดียวกัน บริษัท ebay ได้ติดต่อเข้าซื้อกิจการ Paypal ด้วยราคาสูงถึง 1.5 พันล้านดอลล่าร์
  • ในปี 2004 Elon Musk ร่วมกับ Martin Eberhard และ JB Straubel ก่อตั้ง Tesla Motors อีลอนลงทุนด้วยเงิน 70 ล้านดอลล่าร์ ในระหว่างที่กำลังพัฒนา ในปี 2006 เขาได้ลงทุนในบริษัทโซล่าร์ซิตี้ บริษัทผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ และในปี 2008 รถเทสลาร์คันแรก ชื่อรุ่น Roadsters ที่อีลอนมีส่วนร่วมในการออกแบบทั้งหมด ได้ส่งมอบให้กับลูกค้าเรียบร้อย ในราคา 109,000 ดอลล่าร์
  • ในปี 2008 Tesla Motors เรียกได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงขาลง จากการสูญเงินสดมหาศาลในช่วงที่ Martin Eberhard เป็น CEO อีลอน ใช้เงินตัวเอง 40 ล้าน และกู้เพิ่มอีก 40 ล้าน ลงทุนไปใน Tesla เพื่อพยุงไม่ให้ Tesla ล้มละลาย และขึ้นเป็น CEO ของ Tesla เอง ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน นาซ่าตกลงเซ็นสัญญากับ SpaceX ในการขนส่งทางอวกาศ 12 เที่ยว มูลค่า 1.6 พันล้านดอลล่าร์ ทำให้อีลอนสามารถระดมทุนให้กับ SpaceX และ Tesla ได้ทันเวลา รอดพ้นจากการล้มละลายได้อย่างหวุดหวิด
  • ในปี 2010 จากการบริหารของ Elon Musk นำพา Tesla เข้าตลาดหุ้น เพิ่มทุนได้ 226 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ที่เป็นโรงงานเก่าของโตโยต้า ในปีสิงหาคม 2013 เขาได้เปิดเผยต้นแบบของโครงการไฮเปอร์ลูป ที่จะมีความเร็วสูงสุด 1,200 กม./ชั่วโมง
  • ในปี 2015 เดือนธันวาคม โครงการ SpaceX Falcon 9 การทดลองนำจรวดกลับมาจอดยังฐานบนผืนน้ำเพื่อเติมพลังงานประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก และสามารถทำให้จรวดนำกลับมาใช้ใหม่ 100% ได้ครั้งแรกในโลก ได้รับสัญญาจากนาซ่าเพิ่มเติมอีก 24 ฉบับ ในปีนี้ยังก่อตั้งบริษัท The Boring Company เพื่อทำอุโมงค์ยักษ์ใต้ดินเพื่อใช้ในการเดินทางด้วยความเร็วสูงพัฒนาไฮเปอร์ลูปมาเชื่อมในเส้นทางนี้
  • ในปี 2021 วันที่ 7 มกราคม เขาได้รับการจัดอันดับให้เป็น บุคคลที่รวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินทั้งสิ้น 185 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้ง บริษัทค้าปลีกออนไลน์แอมะซอน ลากตำแหน่งยาวมาจนถึงในปัจจุบัน
  • ในปี 2022 ในปีนี้เองอีลอนก็ได้เข้าซื้อหุ้น ทวิเตอร์ (Twitter) ด้วยมูลค่ากว่า 4.4 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 1.5 พันล้านบาท

แก้ปัญหาเมื่อcopy ข้อความที่มีเครื่องหมายหัวข้อมาใช้ แต่พิมพ์ถัดลงมาจะกลายเป็นหัวข้อทุกครั้ง

ประวัติชีวิตรัก อีลอน มัสก์ อัจฉริยะมหาเศรษฐี

แม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นถึงอภิมหาเศรษฐีเบอร์ต้น ๆ ของโลก และมัสก์ นั้นก็ต้องผ่านช่วงชีวิตรักที่แสนจะระบมมาพอสมควรอยู่เช่นกัน..

  • ในปี 2000 แต่งงานกับแฟนสาว Justine Wilson ที่เจอกันตอนสมัยเรียนมหาลัย
  • ในปี 2002 ได้ให้กำเนิดลูกชาย ชื่อ Nevada Alexander และในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน ลูกชายได้เสียชีวิตลงด้วยโรค SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) หรือ โรคตายอย่างเฉียบพลัน ด้วยวัยเพียง 10 สัปดาห์
  • ในปี 2004 อีลอน และจัสติน ได้ให้กำเนิดลูกชายฝาแฝด จากการทำเด็กหลอดแก้ว
  • ในปี 2008 อีลอน ได้หย่าร้างกับภรรยาจัสติน
  • ในปี 2010 แต่งงานใหม่กับ ดาราสาวชาวอังกฤษ Talulah Riley
  • ในปี 2012 อีลอน ได้หย่าร้างกับภรรยา Talulah
  • ในปี 2013 เดือนกรกฎาคม ทั้งสองได้กลับมาแต่งงานกันอีกครั้ง
  • ในปี 2014 อีลอน ได้ยื่นขอหย่าอีกเป็นครั้งที่ 2 แต่ขอยกเลิกในอีก 7 เดือนต่อมา
  • ในปี 2016 เดือนมีนาคม Riley เป็นฝ่ายยื่นขอหย่า และทั้งสองหย่าขาดจากกันในเดือนตุลาคม 2016
  • ในปี 2017 อีลอน ได้เปิดตัวคบหากับนักแสดงสาวดาวรุ่ง แอมเบอร์ เฮิร์ด และเลิกรากันไปในปีเดียวกัน
  • ในปี 2018 อีลอนได้คบหากับ ไกรมส์ (Grimes) นักร้องสาวแคนาดา ซึ่งอายุห่างจากเขาถึง 17 ปี พร้อมประกาศชื่อลูกชายว่า “X Æ A-12”
  • ในปี 2022 อีลอน และภรรยา ได้ประกาศคลอดลูกสาวคนที่ 2 ตั้งชื่อให้ลูกสาวว่า ‘Exa Dark Sideræl’ (เอ็กซา ดาร์ก ไซเดียรีล)

 

👉 สามารถติดตามโซเชียลต่าง ๆ ของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ที่ IG : @elonmusk / Twitter : @elonmusk

cr:https://thethaiger.com/th/news/563206
https://www.google.com/E0%B8%B5%E0..

เทสลาประกาศขึ้นราคารถยนต์พลังงานไฟฟ้า อีก10% หลังราคาน้ำมันพุ่งสูงทั่วโลก

1 comment

After reading your article, it reminded me of some things about gate io that I studied before. The content is similar to yours, but your thinking is very special, which gave me a different idea. Thank you. But I still have some questions I want to ask you, I will always pay attention. Thanks.