อาหาร » ‘วิกฤตข้าวมันไก่’ อาหารประจำชาติสิงคโปร์ เมื่อมาเลเซียหยุดส่งไก่สดให้

‘วิกฤตข้าวมันไก่’ อาหารประจำชาติสิงคโปร์ เมื่อมาเลเซียหยุดส่งไก่สดให้

8 มิถุนายน 2022
837   0

‘วิกฤตข้าวมันไก่’ อาหารประจำชาติสิงคโปร์ เมื่อมาเลเซียหยุดส่งไก่สดให้

“..ข้าวมันไก่คือสุดยอดอาหารจานด่วนสุดโปรดของชาวสิงคโปร์ ..นิยมทานกันมากกว่า 84%ของชาวสิงคโปร์ ..”

สิงคโปร์ที่กำลังเผชิญกับราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น และคาดการณ์ว่าข้าวมันไก่อาจจะขาดตลาด เนื่องจากมาเลเซียซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่เลือกที่จะระงับการส่งออกไก่ทั้งหมด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65

สถานการณ์ตอนนี้ร้านอาหาร และแผงลอยริมถนนในเมืองต้องพบกับราคาอาหารที่ปรับสูงขึ้น หรือบางร้านปิดตัวลงไปเลยก็มี เนื่องจากมาเลเซียส่งออกวัตถุดิบน้อยลง และต้องหยุดชะงัก เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตอาหารขาดแคลนทั่วโลก

การสั่งห้ามส่งออกของมาเลเซียเป็นสัญญาณล่าสุดที่ชี้ให้เห็นว่าโลกกำลังขาดแคลนอาหาร จากผลกระทบของ สง คราม, สภาพอากาศแปรปรวน และการหยุดชะงักของอุปทานที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ตลอดจนการแย่งชิงอาหารภายในประเทศ, อัตราเงินเฟ้อเรื่องอาหารที่เพิ่มสูง นำมาสู่การประท้วงในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น อาร์เจนตินา, อินโดนีเซีย, กรีซ และอิหร่าน..

Daniel Tan เจ้าของร้านข้าวมันไก่ OK Chicken Rice กล่าวว่าการแบนส่งออกของมาเลเซียเป็น “หายนะ” สำหรับพ่อค้าแม่ค้า นั่นหมายความว่าเราจะไม่มีวัตถุดิบมาขายได้อีกต่อไป เหมือนกับ McDonald’s ที่ไม่มีเบอร์เกอร์ โดยปกติเราจะใช้ไก่เป็นจากมาเลเซีย แต่ต่อไปอาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ไก่แช่แข็งภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะกระทบยอดขายอย่างหนักหน่วง เพราะลูกค้าไม่อาจตอบสนองต่อคุณภาพที่เปลี่ยนไปของอาหาร

แม้ว่าสิงคโปร์จะเป็นประเทศที่มีความร่ำรวย แต่มีพื้นที่ในเมืองเพียง 730 ตารางกิโลเมตร โดยส่วนใหญ่ต้องอาศัยการนำเข้าอาหาร, พลังงาน และสินค้าอื่น ๆ ซึ่งไก่เกือบทั้งหมดนำเข้าจากมาเลเซีย คิดเป็น 34%, จากบราซิล คิดเป็น 49% และจากสหรัฐฯ คิดเป็น 12%

โดยข้าวมันไก่เป็นอาหารจานโปรดของชาวสิงคโปร์จำนวน 5.5 ล้านคน และมักจำหน่ายในราคา 4 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 100 บาท) ที่ศูนย์อาหาร

ด้านมาเลเซียต้องเผชิญกับราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ตัดสินใจหยุดการส่งออกไก่ จนกว่าการผลิตในท้องถิ่น และต้นทุนจะกลับมามีประสิทธิภาพ

ที่มา: nstchannelnewsasia
https://www.smartsme.co.th/content/247140
https://www.google.com/..%E0%B8%A7%E…

14 ประเทศห้ามส่งออกอาหาร ดร. สุวิทย์ เตือนไทยรับมือวิกฤตของแพง อาหารขาดแคลน

 

4 comments

Reading your article helped me a lot and I agree with you. But I still have some doubts, can you clarify for me? I’ll keep an eye out for your answers.

I may need your help. I’ve been doing research on gate io recently, and I’ve tried a lot of different things. Later, I read your article, and I think your way of writing has given me some innovative ideas, thank you very much.

Wow, marvelous blog layout! How long have you been running a
blog for? you make blogging look easy. The entire glance
of your website is fantastic, let alone the content material!

You can see similar here ecommerce

Hey there! Do you know if they make any plugins to help with SEO?
I’m trying to get my blog to rank for some targeted keywords but I’m
not seeing very good success. If you know of any please share.

Thank you! I saw similar art here: Auto Approve List